นครปฐม-มทร.รัตนโกสินทร์เปิดงานวันสหกิจศึกษาบูรณาการกับการทำงาน (CWIE DAY) ครั้งที่ 13

นครปฐม-มทร.รัตนโกสินทร์เปิดงานวันสหกิจศึกษาบูรณาการกับการทำงาน (CWIE DAY) ครั้งที่ 13

ภาพ-ข่าว:อริย์ธัช พรอัศวโยธิน / อรกัญญา หลิมสัมพันธ์

            มทร.รัตนโกสินทร์ ร่วมกับ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม และมหาวิทยาลัยสยาม ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดพิธีเปิดงานวันสหกิจศึกษาบูรณาการกับการทำงาน (CWIE DAY) ครั้งที่ 13 CWIE พัฒนากำลังคนสมรรถนะสูง เชื่อมโยง BCG สู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ประจำปี พ.ศ.2566

             วันที่ 6 มิถุนายน 2566 ที่หอประชุมบัวสวรรค์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ ศาลายา จังหวัดนครปฐม นายสัมพันธ์ เย็นสำราญ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานเปิดงานวันสหกิจศึกษาบูรณาการกับการทำงาน (CWIE DAY) ครั้งที่ 13 CWIE พัฒนากำลังคนสมรรถนะสูง เชื่อมโยง BCG สู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ประจำปี พ.ศ.2566 โดยมีนายชยชัย แสงอินทร์ รองผู้ว่าจังหวัดนครปฐม , ดร.พรชัย มงคลวนิช อธิการบดี มหาวิทยาลัยสยาม และประธานเครือข่าย CWIE ภาคกลางตอนล่าง และรศ.ดร.อุดมวิทย์ ไชยสกุลเกียรติ อธิการบดี กล่าวต้อนรับ อีกทั้ง ดร.กิตวิชัย ไชยพรศิริ นายอำเภอพุทธมณฑล คณาจารย์ นักศึกษาร่วมเป็นเกียรติในพิธี
            ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ปอว.) กล่าวว่า มทร.รัตนโกสินทร์ ร่วมกับ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม และมหาวิทยาลัยสยาม ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดพิธีเปิดงานวันสหกิจศึกษาบูรณาการกับการทำงาน (CWIE DAY) ครั้งที่ 13 CWIE พัฒนากำลังคนสมรรถนะสูง เชื่อมโยง BCG สู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ประจำปี พ.ศ.2566 ซึ่งได้รับเกียรติจาก ศ.ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน นายกสมาคมสหกิจศึกษาไทย กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “ความท้าทายและโอกาสของสหกิจศึกษาและการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงานในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ BCG” Challenges and Opportunities for CWIE to Drive BCG Economy” แก่ผู้เข้าร่วมงาน
              ซึ่งทางมหาวิทยาลัย มีความมุ่งมั่นในการผลิตบัณฑิตนักปฏิบัติ และมีหลักสูตรเฉพาะทางด้านสหกิจศึกษา ร่วมกับสถานประกอบการโดยการส่งนักศึกษาเข้าเรียนรู้ประสบการณ์การทำงานก่อนที่จะสำเร็จการศึกษาจริง จัดให้มีการบูรณาการการศึกษาให้ร่วมกับการทำงานที่มากขึ้น โดยมุ่งพัฒนากำลังคนเพื่อตอบสนองการพัฒนาประเทศ ให้นักศึกษาฝึกประสบการณ์ทำงานร่วมกับด้านเอกชนและจะต้องนำองค์ความรู้ที่ได้รับ มาต่อยอดตามความหลากหลายในด้านต่าง ๆ ของประเทศอีกด้วย ทั้งนี้งานวันสหกิจศึกษาบูรณาการกับการทำงาน (CWIE DAY) ครั้งที่ 13 ประจำปี พ.ศ. 2566 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 -7 มิถุนายน 2566 ณ มทร.รัตนโกสินทร์ ศาลายา จ.นครปฐม
              รองศาสตราจารย์ ดร.อุดมวิทย์ ไชยสกุลเกียรติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ กล่าวว่า งานวัน CWIE DAY เป็นกิจกรรมสำคัญของชาวอุดมศึกษาที่จัดขึ้น ในวันที่ 6 มิถุนายน ของทุกปี โดยหมุนเวียนการจัดไปตามภูมิภาคต่าง ๆ เพื่อแสดงการยกย่องเชิดชูเกียรติและแสดงความยินดีแก่สถานศึกษา สถานประกอบการ นักศึกษา ที่มีผลการดาเนินงาน CWIE ดีเด่นในรอบปี
              ดร.พรชัย มงคลวนิช อธิการบดีมหาวิทยาลัยสยามและประธานเครือข่าย CWIE ภาคกลางตอนล่าง กล่าวว่า วันสหกิจศึกษาบูรณาการกับการทำงานซึ่งตรงกับวันที่ 6 มิถุนายนของทุกปี เป็นการประชุมระดับชาติที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2552 จากความร่วมมือของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยา ศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สมาคมสหกิจศึกษาไทย และเครือข่าย CWIE 9 เครือข่าย โดยในครั้งที่ 13 นี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “CWIE พัฒนากำลังคนสมรรถนะสูง เชื่อมโยง BCG สู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน”
            โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อถ่ายทอดนโยบาย เผยแพร่ความรู้ความเข้าใจ และสร้างความร่วมมือกันในทุกภาคส่วนทั้ง สถาบันการศึกษา สถานประกอบการ อาจารย์และนักศึกษา ตลอดจนเป็นการยกย่องผู้มีผลงานดีเด่นในการดำเนินการและสร้างคุณประโยชน์ด้าน CWIE อย่างต่อเนื่อง
              สำหรับผู้เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ประกอบด้วยจากผู้บริหาร คณาจารย์ นักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา ตลอดจนผู้บริหารและผู้ปฏิบัติการในสถานประกอบการ เข้าร่วมงานรวมแล้วกว่า 2000 คน โดยประกอบไปด้วยผู้เข้าร่วมงาน ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์กว่า 900 คน และทางออนไลน์กว่า 1100 คน
               ผมขอขอบคุณวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิทั้งจากกระทรวง อว. สมาคมสหกิจศึกษาไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) จากสถาบันการศึกษาและสถานประกอบการ รวมทั้งการจัดงานในวันนี้ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สมาคมสหกิจศึกษาไทย
               ตลอดจนมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ ซึ่งเป็นสถาบันที่มีบทบาทสำคัญและร่วมขับเคลื่อน CWIE ในเครือข่ายภาคกลางตอนล่างอย่างเข้มแข็ง ที่ได้เอื้อเฟื้อเรื่องสถานที่ บุคลากรในคณะทำงานชุดต่างๆ และนักศึกษา ตลอดจนร่วมส่งคณาจารย์เข้าร่วมการประชุม และที่สำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน คือผู้เข้าร่วมการประชุมจากภาคส่วนต่างๆ ซึ่งจะมีบทบาทสำคัญในการดำเนินการตามแนวคิด “CWIE พัฒนากำลังคนสมรรถนะสูง เชื่อมโยง BCG สู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน” ให้ขับเคลื่อนต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!