บุรีรัมย์-สวท.เชิญชวนชมขบวนอัญเชิญพระศิวะมหาเทพในงานประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง

บุรีรัมย์-สวท.เชิญชวนชมขบวนอัญเชิญพระศิวะมหาเทพในงานประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง

ภาพ-ข่าว:คมกฤช พวงศรีเคน

           รอง ผวจ.เปิดเผยในรายการเล่าเรื่องเมืองแปะ ที่ สวท.บุรีรัมย์ เชิญชวนชมขบวนอัญเชิญพระศิวะมหาเทพในงานประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง ประจำปี 2566 ชมตลาดอารยธรรมวนัมรุง ชมการแสดงดนตรีและนาฏศิลป์พื้นบ้าน พร้อมห่วงใยชาวบุรีรัมย์หน้าแล้งเรื่องมลพิษทางอากาศ PM 2.5 เตรียมรับสถานการณ์ภัยแล้ง โรคพิษสุนัขบ้าและปัญหาเด็กจมน้ำ

            วันที่ 31 มีนาคม 66 เวลา 06.00 น. ที่ สถานีวิทยุกระจายเสียงห่งประเทศไทย จังหวัดบุรีรัมย์ นายปิยะ ปิจนำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ นายสัญญ์ธวัชช์ ริ้วเหลือง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมจัดรายการวิทยุรายการเล่าเรื่องเมืองแปะ โดยมีนายพรเกียรติ พัวนิรันดร์กูล ประชาสัมพันธ์จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นผู้ดำเนินรายการ โดยออกอากาศ สวท.บุรีรัมย์ ระบบ เอฟ.เอ็ม ความถี่ 101.75 Mhz และระบบ เอ.เอ็ม ความถี่ 1368 Khz และ สามารถรับชมรายการย้อนหลังได้ที่ Facebook Fanpage: สวท.บุรีรัมย์ กรมประชาสัมพันธ์ รายการเล่าเรื่องเมืองแปะ วันที่ 31 มีนาคม 66 เวลา 06.00 น.

            นายปิยะ ปิจนำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เปิดเผยในรายการเล่าเรื่องเมืองแปะว่า ขอเชิญชวนชาวบุรีรัมย์และนักท่องเที่ยว ร่วมเที่ยวชมขบวนอัญเชิญพระศิวะมหาเทพในงานประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง ประจำปี 2566 วันที่ 31 มีนาคม 66 เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป เที่ยวชมตลาดอารยธรรมวนัมรุง และชมการแสดงดนตรีและนาฏศิลป์พื้นบ้าน ชมการแสดงแสงแห่งศรัทธาปราสาทพนมรุ้ง ชมการซ้อมขบวนแห่สักการะ “น้อมจิตบังคม พนมรุ้งนาฎการ”(รอบซ้อมใหญ่/รอบสื่อมวลชน) เสร็จสิ้นการแสดง เวลา 20.00 น. ในวันที่ 01เมษายน66 เวลา 06.30 น. ชมพิธีบวงสรวง เวลา 09.30 น. พิธีเปิด “ตลาดอารยธรรมวนัมรุง” เที่ยวชมตลาดอารยธรรมวนัมรุง ชมการแสดงดนตรีและนาฏศิลป์พื้นบ้าน เวลา 15.10 น. พิธีเปิดงานประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง ประจำปี 2566 การรำถวายสักการะใต้ร่มพนมรุ้ง ประธานให้สัญญาณเคลื่อนขบวนแห่ (สั่นฆ้องชัย) ขบวนอัญเชิญพระศิวะมหาเทพ, ขบวนสัตว์พาหนะเทพผู้พิทักษ์ประจำทิศทั้ง 10 และขบวนเสด็จพระนางภูปตินทรลักษมีเทวี เริ่มเคลื่อนขบวนขึ้นสู่ปราสาทพนมรุ้ง การแสดงชุด “ระบำอัปสราบุรีรัมย์” เวลา 18.15 น. ชมการแสดงแสงแห่งศรัทธาปราสาทพนมรุ้ง เวลา 19.00 น. ชมขบวนแห่สักการะ “น้อมจิตบังคม พนมรุ้งนาฏการ” เวลา 20.00 น. เสร็จสิ้นการแสดง ในวันที่ 2 เมษายน 66 เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป เที่ยวชมตลาดอารยธรรมวนัมรุง และชมการแสดงดนตรีและนาฏศิลป์พื้นบ้าน เวลา 15.10 น. การรำถวายสักการะใต้ร่มพนมรุ้ง ขบวนอัญเชิญพระศิวมหาเทพ,ขบวนสัตว์พาหนะเทพผู้พิทักษ์ประจำทิศทั้ง 10 และขบวนเสด็จพระนางภูปตินทรลักษมีเทวี การแสดงชุด “ระบำอัปสราบุรีรัมย์” และเวลา 18.00 น. ชมการแสดงแสงแห่งศรัทธาปราสาทพนมรุ้ง

