สุพรรณบุรี-อบจ จัดประกวดนางนพมาศสืบสานประเพณีลอยกระทง

สุพรรณบุรี-อบจ จัดประกวดนางนพมาศสืบสานประเพณีลอยกระทง

ภาพ-ข่าว:มงคล สว่างศรี

        องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี จัดงานสืบสานประเพณีลอยกระทง อนุรักษ์สายน้ำงามล้ำวัฒนธรรมไทย ใส่ชุดไทยย้อนยุค ใช้วัสดุจากธรรมชาติ ประเพณีลอยกระทง ตามรอย ขุนแผนยอดนักรบ นักรัก จัดประจัดกวดนางนพมาศ ณ คุ้มขุนแผน วัดแค อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี โดยมี นายชูชี พงศ์ไชย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี นายเธียรินทร์ ปัทมนิรันดร์กุล รองปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมกันเปิดงานสืบสานประเพณีลอยกระทง คุ้มขุนแผน อนุรักษ์สายน้ำ งามล้ำวัฒนธรรมไทย ในงานได้รณรงค์ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว แต่งกายชุดไทยย้อนยุค รณรงค์ให้ใช้กระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ เพื่อเป็นการอนุรักษ์ ประเพณีลอยกระทง
         เป็นการส่งเสริมให้ประชาชนได้มีกิจกรรมร่วมกัน ซึ่งผู้ที่มาร่วมงานประเพณีลอยกระทงที่คุ้มขุนแผน ชมการประกวดนางนพมาศ โดยมีสาวงามจากทั่วทั้งจังหวัดสุพรรณบุรี เข้าประกวดจำนวนมาก ผู้ชนะเลิศจะได้รับเงินรางวัล และสายสะพาย ถ้วยรางวัลไปครอง ประกฎว่านางสาวณิชกานต์ เยาวครุฑ ชนะใจคณะกรรมการ คว้ารางวัลชนะเลิศไปครอง รับเงินรางวัล 15,000 บาท พร้อมสายสะพายและถ้วยรางวัลไปครอง ส่วนนางสาวธัญญวรี ใจประเสริฐ คว้ารางวัลขวัญใจประชาชนไปครอง ได้รับเงินรางวัล 8,000 บาท พร้อมสายสะพายและถ้วยรางวัล
        สำหรับคุ้มขุนแผน เป็นสถานที่ท่องเที่ยว ยอดฮิตจังหวัดสุพรรณบุรี เพราะมีต้นมะขามยักษ์วัดแค ในนิทานพื้นบ้าน “ขุนช้าง – ขุนแผน” เรื่องราวที่มีตัวละครและสถานที่อยู่ในจังหวัดสุพรรณบุรี และสถานที่ที่สำคัญในเรื่องที่หนึ่ง ก็ต้องเป็น วัดแคของอาจารย์คง ที่ขุนแผนมาบวชและร่ำเรียนวิชา คาถาอาคม และต้นมะขามยักษ์ ที่ขุนแผนเสกใบมะขามให้เป็นตัวต่อแตน เพื่อเข้าโจมตีสู้กับข้าศึก คุ้มขุนแผน เป็นแบบบ้านเรือนไทย ที่ปลูกขึ้นตามแบบเรือนไทยในสมัยนั้น เพื่อให้ผู้ที่สนใจ ได้ชมได้ศึกษารูปแบบของเรือนไทย ที่สวยงามและทรงคุณค่า ประกอบกับเรื่องราวที่เล่าขานกันต่อมานับร้อยปีและยังมีโถงกลางเรือนภายในคุ้มขุนแผน

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!