ประจวบคีรีขันธ์-คึกคัก..รับเปิดเทอม แต่ยอดซื้อชุด นร.ลดลง จากภาระค่าครองชีพที่สูงขึ้น

ประจวบคีรีขันธ์-คึกคัก..รับเปิดเทอม แต่ยอดซื้อชุด นร.ลดลง จากภาระค่าครองชีพที่สูงขึ้น

ภาพ-ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณกร

               เมื่อวันที่ 12 พ.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการซื้อขายชุดนักเรียนและอุปกรณ์การเรียนในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นไปอย่างคึกคัก บรรดาผู้ปกครองต่างพาบุตรหลานมาเลือกซื้อชุดนักเรียน ชุดเนตรนารี ถุงเท้า รองเท้า สมุด ดินสอ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 ที่จะถึงในวันที่ 15 พ.ค.นี้
              โดย น.ส.ศศิพิมพ์ ฉิมวิเศษ ผู้ประกอบการร้าน 888 จำหน่ายเครื่องแบบนักเรียนและอุปกรณ์การเรียน ตรงข้ามโรงเรียนอนุบาลเมืองประจวบฯ เขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่าในช่วงเปิดเทอมปีนี้มีลูกค้าเพิ่มขึ้นมากกว่าช่วง 1-2 ปีก่อน ที่มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รุนแรง แต่ถึงลูกค้าจะมากขึ้น แต่ยอดขายไม่ได้มากตามไปด้วย เพราะด้วยสภาวะทางเศรษฐกิจค่าครองชีพที่สูงขึ้น ทำให้ผู้ปกครองมีกำลังซื้อลดลง อย่างเช่นก่อนหน้านี้จะซื้อชุดนักเรียนให้ลูกคนละ 3-4 ชุด ตอนนี้ก็ลดลงเหลือ 2-3 ชุด หรือหากมีอยู่แล้วก็จะซื้อเพิ่มแค่ 1 ชุด จะซื้อเท่าที่จำเป็น ไม่เปลี่ยนใหม่บ่อยๆ ส่วนรองเท้า ถุงเท้า กระเป๋า ที่ยังพอใช้ได้ก็จะใช้ไปก่อน เพราะต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย

            ขณะที่ราคาสินค้าตอนนี้ก็ปรับขึ้น อย่างรองเท้าผู้ชายยี่ห้อ เบรกเกอร์ นันยาง ปกติคู่ละไม่ถึง 300 บาท ตอนนี้ปรับขึ้นมาอยู่ที่คู่ละ 320-330 บาท ส่วนรองเท้านักเรียนหญิงก็ปรับขึ้นราคาเช่นกัน จากปกติคู่ละ 299 บาท ตอนนี้อยู่ที่คู่ละ 320-339 บาท โดยช่วงนี้เด็กนักเรียนที่มาซื้อส่วนใหญ่จะเป็นระดับชั้น ป.1 , ม.1 , ม.4 ที่ต้องเปลี่ยนเครื่องแบบนักเรียนใหม่ ทำให้มีจำนวนลูกค้ามากเป็นพิเศษ ส่วนช่วงหลังเปิดเทอมไปแล้วก็จะยังขายได้เรื่อยๆ ส่วนการแข่งขันระหว่างร้านนั้น ราคาสินค้าไม่ได้แตกต่างกันเพราะมีราคากลางกำหนดไว้อยู่แล้ว ซึ่งแต่ละร้านก็จะมีลูกค้าประจำของตัวเอง
              ขณะที่บรรยากาศการซื้อขายชุดนักเรียนและอุปกรณ์การเรียนที่ห้างโลตัส สาขาประจวบฯ ก็พบว่าคึกคักไม่แพ้กัน มีบรรดาผู้ปกครองทยอยพาบุตรหลานมาเลือกซื้อชุดนักเรียน ชุดเนตรนารี ถุงเท้า รองเท้า สมุด ดินสอ อย่างต่อเนื่อง โดยเป็นสินค้าในโครงการพาณิชย์ลดราคา ช่วยประชาชน Back To School ที่กระทรวงพาณิชย์ ได้ประสานผู้ประกอบการนำมาจำหน่ายในราคาพิเศษเพื่อช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!