นครสวรรค์-นายก อบจ.เป็นวิทยากรบรรยายพิเศษ “การเป็นตำรวจที่สังคมคาดหวัง”

นครสวรรค์-นายก อบจ.เป็นวิทยากรบรรยายพิเศษ “การเป็นตำรวจที่สังคมคาดหวัง”

ภาพ-ข่าว:ชาติชาย เกียรติพิริยะ

           เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 28 มีนาคม 2566 ณ ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 6 พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายก อบจ.นครสวรรค์ ได้รับเชิญเป็นวิทยากรบรรยายพิเศษ ในหัวข้อ “การเป็นตำรวจที่สังคมคาดหวัง” โดยมีสิบเอกพิทยา นาคกุญชร รองปลัด อบจ.นครสวรรค์ ร้อยตำรวจโทพิทักษ์ พันธุ์งิ้ว เลขานุการ นายก อบจ. พลตำรวจตรีภูริวัจน์ พูลสวัสดิ์ ผู้บังคับการศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 6 พันตำรวจเอกอิทธิ ชำนาญหมอ รอง ผบก.ศฝร.ภ.6 พันตำรวจเอดโยธิน สมบูรณ์ศิริ ผกก.ศฝร.ภ.6 พันตำรวจโทประภาส รอดพินิจ รอง ผกก.ปกครอง พร้อมคณะข้าราชการตำรวจและนักเรียนนายสิบตำรวจ ในสังกัด ศฝร.ภ.6 ร่วมให้การต้อนรับ
            ด้วยศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 6 ได้ดำเนินการจัดฝึกอบรมหลักสูตรนักเรียนนายสิบตำรวจ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 (รุ่นที่ 2) ระหว่างวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 – มิถุนายน 2566 ระยะเวลาการฝึกอบรม 12 เดือน จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม 779 นาย เพื่อบรรจุแต่งตั้งให้ปฏิบัติหน้าที่ราชการประจำสถานีตำรวจในสังกัด ตำรวจภูธรภาค 6
             ในโอกาสนี้ จึงได้เรียนเชิญพลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ ซึ่งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ มีความรู้ ความสามารถ มากไปด้วยประสบการณ์ ได้มาร่วมถ่ายทอดความรู้ และประสบการณ์ให้กับนักเรียนนายสิบตำรวจ ที่กำลังจะสำเร็จการฝึกอบรมและออกไปปฏิบัติหน้าที่ ได้นำไปใช้หรือปรับใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อความสงบสุขของประชาชนและสังคมส่วนรวมต่อไป

ในการบรรยาย พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทพิงค์ ได้กล่าวย้ำกับนักเรียนนายสิบตำรวจว่า การเป็นตำรวจอย่าเชื่ออะไรง่ายๆ แม้ในตำราก็ต้องตั้งข้อสังเกตว่าเขียนถูกหรือไม่ หากเขียนถูกแล้ว ยังใช้ได้อยู่หรือไม่ในยุคปัจจุบัน และสิ่งที่จะนำมาพูดในวันนี้ “ไม่ได้พูดให้เชื่อ แต่พูดให้ทบทวน และพัฒนาความคิด” ต้องการให้รู้จักคิดทบทวน พัฒนาทางความคิดของตัวเอง เป็นตัวของตัวเอง มีทักษะในการเปลี่ยนแปลงความคิด การยึดติดกับความสำเร็จเก่าๆ วิธีการกระบวนการทำงานแบบเก่าๆ ที่เคยทำสำเร็จ และเชื่อว่ามันยังใช้ได้อยู่ อาจทำให้เราไม่สามารถปรับเปลี่ยนวิธีคิด หรือพัฒนาตัวเองได้
             ส่วนด้านการพัฒนาบุคลิกถือเป็นทักษะที่สำคัญ บุคลิกภาพพื้นฐานของตำรวจคือ เห็นแล้วประทับใจ / พูดคุยแล้วมีอัธยาศัยไมตรี /บริการประทับใจ และเราต้องทบทวนบทบาทหน้าที่ ทบทวนว่าเราเป็นใคร แต่เป้าหมายของเราคือ ความผาสุกของประชาชน จริงๆแล้วตำรวจเป็นอาชีพที่ยากมาก เราจะวางกรอบเกณฑ์อย่างไรในการทำงานให้เป็นไปตามความคาดหวังของประชาชน ต้องไม่ใช่แค่ประพฤติดีอย่างเดียว และต้องไม่หยุดพัฒนาตัวเอง พัฒนาบุคลิกภาพ พัฒนาทักษะ อย่าคิดว่าเราทำไม่ได้ ทุกอย่างฝึกฝนได้
            ในช่วงท้าย พลตำรวจเอกสมศักดิ์ กล่าวเสริมว่า “ขอให้กลับไปคิดทบทวน พัฒนาความคิดตัวเองให้ทันโลก ทันสมัย เพราะในยุคโลกปัจจุบัน วิถีชีวิตเปลี่ยน โจทย์ทางสังคมเปลี่ยน ถ้าตำรวจไม่เปลี่ยน อะไรจะเกิดขึ้น? ทั้งยังต้องคิดว่าตำรวจที่ดีควรเป็นอย่างไร ติดและไตร่ตรองมองให้รอบก่อนจะตัดสินใจทำอะไร รวมทั้งอย่ามีอาชีพเดียว เผื่ออนาคตอาจจะเปลี่ยนเส้นทางเพื่อความสุขของตนเองและครอบครัว”

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!