สตูล-วัดสละที่ดิน 4 ไร่ ทำบ้านพักหมา-แมวจรจัด

สตูล-วัดสละที่ดิน 4 ไร่ ทำบ้านพักหมา-แมวจรจัด

ภาพ-ข่าว:ชิดชนก พุดทอง

     วัดเสียสละที่ดินว่างเปล่า 4 ไร่เศษ จัดทำสถานที่บ้านพักหมา – แมวจรจัด หลังพบคนนำมาทิ้งที่วัดกว่า 100 ตัวเกือบล้นวัด หาทีมสัตวแพทย์ผู้ใจบุญจัดการทำหมันแก่วัดฟรี

       คนเราสมัยนี้เมื่อหมด รักเอ็นดูสัตว์เลี้ยงอย่างน้องหมา น้องแมวแล้ว ก็จะจัดการโดยนำไปทิ้งที่วัด ซึ่งในวัดดสตูลสัตยาราม (วัดป่าช้าไทย) ตำบลพิมาน อำเภอเมือง จ.สตูล เป็นวัดที่มีคนมาทำบุญกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งถือเป็นโอกาสกลุ่มคนที่มีสัตว์เลี้ยงหมา – แมว และเมื่อไม่จัดการควบคุมประชากรสัตว์เลี้ยงของตนเองปล่อยออกลูกมาจำนวนมาก สุดท้ายเห็นวัดเป็นที่พึ่งสุดท้าย
      ด้านพระปลัดสุริยา ติสาโร เจ้าอาวาสวัดสตูล สัตยาราม (วัดป่าช้าไทย) กล่าวว่า อาตมา มาจำวัดที่อยู่ที่วัดแห่งนี้ กว่า 5 ปี แล้ว ซึ่งวัดอยู่ในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองสตูล มีพื้นที่ 32 ไร่เศษตลอด 5 ปี ที่ผ่านมาจะพบเจอปัญหา หมาที่ชาวบ้านไม่เลี้ยงแล้วนำมาทิ้ง จนทางเจ้าอาวาสต้องนำ อาหารที่พระไปบิณฑบาต มาแบ่งให้หมาจรจัดที่อยู่ภายในวัด ได้กินกัน ซึ่งในวัดมีหมา-แมว รวมๆกันแล้ว กว่า 50 ตัวที่กระจายอยู่ทั่ววัด และบางครั้ง จะมีญาติโยมนำมาทิ้งไว้หน้าวัด จนทำให้หมาถูกรถชนตายบ้าง พิการบ้าง

       พระปลัดสุริยา ติสาโร เจ้าอาวาสวัดสตูล สัตยาราม (วัดป่าช้าไทย) กล่าวอีกว่า ก็อยากขอให้ คนที่นำหมา- แมวทิ้งหน้าวัด นั้น ให้นำมาทิ้งไว้ที่หน้ากุฎิ พระอาจารย์ได้ เลย พระอาจารย์พร้อมที่จะดูแลให้ พร้อมที่จะให้อาหาร อย่างเอาไปทิ้งไว้หน้าวัดเลย เดี่ยวหมาถูกรถชน สงสารหมา และทางวัดมีความคิดว่า จะจัดพื้นที่ 4ไร่เศษ ไว้เป็นพื้นที่ เลี้ยงหมาเหล่านั้น โดยได้ พูดคุยกับ นายเทศบาลเมืองสตูล ว่า ตอนนี้ วัดได้กันพื้นที่ไว้สำหรับ เลี้ยงหมา ให้แล้ว แต่ทางเทศบาลเมืองสตูล จะต้อง มา ปรับพื้นที่เอง จัดสร้างโรงเรือน เลี้ยงเอง เพราะวัดไม่มีงบประมาณในการก่อสร้างให้ แต่เรื่องของ อาหารหมานั้น วัดมีอาหารจากการบิณฑบาติ และ อาหารจากญาติโยมซื้อมาให้บางส่วน ซึ่งก็ถือว่าเพียงพอ แต่ถ้าหากว่า ไม่พอก็ต้อง แก้ปัญหากันไปอีก
     สำหรับหมาที่อยู่ภายในวัดส่วนใหญ่จะเป็นหมาตัวเมีย ตัวผู้จะไม่มาก ดังนั้น อยากให้ ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ มาดำเนินการทำหมันหมา ฉีดวัคซีนให้ หมา ด้วยเพื่อป้องกันการเพิ่มจำนวนของ หมา และฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าให้หมา ทุกวันนี้ พระอาจารย์ จะเป็นผู้ฉีดยาให้เองกับมือ ส่วนทางด้าน นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสตูล ท่านได้ มอบปัจจัยในการซื้อยาให้ ส่วนเรื่องของการทำหมัน หมานั้น อยากให้ หน่วยงานปศุสัตว์ หรือ สัตวแพทย์จิตรอาสามาช่วย แก้ปัญหาให้ด้วย เพื่อแก้ปัญหาการเพิ่มจำนวนของหมา ผู้ใจดีมาทำหมันหมา – แมวด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!