อุบลราชธานี-ไปกราบไหว้ พระบรมสารีริกธาตุ และ พระเจ้าใหญ่สามภพ ที่วัดมงคลโกวิทาราม

อุบลราชธานี-ไปกราบไหว้ พระบรมสารีริกธาตุ และ พระเจ้าใหญ่สามภพ ที่วัดมงคลโกวิทาราม

ภาพ-ข่าว:ศูนย์ข่าวเฉพาะกิจจังหวัดอุบลราชธานี

           “พระครูสิริสุตวิมล” (พระมหาสมคิด เทวธมฺโม) เจ้าอาวาสวัดมงคลโกวิทาราม ได้กล่าวถึงความเป็นมาของพระเจ้าใหญ่สามภพ ว่า ข้าพเจ้า “พระครูสิริสุตวิมล” (พระมหาสมคิด เทวธมฺโม) ได้มาพำนักอยู่ที่วัดมหาวนาราม พระอารามหลวง (วัดป่าใหญ่) ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๓๗ โดยการนิมนต์จาก “พระเดชพระคุณพระเทพกิตติมุนี เจ้าคณะจังหวัดอุบลราชธานี” เจ้าอาวาสวัดมหาวนาราม พระอารามหลวง ให้มาสอนหนังสือที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ ราชวิทยาลัย วิทยาเขตอุบลราชธานี ในขณะนั้นวัดมงคลโกวิทารามว่างจากเจ้าอาวาส เพราะหลวงพ่อบุญ จตฺตสลฺโล ได้ลาสิกขาบทเป็นเหตุให้เจ้าอาวาสว่างลง พระเดชพระคุณพระเทพกิตติมุนีรักษาการแทนเจ้าอาวาสครบ ๑ ปี จำเป็นต้องสรรหาพระภิกษุรูปใดรูปหนึ่งขึ้นมาเป็นเจ้าอาวาสวัดมงคลโกวิทาราม จึงได้ปรึกษาหารือกัน พร้อมด้วยทายกทายิกา วัดมงคลโกวิทาราม แล้วเห็นพ้องต้องกันว่าให้ “พระมหาสมคิด เทวธมฺโม” เปรียญธรรม ๕ ประโยค ไปดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดมงคลโกวิทาราม ตำบลปทุม อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา จนถึงปัจจุบัน
           “พระครูสิริสุตวิมล” ได้กล่าวถึง ความเป็นมาของ “พระเจ้าใหญ่สามภพ” (ชื่อเต็มว่า “พระพุทธศรี-สัตตนาคา อริยะวิสุทธาธิบดีตรีโลกนาถ”) อีกว่า เมื่อข้าพเจ้ามาพำนักอยู่ที่วัดมงคลโกวิทาราม หรือ วัดบ้านปากห้วยวังนอง ต.ปทุม อ.เมือง จ.อุบลราชธานี ซึ่งตั้งอยู่ริมฝั่งทางทิศตะวันออกของชลประทานห้วยวังนอง (อ่างเก็บน้ำห้วยวังนอง) ประมาณ ๑ เดือน ได้นิมิตเห็นตาผ้าขาวเดินออกจากประตูวัดมงคลโกวิทารามลงไปทางท่าน้ำ หลังจากนั้นได้นิมิตเห็นพญานาคในลำห้วยวังนองกำลังเล่นน้ำ อยู่ด้วยกัน 3 ตัว ความรู้สึกว่าเป็นพ่อแม่ลูกกัน ตัวใหญ่กว่าลำตาล ต้นตาล จึงไปเล่าเหตุการณ์ที่มีนิมิตทั้ง ๒ อย่างให้พระเดชพระคุณพระเทพกิตติมุนีฟัง ท่านแก้นิมิตว่า “ให้สร้างพระพุทธรูปไว้สัก ๑ องค์”

             ข้าพเจ้ากลับมาปรึกษาหารือกับชาวบ้านประมาณ ๑๐ กว่าคน ที่จำได้มีพ่อใหญ่อุดร บัวใหญ่ , พ่อใหญ่หนูซ่วน อ้วนผิว, พ่อใหญ่ทวง มากดี, พ่อใหญ่คำดี ตระจิการ, พ่อใหญ่หนูนาย มุ่งสิน และพ่อใหญ่วันทา เวชคง เป็นต้น ชาวบ้านเห็นด้วยกับข้อเสนอของท่าน จึงได้ไปกราบเรียนให้พระเดชพระคุณทราบว่า “ชาวบ้านเห็นด้วยกับข้อเสนอของท่าน”
             ต่อมา ได้นำชาวบ้านไปขอคำปรึกษากับท่านอีกว่า “จะสร้างพระพุทธรูปปางอะไรดี?” ท่านถามว่า “ท่านเกิดวันอะไร” ข้าพเจ้าตอบว่า “เกิดวันเสาร์” ท่านบอกว่า “ให้สร้างพระพุทธรูปปางวันเกิดของวันเสาร์ เพื่อเป็นสิริมงคลสืบไป” ดังนั้นจึงได้มีโครงการก่อสร้างพระพุทธรูปปางนาคปรก ซึ่งเป็นพระประจำวันเกิดวันเสาร์ นี่คือความเป็นมาของพระเจ้าใหญ่สามภพ (ปางนาคปรก ๗ เศียร) คำว่า “สามภพ” คือ ภพบาดาล (ที่อยู่ของนาค), ภพมนุษย์ (ที่อยู่ของมนุษย์), ภพสวรรค์ (ที่อยู่ของเหล่าเทพทั้งหลาย)

