ชลบุรี-ย้ายกล่องบัตรเลือกตั้งเจ้าปัญหา เขต 10 สัตหีบ ไว้ที่ปลอดภัย

ชลบุรี-ย้ายกล่องบัตรเลือกตั้งเจ้าปัญหา เขต 10 สัตหีบ ไว้ที่ปลอดภัย

ภาพ-ข่าว:นิราช ทิพย์ศรี

             จากกรณี บัตรเขย่งเกิน 4,955 คะแนน ปชช. ถ่ายคลิปขณะเปลี่ยนคะแนน ถูกปัดโทรศัพท์ผลักล้มเจ็บตำรวจห้ามวุ่น หลังจากมีการเผยแพร่ กระดานนับคะแนน สส.ของเขตเลือกตั้งที่ 10 สัตหีบ ว่ามีจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 131,994 คน มีผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง 93,252 คน บัตรเสีย 7,229 บัตร บัตรไม่เลือกผู้ใด 3,057 บัตร คะแนนดีนับรวมได้ 87,961 บัตร ซึ่งมีบัตรเกินกว่าผู้ใช้สิทธิ์ 4,995 บัตร ทำให้ประชาชนสงสัยเกี่ยวกับการทำงานของ กกต.สัตหีบ เป็นจำนวนมาก ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น
             ล่าสุด เมื่อเวลา 19.00 น. ของวันที่ 15 พ.ค.66 น.ส.วิชชุดา เมฆานุวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จ.ชลบุรี ได้ลงพื้นที่ ณ ที่ว่าการอำเภอสัตหีบ เพื่อเร่งแก้ปัญหาที่ได้รับการร้องเรียน จากผู้สมัครพรรคเพื่อไทย เขต 10 ชลบุรี นายพนธกร ใคร่ครวญ ว่ามีบัตรเกินกว่าผู้ใช้สิทธิ์ 4,995 บัตร และเกรงว่าหีบบัตรจะไม่ได้รับความปลอดภัย จึงได้ประสานขอกำลังเจ้าหน้าที่จากเทศบาลเมืองสัตหีบ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สัตหีบ เข้ามารักษาความปลอดภัยในการเคลื่อนย้ายหีบบัตรเลือกตั้งที่อยู่บริเวณที่นับคะแนนทั้งหมด จำนวน 8 จุดเลือกตั้ง จำนวน 196 กล่อง และมีกล่องเลือกตั้งล่วงหน้าอีก จำนวน 16 กล่อง เข้าไปเก็บรักษาไว้ที่ศูนย์ประสานงานการเลือกตั้ง อ.สัตหีบ ห่างออกไปไม่ถึง 50 เมตร และได้มีการเชิญตัวแทนจากพรรคการเมือง มาร่วมเป็นสักขีพยานในการเคลื่อนย้ายและเก็บรักษา ก่อนจะมีการล็อคประตูอย่างแน่นหนา โดยเจ้าหน้าที่ กกต.อำเภอสัตหีบ และตัวแทนจากพรรคการเมือง โดยให้ทางพรรคการเมืองต่างๆ นำกล้องวงจรปิดมาติดตั้งภายในอาคารที่มีการเก็บรักษาหีบบัตรดังกล่าว เพื่อให้เกิดความโปร่งใส จนกว่าจะมีการวินิจฉัยในการดำเนินการต่อไป
              น.ส.วิชชุดา เมฆานุวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จ.ชลบุรี กล่าวว่า ด้วยขณะนี้ผู้สมัครของพรรคการเมือง มีหนังสือคัดค้านผลการนับคะแนน และจากการลงพื้นที่มองดูแล้ว พื้นที่นี้ไม่ปลอดภัยต่อการเก็บหีบบัตร จึงนำไปเก็บไว้ที่ศูนย์ประสานงานที่อยู่ห้องติดกัน ในส่วนของการลงคะแนนเลือกตั้งบนแผ่นป้าย ปชส. ซึ่งเป็นบัตรเสียนั้นไม่ใช่จำนวน 7,229 บัตร จริงๆ แล้ว มีบัตรเสียแค่ 2,200 บัตร ซึ่งตัวเลขจึงต่างกันถึง 4,995 บัตร และยอมรับว่าเป็นการผิดพลาดในการคีย์ข้อมูลลงคอมพิวเตอร์ ส่วนคะแนนของผู้สมัครทั้งหมดไม่มีการเปลี่ยนแปลง ในส่วนของการทำงานของ กกต.สัตหีบ ที่ประชาชนสงสัยว่าจะมีการนับคะแนนใหม่หรือไม่นั้น เป็นส่วนของ กกต.ใหญ่ เป็นคนพิจารณา หลังจากนี้ภายใน 7 วันของทุกอย่างจะต้องนำไปเก็บไว้ที่สำนักงาน กกต.ชลบุรี และแจ้งให้พรรคการเมือง ไปเป็นพยานเก็บรักษาไว้ในที่ปลอดภัย ในส่วนการทำงานของ กกต.สัตหีบ จะต้องมีการให้ถ้อยคำของผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคน เกี่ยวกับการทำงานที่เกิดการผิดพลาดในครั้งนี้

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!