ชลบุรี-สืบภาค 2 ลุยจับบัญชีม้า แก๊งคอลเซ็นเตอร์เงินกู้เถื่อน 9 ราย 17 หมายจับ เหยื่อบางรายผูกคอตาย

ชลบุรี-สืบภาค 2 ลุยจับบัญชีม้า แก๊งคอลเซ็นเตอร์เงินกู้เถื่อน 9 ราย 17 หมายจับ เหยื่อบางรายผูกคอตาย

ภาพ-ข่าว:นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี

            ผู้การฯหมอ สืบภาค 2 ลุยจับบัญชีม้า แก๊งคอลเซ็นเตอร์เงินกู้เถื่อน หลังมีชาวบ้านถูกหลอกเครียด ใช้เชือกผูกคอตาย พบมีนายทุนเป็นคนจีน ตั้งฐานอยู่ประเทศเพื่อนบ้าน
            จากเหตุการณ์ นายอัฐวุฒิ ผมเพ็ชร อายุ 35 ปี ผูกคอเสียชีวิตภายในบริเวณบ้านเลขที่ 240/68 ม.11 ต.แปลงยาว อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา เกิดความ เครียดจากจะกู้เงินออนไลน์จากแอพเงินกู้ แต่กลับถูกหลอกให้โอนเงินไปให้ และไม่ได้รับเงินที่ต้องการขอกู้ เมื่อนายอัฐวุฒิ เสียชีวิตแล้ว คนร้ายยังส่งข้อความมาหลอกให้ นายอัฐวุฒิ โอนเงินให้อีก แต่พอญาติแจ้งว่านายอัฐวุฒิฯ เสียชีวิตแล้ว จากการถูกแก๊งเงินกู้หลอกให้โอนเงิน แก๊งดังกล่าวยังส่งข้อความเยาะเย้ยถากถางกับญาติผู้เสียชีวิตที่หลงเชื่อเอง
             ล่าสุด วันนี้ 18 พ.ค.66 พล.ต.ต.ธีระชัย ชำนาญหมอ ผบก.สส.ภ.2 เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุดังกล่าว พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะ ผอ.ศปอส.ตร.ได้สั่งการให้ ตำรวจสืบสวนภาค 2 เร่งสืบสวนสอบสวน ติดตามจับกุมเครือข่ายผู้กระทำผิดร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ด้วยวิธีการหลอกลวงให้กู้ยืมเงินแต่ไม่ได้เงิน (แก๊งคอลเซ็นเตอร์) โดยสั่งให้ทำการสืบสวนสอบสวนแสวงหาข้อเท็จจริง และรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการปราบปรามจับกุมผู้กระทำผิด มาดำเนินคดีตามกฎหมายและจากการสืบสวน จนทราบว่าผู้ที่อยู่เบื้องหลังเครือข่ายแก๊งคอลเซนเตอร์นี้ คือ “ชาวจีน” โดยตั้งสถานที่ทำงานอยู่ฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน และใช้วิธีการหลอกลวงผ่านทางสื่อโซเชียลต่างๆ ให้ผู้เสียหายหลงกลและเข้ามาทำเรื่องขอกู้เงิน เมื่อเหยื่อหลงกล คนร้ายจะโทรศัพท์หลอกลวงเหยื่อต่อไปว่า ท่านได้รับการอนุมัติให้กู้เงินแล้ว แต่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมก่อน จึงจะได้รับอนุมัติเงินกู้
              ทั้งนี้ เมื่อผู้เสียหายหลงกลโอนเงินให้กับคนร้ายผ่านบัญชีม้าแล้ว คนร้ายก็จะแจ้งอีกว่า เหยื่อดำเนินการโอนเงินผิดขั้นตอน ต้องดำเนินการและวิธีการตามที่คนร้ายแนะนำเข้ามาใหม่ ซึ่งจะต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม หากทำเสร็จแล้วจะได้ขยายวงเงินในการกู้เงินเพิ่มอีกเท่าตัว ทำให้เหยื่อผู้ที่ต้องการกู้ยืมเงินหลงเชื่อ ดำเนินการตามที่คนร้ายบอกมา ซึ่งวิธีการดังกล่าวนี้ มีผู้เสียหายหลงกลตกเป็นเหยื่อแล้วจำนวนหลายราย
              ตำรวจสืบสวนภาค 2 ได้ร่วมกันสืบสวนจับกุม ผู้ต้องหารับจ้างเปิดบัญชีม้าให้กับกลุ่มชาวจีน แก๊งคอลเซนเตอร์ จำนวน 9 คน 17 หมายจับ ในข้อกล่าวหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง ร่วมกันนำเข้าระบบคอมพิวเตอร์คอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน และสมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดฐานฟอกเงิน และได้มีการกระทำผิด ฐานฟอกเงินเพราะเหตุที่ได้มีการสมคบ”
             ส่วนใหญ่พบว่า ผู้ต้องหาที่ถูกจับ จะถูกหลอกให้ไปเปิดบัญชี แล้วนำไปใช้ในการทำผิดกฏหมาย นอกจากนี้ จากการตรวจสอบเส้นทางการเงินพบว่าบาง บัญชีฯ ในเครือข่ายมีเงินหมุนเวียนถึง 73 ล้านบาท และได้ขยายผลจนทราบว่ามีผู้เสียหายในคดีฯ อื่นๆ อีกอย่างน้อย 40 ราย ความเสียหายมูลค่าประมาณหลายล้านบาท ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเครือข่ายแอพเงินกู้นี้ สามารถหลอกลวงเหยื่อให้หลงกลและโอนเงินให้กับเครือข่ายนี้ จำนวนหลายล้านบาทต่อวัน

             อย่างไรก็ตาม ตำรวจจะเร่งสืบสวนขยายผลจับกุมเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ อย่างต่อเนื่อง และขอฝากประชาสัมพันธ์ผู้ที่หลงผิดยินยอม หรือมีส่วนรู้เห็นทั้งทางตรงหรือทางอ้อม ให้ผู้อื่นนำบัญชีธนาคารของตนเองไปให้คนร้ายใช้ จะมีความผิดทางกฎหมาย และจะถูกตำรวจจับกุมดำเนินคดีอีกด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!