             หลังจากนั้น ได้ประชุมคณะกรรมการวัดพร้อมกับชาวบ้านไปหาต้นไม้มาปลูกให้เต็มทั้งวัด เพื่อเป็นร่มเงาไว้พักผ่อนหย่อนใจ โดยการแนะนำของ “พระเดชพระคุณพระพรหม มังคลาจารย์” (หลวงพ่อปัญญานันทะ) ที่ท่านได้มาเยี่ยมข้าพเจ้า ซึ่งก่อนนั้นได้พำนักอยู่กับ หลวงพ่อปัญญาฯ (วัดชลประทานรังสฤษฏ์ จังหวัดนนทบุรี) มาหลายสิบปี หลวงพ่อพระเทพกิตติมุนี จึงได้ขอข้าพเจ้าจากหลวงพ่อปัญญา ให้มาอยู่จังหวัดอุบลราชธานี ในปี พ.ศ. ๒๕๓๙ ได้เขียนแผนผังภายในวัด เพื่อจัดสัดส่วนในการก่อสร้างภายในวัดให้เป็นรูปแบบที่สวยงาม พระเดชพระคุณเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ)ได้มีเมตตามาเยี่ยมที่วัดมงคลโกวิทาราม ข้าพเจ้าได้นำเดินชมแผนผังภายในวัด ท่านบอกว่า “ทุกวัดควรทำแผนผังภายในวัด เพื่อสะดวกในการก่อสร้างเสนาสนะ”
               ในปี พ.ศ. ๒๕๔๙ พล.ท.นรินทร์ มุทุกันต์ พร้อมภรรยาและ พ.ต.อ.(พิเศษ) วิชาญ จำปีศรี มาถวายภัตตาหารเพล ข้าพเจ้าได้นำเดินชมแผนผังภายในวัดและได้เสนอว่า “มีโครงการสร้างพระพุทธรูปไว้ภายในวัดตามแผนผัง” ท่านได้รับไปพิจารณา ขณะนั้น ท่านดำรงตำแหน่งพันเอกพิเศษ ต่อมาท่านได้นำซินแส (อาจารย์หม่อม นิรนามไตรภูมิ) และเพื่อนๆ มี ดร.บุญเพ็ง สืบภา เป็นต้น มาดูสถานที่ก่อสร้างพระพุทธรูปและได้กำหนดจุดที่จะก่อสร้างพระพุทธรูปในสถานที่ทางทิศตะวันออกของวัดมงคลโกวิทาราม พร้อมกำหนด ชื่อองค์พระพุทธรูปว่า พระพุทธศรีสัตตนาคา อริยะวิสุทธาธิบดี ตรีโลกนาถ (พระเจ้าใหญ่สามภพ) ข้าพเจ้าและคณะกรรมการบริหารวัดพร้อมกับชาวบ้านตำบลปทุม และ คณะ พล.ท.นรินทร์ มุทุกันต์ ได้ร่วมปรึกษาหารือกันอย่างกว้างขวาง ดูถึงความเหมาะสม ทุกอย่างตามข้อเสนอของหลวงพ่อพระเทพกิตติมุนี ที่ประชุมเห็นด้วย เพื่อความเจริญรุ่งเรือง ของชาวตำบลปทุม และ เป็นสง่าราศีของจังหวัดอุบลราชธานีสืบไป

