เชียงใหม่-สสจ.เผยผลการตรวจเชื้อ COVID-19 ผู้สัมผัสกับผู้ติดเชื้อที่กระบี่

เชียงใหม่-สสจ.เผยผลการตรวจเชื้อ COVID-19 ผู้สัมผัสกับผู้ติดเชื้อที่กระบี่

ภาพ-ข่าว:ศูนย์ข่าวเฉพาะกิจจังหวัดเชียงใหม่

        สสจ.เชียงใหม่ เผยความคืบหน้าผลการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ผู้สัมผัสกับผู้ติดเชื้อที่กระบี่ ขณะเดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ ผู้สัมผัสทั้ง 39 ราย ไม่มีอาการป่วย และได้เก็บตัวอย่างจากทางเดินหายใจ เพื่อตรวจหาเชื้อก่อโรค COVID-19 ในวันที่ 9 พ.ย. 2563 ซึ่งผลตรวจไม่พบเชื้อ และทางสสจ.เชียงใหม่ ยังคงดำเนินการสอบสวนและค้นหาผู้สัมผัสเพิ่มเติม เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่และนักท่องเที่ยว
         วันที่​ 10 พ.ย.​ 63​ ที่หอประชุมวิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงใหม่​ นายรัฐพล​ นราดิศร​ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่​ เป็นประธานการแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์จังหวัดเชียงใหม่​ โดยมีวาระสำคัญเรื่องความคืบหน้าการสืบสวนโรค​ โควิด-19​ กรณีพบผู้ป่วยสัญชาติอินเดียติดโควิด-19​ และเดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่
         นายแพทย์กิตติพันธุ์ ฉลอม ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ แถลงว่า​ กรณีที่ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับการประสานจากกรมควบคุมโรคถึงข้อมูลเกี่ยวกับผู้ป่วยรายผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทย 1 รายเป็นเพศชาย สัญชาติอินเดีย อายุ 37 ปี อาชีพพนักงานในร้านอาหาร จังหวัดกระบี่ โดยผู้ป่วยรายนี้มีประวัติเดินทางเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงระหว่างวันที่ 30 ต.ค. 2563 ถึง 2 พ.ย. 2563 นั้น ทางทีมสอบสวนโรคของ สสจ.เชียงใหม่ ร่วมกับ สคร.1 ลงพื้นที่สอบสวนโรค และติดตามผู้สัมผัสในจังหวัดเชียงใหม่ พบว่า มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 2 ราย ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 37 ราย รวมทั้งหมด 39 ราย ได้รับการเก็บตัวอย่าง เพื่อตรวจหาเชื้อก่อโรค COVID-19 ในวันที่ 9 พ.ย. 2563 ผลทั้งหมดทุกรายไม่พบเชื้อ
         ทั้งนี้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ยังได้ติดตามผู้สัมผัสบนเครื่องบินที่อยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ เพิ่มอีก 3 ราย ได้รับการเก็บตัวอย่าง เพื่อตรวจหาเชื้อก่อโรค COVID-19 ในวันที่ 10 พ.ย. 2563 อยู่ระหว่างรอผล สำหรับผลการตรวจสอบผู้สัมผัสจากกล้องวงจรปิดของสถานบันเทิงที่ผู้ป่วยได้เดินทางไปใช้บริการในวันที่ 30 ต.ค. 2563 พบผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูง 1 ราย อยู่ระหว่างการติดต่อ เพื่อตรวจหาเชื้อก่อโรค COVID-19
         นายแพทย์กิตติพันธุ์ฯ​ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า​มาตรการของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ได้รับฟังความคิดเห็นทั้งภาคประชาชนและผู้ประกอบการ เพื่อให้สามารถป้องกันควบคุมโรคได้ โดยมีผลกระทบกับการดำเนินชีวิตและเศรษฐกิจให้น้อยที่สุด จึงมีแนวทางการแจ้งชื่อสถานที่พร้อมวันเวลาเพื่อติดตามผู้สัมผัสกรณีที่มีเหตุสงสัยว่าจะเกิดการระบาดในสถานที่แห่งนั้น เช่น พบว่ามีผู้ติดเชื้อจากผู้ป่วยในสถานที่นั้นๆ ดังที่ได้เคยมีการดำเนินการมา อย่างไรก็ตามผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูงจะถูกติดตามโดนทีมสอบสวนโรค จากการระบุจากกล้องวงจรปิด และรายชื่อ check in ตามสถานที่ต่างๆ ทั้งนี้หากพบมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทางทีมสอบสวนโรคจะมีการประกาศเพื่อค้นหาผู้สัมผัสรายต่อไป ตามมาตรการของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และเน้นย้ำขอความร่วมมือประชาชน ให้สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ เว้นระยะห่าง เข้ารับบริการสถานที่ต่างๆ ลงทะเบียนด้วย “ไทยชนะ” ทุกครั้ง

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!