ชุมพร-ชาวบ้านสุดทน..!! กัน จนท.ไฟฟ้าสำรวจแนวก่อสร้างไฟฟ้าแรงสูง

ชุมพร-ชาวบ้านสุดทน..!! กัน จนท.ไฟฟ้าสำรวจแนวก่อสร้างไฟฟ้าแรงสูง

ภาพ-ข่าว:ทนงศักดิ์ ศุภการ

        ชาวบ้านสุดทน..!! ไม่ให้เจ้าหน้าที่ไฟฟ้าฝ่ายผลิตเข้าพื้นที่สำรวจแนวก่อสร้างไฟฟ้าแรงสูง อ้างเหตุจ่ายเงินชดเชยน้อยเกินไป

          วันนี้ 28 ตุลาคม 2563 เวลา 13.00 น. นายพิศิษฐ์ ฤทธิ์พิชัยสงคราม นายอำเภอท่าแซะ ได้รับทราบเกิดเหตุพิพาทระหว่างเจ้าหน้าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตกับชาวบ้านซึ่งเป็นเจ้าของที่ดิน จึงสั่งการให้ นายอำนาจ เตชะวรรโต ปลัดอำเภอ นายสมชาย แย้มรถ กำนันตำบลหินแก้ว นายสมรักษ์ เพาะพฤกษา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 ต.หินแก้ว อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจของ สภ ท่าแซะ ลงพื้นที่ พบ นางพรทิภา บางยี่ขัน แสดงตนกับเจ้าหน้าที่ว่า เป็นเจ้าหน้าที่จากการไฟฟ้าฝ่ายผลิต ลงพื้นที่เพื่อทำการสำรวจทรัพย์สินของชาวบ้านเพื่อรวบรวมตีค่าเสียหายในการจ่ายเงินชดเชยให้ชาวบ้านในแนวที่มีสายไฟแรงสูงพาดผ่าน แต่ไม่สามารถหาข้อสรุปกับ นายธนพล ติกบริพัฒร์ และนายสาทร เพชรพิรุณ เจ้าของที่ดินที่อยู่ในแนวสำรวจสายส่งไฟฟ้าแรงสูงพาดผ่านได้ เพราะแนวพื้นที่ดังกล่าวจะต้องมีการก่อสร้างตั้งเสาและพาดสายไฟฟ้าที่มีแรงดันไฟฟ้าแรงสูงถึง 5,000 โวลต์  แต่นายธนพล ติกบริพัฒร์ และนายสาทร เพชรพิรุณ เจ้าของที่ดินไม่ให้ตนและคณะเข้าพื้นที่สำรวจ โดยให้เหตุผลว่า เงินที่ทางไฟฟ้าฝ่ายผลิตจ่ายชดเชยให้เป็นจำนวน 2 ล้านกว่าบาทนั้นน้อยเกินไป ประกอบกับแนวสายไฟฟ้าดังกล่าวจะต้องผ่านพื้นที่ของนายธนพลมากถึง 4 แปลง ซึ่งมีการปลูกปาล์ม กาแฟ มะพร้าว ส้มโอและพืชต่างๆอีกมากมาย
         ทั้งนี้ นายธนพล ติกบริพัฒร์ และนายสาทร เพชรพิรุณ เจ้าของที่ดินจะขอใช้สิทธิ์ในชั้นศาลเพื่อชี้ขาด แต่ทางเจ้าหน้าที่ที่ทำการสำรวจของการไฟฟ้า ฝ่ายผลิตก็จะขอใช้สิทธิ์ตามกฎหมาย มาบังคับใช้กับเจ้าของสวน เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้มีการประชุมและได้ทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ที่อยู่ในแนวก่อสร้างเสาไฟฟ้าแรงสูงแล้ว โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตจะจ่ายเงินชดเชยให้ 100% สำหรับบ้านที่อยู่อาศัยเจ้าของพื้นที่ แต่ส่วนพื้นที่ที่สายไฟฟ้าพาดผ่านทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตจะเวนคืนให้เจ้าของที่ดินเพียง 90% ซึ่งยังไม่นับรวมต้นไม้พืชเกษตร ซึ่งการไฟฟ้าฝ่ายผลิตได้ส่งตนและคณะลงพื้นที่สำรวจเพื่อจะได้ตีเป็นมูลค่าเพื่อจ่ายเงินชดเชยเพิ่มเติมภายหลัง แต่ นายธนพล ติกบริพัฒร์ และนายสาทร เพชรพิรุณ เจ้าของที่ดินไม่ยอมรับฟังคำชี้แจงจากเจ้าหน้าที่
ทั้งนี้เพื่อจะได้สร้างความเข้าใจกับเจ้าของที่ดินทั้ง 2 ราย ตนและคณะจะเข้ามาทำความเข้ามาชี้แจงใหม่อีกครั้งในวันที่ 3 พฤศจิกายน 2563 ที่จะถึงนี้

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!