              ในการจัดหาทุนก่อสร้างพระเจ้าใหญ่สามภพ ที่สำคัญอีกช่วงหนึ่ง ได้แก่ ทางวัดและคณะกรรมการร่วมพัฒนาวัดมงคลโกวิทาราม ได้รับการประสานงานจากนายบัวพันธุ์ กอสุวรรณ (พ่อแอ๋ง) นำพระครูสิริสุตวิมล เจ้าอาวาสวัดมงคลโกวิทาราม เข้าพบ พ.ต.อ.สามารถ แก้วเนตร รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุบลราชธานี (ในขณะนั้น) เพื่อปรึกษาหารือเกี่ยวกับการจัดหาทุนก่อสร้างองค์พระ จึงมีโอกาสได้เข้าพบ พล.ต.ต.ธนิตศักดิ์ ศิริพัฒน์ธนภาค ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุบลราชธานีโดยท่านมีความยินดีที่จะร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่าสามัคคีเพื่อจัดหาทุนพร้อมทั้งเป็นผู้ดูแลการดำเนินการก่อสร้างและประสานเชิญชวนเพื่อนที่เป็นนักธุรกิจชาวมาเลเซีย คือ นายเตียว วุย ฮวด (teow wooi huat) มาร่วมทำบุญ ซึ่งท่านได้มีจิตศรัทธาอุปถัมภ์สร้างองค์พระเจ้าใหญ่สามภพต่อเนื่อง รวมเป็นเงิน ๑๑ ล้านบาทเศษ
            การก่อสร้างพระพุทธศรีสัตตนาคา อริยะวิสุทธาธิบดี ตรีโลกนาถ (พระเจ้าใหญ่สามภพ) วัดมงคลโกวิทาราม ตำบลปทุม อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางนาคปรกขนาดใหญ่ คอนกรีตเสริมเหล็ก ความสูง ๓๙ เมตร หน้าตักกว้าง ๙.๙ เมตร ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ ปี พ.ศ. ๒๕๕๐ จนถึง ปี พ.ศ. ๒๕๖๒ จึงได้แล้วเสร็จด้วยเงินที่คณะกรรมการฯ ทุกคณะได้ระดมจัดหาทุนในการก่อสร้าง รวมเป็นเงินทั้งสิ้น ๘๐ ล้านบาทเศษ พร้อมที่จะจัดพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและสมโภช โดยมีวัตถุประสงค์ ประกอบพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุพร้อมมวลสารเข้าประดิษฐานในองค์พระ และฉลองสมโภชให้ก่อเกิดพลานุภาพ เป็นสิริมงคลแก่สาธุชนที่ศรัทธาเลื่อมใสสืบไป จึงได้กำหนดให้มีพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและสมโภชขึ้นในวันที่ ๑๗ – ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒

              ทั้งนี้ พิธีวางศิลาฤกษ์สร้างพระเจ้าใหญ่สามภพ ได้มีขึ้นในวันที่ ๒๑ ธันวาคม ๒๕๕๐ โดยพระเดชพระคุณพระพรหมวชิรญาณ (สมณศักดิ์ในขณะนั้น) เจ้าอาวาสวัดยานนาวา กรุงเทพมหานคร มาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และ พล.อ.สิริชัย ธัญญสิริ ปลัดกระทรวงกลาโหม (ในขณะนั้น) มาเป็นประธานฝ่ายฆราวาส
คำกล่าวบูชาพระบรมสารีริกธาตุ (ตั้งนะโม ๓ จบ) อะหัง วันทามิ ธาตุโย มวลปวงข้าขอนมัสการพระบรมสารีริกธาตุทั้งหลายของพระสัมมาสัมพุทธเจ้านั้น อะหัง วันทามิ สัพพะโส ข้าขอนมัสการพระสัมมาสัมพุทธเจ้านั้น โดยประการทั้งปวง สาธุ สาธุ สาธ
               คํากล่าวบูชาพระเจ้าใหญ่สามภพ แต่งโดย พระเทพวราจารย์ ดังนี้ โย โส พุทฺโธ วิสุทฺโธ จ มหาเตโช มหิทฺธิโก โลเก อนุตฺตโร สตฺถา โลกเชฏฺโฐ ตถาคโต มงฺคลโกวิทาราเม นามีธ สุปติฏฺฐิโต ชนานํ ปูชโก นาโถ โลกานํ อนุกมฺปโก อหํ วนฺทามิ สมฺพุทฺธํ อุตฺตมํ วิสุทฺธํ วรํ เอเตน สจฺจวชฺเชน สุวตฺถิ โหตุ สพฺพทา รตนตฺตยานุภาเวน รตนตฺตยเตชสา อโรโค สุขิโต โหมิ นิทฺทุกฺโข โหมิ สพฺพทาติฯ

              ดังนั้น หากพุทธศาสนิกชนท่านใด ผ่านไปทางจังหวัดอุบลราชธานี อย่าลืมแวะไปกราบไหว้พระบรมสารีริกธาตุ และ พระเจ้าใหญ่สามภพ ที่วัดมงคลโกวิทาราม ต.ปทุม อ.เมือง จ.อุบลราชธานี เพื่อเป็นการเสริมสร้างสิริมงคล ให้แก่ชีวิต และ ครอบครัว พบแต่ความสุข ความเจริญ รุ่งเรือง และ โชคดีตลอดปีและตลอดไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!