เชียงใหม่-ผู้ว่าฯ นำผู้ประกอบการรายใหญ่ เข้ารับซื้อผลไม้จากเกษตรกร

เชียงใหม่-ผู้ว่าฯ นำผู้ประกอบการรายใหญ่ เข้ารับซื้อผลไม้จากเกษตรกร

ภาพ-ข่าว:ศูนย์ข่าวเฉพาะกิจจังหวัดเชียงใหม่

           ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย กรมการค้าภายใน นำผู้ประกอบการรายใหญ่ เข้ารับซื้อผลไม้โดยตรงจากกลุ่มเกษตรกร หวังช่วยให้ขายได้ในราคาดี ไม่เกิดปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ
           วันนี้ (18 พ.ค. 66) นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน นำผู้ประกอบการ ห้างค้าส่ง-ค้าปลีก ผู้รวบรวม ผู้ส่งออก และสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง เข้าทำสัญญารับซื้อผลผลิตมะม่วงจากเกษตรกร 6 กลุ่ม 3 อำเภอ 2 จังหวัด คือ จังหวัดเชียงใหม่ และ ลำพูน ที่อาคารรวบรวมผลผลิต แปลงใหญ่มะม่วง หมู่ 19 ตำบลดอยหล่อ อำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 39,800 ตัน รวมมูลค่าประ มาณ 460 ล้านบาท ภายใต้มาตรการบริหารจัดการผลไม้ปี 66 “อมก๋อยโมเดล” พร้อมปล่อยคาราวานรถบรรทุกมะม่วงกระจายไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ
           จากนั้น ได้เดินทางต่อไปยัง โรงอบสหกรณ์การเกษตรสันป่าตอง (บ้านป่าจี้) อำเภอสันป่าตอง เพื่อทำสัญญารับซื้อผลผลิตลำไย จำนวน 145,000 ตัน และลิ้นจี่ อีกจำนวน 3,000 ตัน การดำเนินการดังกล่าว ถือเป็นการขับเคลื่อนมาตรการก่อนเข้าสู่ฤดูกาลเก็บเกี่ยว เพื่อให้เกษตรกรสามารถขายผลผลิตได้ในราคาดี ไม่ถูกกดราคาจากกลุ่มนายทุน และเป็นไปตามนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ที่ต้องการให้เกษตรกรมีช่องทางในการขายผลผลิตกับผู้ประกอบการโดยตรง และไม่เกิดปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ ซึ่งจะเริ่มจากการบริหารจัดการภายในจังหวัดก่อน แต่หากเกินศักยภาพก็จะประสานไปยังกรมการค้าภายในให้ช่วยเข้ามาดูแล โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า หากพบว่าเกษตรกรถูกกลั่นแกล้ง หรือมีใครมาทำให้ราคาผลผลิตตกต่ำ ซื้อ-ขาย ไม่สะดวก และทำให้ราคาร่วงลง ขอให้แจ้งมายังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเข้าไปจัดการทันที เพราะไม่อยากเห็นเกษตรกรถูกเอารัดเอาเปรียบและ “เกษตรกรเชียงใหม่ต้องมีเงินเต็มกระเป๋า และมีรายได้ดี”
           นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้ฝากถึงเกษตรกร ขอให้ควบคุมดูแลคุณภาพของสินค้าให้ได้มาตรฐาน ด้วยผู้ประกอบการที่มารับซื้อทั้งหมดเป็นรายใหญ่ หากผลผลิตมีคุณภาพดี ราคาก็จะสูงตามไปด้วย และเชื่อมั่นว่าราคามะม่วง ลำไย และลิ้นจี่ ในปีนี้ จะเป็นไปด้วยดี ราคาไม่ตกต่ำ และผลผลิตออกสู่ตลาดได้ทั้งหมด

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!