สุพรรณบุรี-อุปสมบทหมู่ครบรอบวันสิ้นพระชนม์ 100 ปี เสด็จเตี่ยแจกน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

สุพรรณบุรี-อุปสมบทหมู่ครบรอบวันสิ้นพระชนม์ 100 ปี เสด็จเตี่ยแจกน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

ภาพ-ข่าว:รัตนา/พงศกร สว่างศรี

           วัดบางปลาหมอ จัดพิธีอุปสมบทหมู่ บวชพระอุทิศถวายวาระ ครบรอบวันสิ้นพระชนม์ 100 ปี “เสด็จเตี่ย” หรือ “หมอพร” พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ และแจกน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ฟรี ให้ผู้ป่วยโรคมะเร็ง และโรคทั่วไป
           ที่วัดบางปลาหมอ อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี พระครูสิริกิตติคุณ เจ้าอาวาสวัดสังฆจายเถร ประธานฝ่ายสงฆ์ พลเรือเอก ดุลยพัฒน์ ลอยรัตน์ ที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพเรือ ประธานฝ่ายฆราวาสและประชาชนชาวจังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมจัดพิธีอุปสมบทหมู่ บวชพระ 8 รูป ถวายวาระ เนื่องในโอกาส ครบรอบ 100 ปี วันสิ้นพระชนม์ “เสด็จเตี่ย” หรือ “หมอพร” พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ องค์บิดาของทหารเรือไทย โดยกองทัพเรือ ได้ถือเอาวันที่ 19 ธันวาคม 2423 ถือเป็นวันประสูติ แต่กำหนดเริ่มต้นการจัดงานรำลึก วันสิ้นประชนม์ จากอดีตมาถึงปัจจุบัน ส่วนวันสิ้นพระชนม์ คือวันที่ 19 พฤษภาคม 2466
           สำหรับการจัดกิจจกรรมทำบุญครั้งนี้ เพื่อน้อมรำลึก ถึงพระประวัติ พระเกียรติคุณที่พระองค์ทรงเสียสละ ทรงอุทิศเพื่อประเทศชาติ และคำสอนที่พระองค์ทรงให้ไว้ ในอันที่จะได้น้อมนำมาเป็นประโยชน์ในการดำเนินชีวิตจากพระปณิธานที่พระองค์ทรงเสียสละเพื่อชาติและราชนาวี พระองค์ทรงได้รับถวายพระสมัญญาจากกองทัพเรือว่าเป็น พระบิดาของกองทัพเรือไทย และอีกมุมหนึ่งของผู้มีความเชื่อความศรัทธา เคารพบูชาพระองค์ในฐานะ “หมอเทวดา” ซึ่งต่อมาได้แก้ไขเป็น องค์บิดาของทหารเรือไทย เมื่อวันที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2544 จากพระกรณียกิจของพระองค์ที่ทรงวางรากฐานและพัฒนาปรับปรุงทหารเรือสยามให้เจริญก้าวหน้าตามแบบประเทศตะวันตก
              โดยทางวัดบางปลาหมอ และชาวบ้านต่างให้ความเคารพรักและศรัทธา ร่วมแรงร่วมใจ สร้างศาลเสด็จเตี่ย หรือ “หมอพร” ไว้ที่บริเวณหน้าวัด เพื่อให้ประชาชนได้มากราบไหว้ขอพร โดยเฉพาะเรื่องของสุขภาพ โรคภัยไข้เจ็บ มาช้านาน เนื่องจากวัดบางปลาหมอ เป็นวัดแห่งแรกในจังหวัดสุพรรณบุรี ที่แจกน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ยานวดสมุนไพร ให้กับชาวบ้านฟรี มานานกว่า 5 ปี
             โดยพระปลัดธนิตย์ จนฺทิโก (หลวงพี่เบียร์) เจ้าอาวาสวัดบางปลาหมอ ได้แจกน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ผู้ป่วยทั้งโรคมะเร็งและโรคทั่วไป ที่มีความหวังว่าน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น มีตัวยาต้านโรคมะเร็งและโรคอื่นๆ ได้ ซึ่งเป็นทางเลือกในการรักษาโรคแบบแผนไทย ทำให้มีผู้ป่วยโรคต่างๆ มารับน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น กันอย่างต่อเนื่อง โดยมีจิตอาสามาช่วยอำนวยความสะดวกและคอยแนะนำการใช้น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ให้กับผู้ป่วยที่มารอรับแจก ทางวัดได้แจกน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ซึ่งเป็นสมุนไพรแผนโบราณ ให้กับผู้ที่ป่วยเป็นโรคต่างๆ เช่นโรคมะเร็งและโรคทั่วไป เพื่อนำไปรักษาโรค เพื่อเป็นการบรรเทาความเจ็บป่วย ซึ่งในวันนี้ก็ได้แจกน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น จำนวน 143 ชุด เท่ากับพระชนมายุ เสด็จเตี่ย 143 ปี ในปี2566 ให้กับชาวบ้านที่มาร่วมพิธีในครั้งนี้

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!