กำแพงเพชร-จัดงานกินแกงขี้เหล็กวันเพ็ญเดือน 12

กำแพงเพชร-จัดงานกินแกงขี้เหล็กวันเพ็ญเดือน 12

ภาพ-ข่าว:นพดล ยอดศรี

     คนนครชุมชวนแต่งกายด้วยชุดผ้าไทย หิ้วปิ่นโต มาร่วมงานเพื่อส่งเสริมและเผยแพร่อัตลักษณ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น การจัดงานกินแกงขี้เหล็กวันเพ็ญเดือน 12 ประจำปี 2563
      เมื่อวันเสาร์ที่ 31ตุลาคม2563 ที่ผ่านมีประชาชนมาท่องเที่ยวชมงานกินแกงขี้เหล็กวันเพ็ญเดือน12 ซึ่งเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาช้านาน”ครูขมิ้น” คนลูกหลานบ้านนครชุมได้เล่าประวัติความเป็นมาเมืองนครชุมหรือเมืองพระชุมที่กล่าวขานกันมาว่าเป็นเมืองแห่งความหลากหลายทางวัฒนธรรม ในด้าน ศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม จารีตประเพณี เอกลักษณ์และภูมิปัญญาท้องถิ่น ชาวนครชุมโบราณทุกครอบครัวจะเอาใบอ่อนและดอกขี้เหล็กมาปรุงเป็นของกิน ในวันเพ็ญเดือน 12 จะแกงขี้เหล็กกันทุกครัวเรือน กินเป็นกับข้าวและคนเฒ่าคนแก่บอกว่าเท่ากับกินยาไปพร้อมกัน
       มีผู้รู้ตำรายา กล่าวว่า ในวันเพ็ญเดือนสิบสองตัวยาจากต้นขี้เหล็กจะหนีขึ้นสู่ยอดต้น คนนครชุมโบราณจึงมี การพลียา คือ การขอดอกและใบอ่อนจากต้นขี้เหล็ก เพื่อนำไปต้มแกงก่อนฟ้าสาง (ไม่เกิน 6 โมงเช้า) ในวันเดียวกัน ก่อนหน้าการลอยกระทงเพียง 12 ชั่วโมง ความเชื่อของชุมชน ดอกขี้เหล็กและใบอ่อนจะมีตัวยา และต้นขี้เหล็กจะมีเทพคอยรักษาอยู่ ซึ่งเป็นวิธีการสอนของคนโบราณ ให้รู้จักใช้ความนอบน้อม ไม่หักกิ่งหรือกระชากเอาตามความพึงพอใจ แกงขี้เหล็กวันเพ็ญเดือนสิบสอง จึงถือเป็นยาอายุวัฒนะของคนนครชุม ท่านใดสนใจจะมาลองชิม แกงขี้เหล็ก(สมุนไพร)​พบกันใหม่ปีหน้า ตรงกับวันเพ็ญเดือน12 ของทุกปีต้องที่ตลาดนครชุม ตำบลนครชุม อำเภอเมืองจังหวัดกำแพงเพชร

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!