             นายสัญญ์ธวัชช์ ริ้วเหลือง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ภัยแล้งจังหวัดบุรีรัมย์ ปี 2566 มีวามมั่นใจว่าสถานการณ์น้ำใช้ในช่วงหน้าแล้ง เมษายน ปีนี้ ของจังหวัดบุรีรัมย์มีอย่างเพียงพอ กว่า 32 ล้านลูกบาศก์เมตร สามารถใช้ได้ถึง 20 เดือน ทั้งที่อ่างเก็บน้ำห้วยตลาด และอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก ชาวบุรีรัมย์ไม่ต้องหวั่นใจแต่อย่างใด

             นอกจากนี้ นายปิยะ ปิจนำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ยังได้แสดงความห่วงใยถึง 7 วันอันตรายการสัญจรปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึงนี้ จังหวัดบุรีรัมย์ได้เตรียมจัดตั้งจุดตรวจหลัก จำนวน 46 จุด และจุดมาตรการ 10 รสขม จุดบริการประชาชน รถขนส่ง จราจร เพื่ออำนวยความปลอดภัยให้ประชาชนที่สัญจรเต็มที่ และในช่วงนี้เป็นช่วงหน้าแล้งอยากให้ชาวบุรีรัมย์ร่วมกันรณรงค์งดเผาขยะ ตอซังข้าว เพื่อลดมลพิษทางอากาศ หรือค่าฝุ่น PM 2.5 เพื่อจะให้บุรีรัมย์ของเราจะได้มีอากาศที่ดี ฝากให้พ่อ แม่ ผู้ปกครองระมัดระวังในเรื่องของเด็กๆเยาวชน ลงเล่นน้ำในแม่น้ำลำคลองเพื่อคลายร้อน อาจจะทำให้เกิดเหตุสุดวิสัย จมน้ำเสียชีวิตได้ ควรมีการระมัดระวังเป็นพิเศษ และที่สำคัญทางจังหวัดบุรีรัมย์ของเราได้ห่วงใยในเรื่องของโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งหากเป็นแล้วไม่มียารักษา เพราะฉะนั้นพี่น้องประชาชนจะต้องให้การระมัดระวัง จะเกิดขึ้นได้จากการที่ถูกสุนัข หรือแมว ข่วน กัด เป็นต้น หากถูกกัด หรือข่วน ให้พบแพทย์โดยเร่งด่วน หรือพบสุนัขและแมวต้องสงสัยว่าอาจติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า ให้แจ้งสำนักงานปศุสัตว์อำเภอ จังหวัด หรือกำนัน ผู้ใหญ่บ้านโดยเร่งด่วน เพื่อที่จะได้ตรวจสอบและหาทางป้องกัน ต่อไป

            ผู้ที่สนใจ สามารถติดตามรับฟังการถ่ายทอดเสียงบรรยากาศการถ่ายทอดเสียงงานประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง ประจำปี 2566 ได้ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดบุรีรัมย์ ระบบ เอฟ.เอ็ม ความถี่ 101.75 Mhz และระบบ เอ.เอ็ม ความถี่ 1368 Khz วันที่ 1 เมษายน 2566 เวลา 15.00 น.- 17.00 น.

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!