ปราจีนบุรี-สถานการณ์ซีเซี่ยม 137 เริ่มคลี่คลาย..นักท่องเที่ยวกลับมาคึกคัก..!!

ปราจีนบุรี-สถานการณ์ซีเซี่ยม 137 เริ่มคลี่คลาย..นักท่องเที่ยวกลับมาคึกคัก..!!

ภาพ-ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ/ถวิล ประจิตร

         เมื่อเวลา 18.00 น.วันนี้ 26 มี.ค.66 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานความคืบหน้า กรณีวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม -137 หลุดหายไปจากโรงไฟฟ้า อ.ศรีมหาโพธิ มาตรวจสอบพบที่โรงงานหลอมเหล็ก ต.หาดนางแก้ว อ.กบินทร์บุรี ในระยะแรก ได้สร้างความหวาดกลัว ตื่นตระหนก แก่ประชาชนในและนอกพื้นที่ รวมถึงมีผลกระทบต่อภาคการเกษตร , การท่องเที่ยว เนื่องจากเกรงอันตราย ไม่เชื่อมั่นในความปลอดภัย มีการระงับการสั่งสินค้าภาคการเกษตร – ผลไม้ ,การยกเลิกที่พัก ,การเลื่อนกำหนดท่องเที่ยว ฯลฯ ติดตามมา จนภาคีเครือข่ายภาคประชาชน จ.ปราจีนบุรี ได้รวมตัวยื่นหนังสือถึงรักษาการณ์นายกรัฐมนตรี ให้เป็นวาระแห่งชาติ มีการแถลงข่าวที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลเมื่อเร็ว ๆ นี้ ตามรายละเอียดที่นำเสนออย่างต่อเนื่องนั้น

          ความคืบหน้าวันนี้ ผู้สื่อข่าวได้เดินทางสำรวจแหล่งท่องเที่ยว อ.นาดี แหล่งโอโซนอันดับ 7 อำเภอที่ตั้งของ 3 มรดกโลก (อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่, อุทยานแห่งชาติทับลาน และ อุทยานแห่งชาติปางสีดา) ประตูทองแห่งการท่องเที่ยวอันดับต้น ๆ ของปราจีนบุรี อาทิ การผจญภัยล่องแก่งหินเพิง, เมืองเวโรน่าจุดพักรถ-พักคนก่อนขึ้นถนนผ่านภูเขา,อ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา , โครงการชลประทานขนาดใหญ่แห่งสุดท้ายของ ร.9 หรือ วัดรัตนเนตตาราม (วัดล้านหอย) แหล่งประติมากรรมทางพุทธศาสนา พลังศรัทธาที่ประดิษฐ์จากเปลือกหอยนับล้านๆตัวอย่างประณีตสวยงาม พบแก่งหินเพิงปิด เพื่อให้ธรรมชาติมรดกโลกฟื้นตัว ส่วนวัดล้านหอยนักท่องเที่ยวทั่วสารทิศ ทั้งใกล้ – ไกล กลับมาคึกคัก เป็นสัญลักษณ์บอกถึงความคลายวิตก กังวล จากกัมมันรังสี สารซีเซียม – 137
           นายดำริห์ รัตนชินกรณ์ นายกสมาคมการท่องเที่ยว จ.ปราจีนบุรี และผู้จัดการสวนศักดิ์สุภารีสอร์ท อ.นาดี จ.ปราจีนบุรีกล่าวว่า ในวันหยุดเสาร์ – อาทิตย์ นี้ พบนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาพักผ่อน –ท่องเที่ยวที่รีสอร์ท รวมมากกว่า 100 คน รวมถึงการจัดสัมมนา โดยในวันเสาร์(25มี.ค.) มีผู้จองที่พัก เลื่อนโปรแกรม รวม 50 ราย มาเที่ยว – พักผ่อน 50 ราย ส่วนในวันนี้ (26มี.ค.) มีนักท่องเที่ยว – แขกมาจัดสัมมนา รวม 50 คน เป็น ชุด กศน.จาก อ.นาดี 30 คน ที่เหลือจากต่างจังหวัด โดยคนในพื้นที่เริ่มคลายกังวง หลังจากมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการของรัฐบาล ที่ปริมาณสารซีเซียม มีเล็กน้อย จำกัดเฉพาะในโรงหลอม ไม่กระทบ หรือเป็นอันตรายกับประชาชน สินค้าเกษตร นักท่องเที่ยว แต่ยังเหลือในส่วนของต่างจังหวัด และเพื่อให้เกิดความมั่นใจยิ่งขึ้น ไม่เป็นคลื่นกระทบฝั่ง ทางสมาคมธุรกิจเครือข่ายภาคเอกชน 9 องค์กรจังหวัดปราจีนบุรี ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยภาคกลาง(จ.นครนายก) ได้จัดทำเสื้อสกรีนปราจีนฯปลอดภัยขึ้นแจกจ่ายให้ชาวบ้านรอบโรงหลอมเหล็ก – ใส่แถลงข่าวสื่อมวลชน นำผัก – ผลไม้ – ปรุงเมนูอาหารเด็ดปราจีนบุรี พร้อมผู้ว่าฯปราจีนบุรี ชิมโขว์หน้าโรงหลอมเหล็ก ในการสร้างความเชื่อมั่นว่าปราจีนบุรีปลอดสารซีเซี่ยม – 137 ล่าสุดได้ทำจดหมายเปิดผนึกให้กับ ผวจ.ปราจีนบุรี หลังจากการประชุมภาคเครือข่ายองค์กรธุรกิจเอกชน 9 องค์กรปราจีนบุรี ที่โรงแรมแคนตารี่เมื่อเร็ว ๆ นี้

              ด้านนายสุนทร คมคาย แกนนำNGO. –เกษตรอินทรีย์ จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า หลังข่าวสารซีเซียม -137 สร้างผลกระทบกับทุกภาคส่วน พบในส่วนผู้ประกอบการโรงแรม ,รีสอร์ท ด้านการเกษตร ฯและทุกภาคส่วนได้รับผลกระทบ อาทิ ตนเองผู้ผลิตเกษตรอินทรีย์ ถูกคำถามข้อสงสัยจากผู้บริโภคตลอดว่าปลอดสารซีเซียม -137 จริงหรือ ดังนั้นเพื่อให้เกิดความเชื่อมั่น เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้านจังหวัดปราจีนบุรี (ทสม.) และ “มูลนิธิบูรณะนิเวศ” หรือ Ecological Alert and Recovery – Thailand (EARTH) กำหนดจัดเวทีเสวนาที่ วัดโพธิมาลัย อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ในวันที่ 29 มี.ค.66 เวลาประมาณ 13.03 น.นี้ มีนายรณรงค์ นครจินดา ผวจ.ปราจีนบุรีเป็นประธานแถลงสื่อมวลชน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!