อุบลราชธานี-สวนสัตว์​จัดงานวันครบรอบพระราชทาน​ชื่อ​

อุบลราชธานี-สวนสัตว์​จัดงานวันครบรอบพระราชทาน​ชื่อ​

ภาพ-ข่าว:ศูนย์ข่าวเฉพาะกิจจังหวัดอุบลราชธานี

            สวนสัตว์​อุบล​ราชธานี​ จัดพิธีทำบุญ​ เนื่องในวันพระราชทานชื่อ​ โดย​ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานชื่อว่า “สวนสัตว์อุบลราชธานี”
            วันที่ 26 มีนาคม 2566 นายฐิติพร ทองดีพันธ์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์อุบลราชธานี พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร พนักงาน ลูกจ้างสวนสัตว์อุบลราชธานี และ ผู้ประกอบการภายในสวนสัตว์ ร่วมทำบุญกิจกรรม 26 มีนาคม วันพระราชทานชื่อ “สวนสัตว์อุบลราชธานี” โดยมีหัวหน้าส่วนราชการที่ร่วมทำบุญในครั้งนี้ ได้แก่
นายประยวน มุ่งหมาย เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโสส่วนทรัพยากรธรรมชาติ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

            นายภัทรยศ วิชญพงศ์ ผู้อำนวยการส่วนประสานความร่วมมือด้านทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่9 อุบลราชธานี, นายองอาจ พิมสาร นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการพิเศษสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 12 อุบลราชธานี โดยช่วงเช้าได้มีการ ปลูกต้นกัลปพฤกษ์,ปล่อยปลา และถวายเพลแก่พระภิกษุสงฆ์ เพื่อเป็นสิริมงคล
              สวนสัตว์อุบลราชธานี ชื่อเดิม อุทยานสัตว์ป่าอุบลราชธานี ภายใต้การกำกับดูแลขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตั้งอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติดงฟ้าห่วน เลขที่ 112 หมู่ 17 ตำบลขามใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานีมีเนื้อที่ทั้งสิ้น 1,217 ไร่ โดยองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้รับอนุญาตให้ใช้พื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติ (ดงฟ้าห่วน) จากกรมป่าไม้ เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2540 (ระยะเวลา 30 ปี)

             หลังจากนั้นก็ได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างสวนสัตว์ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 เป็นต้นมาโดยวางรูปแบบของสวนสัตว์อุบลให้เป็น Jungle Park นั่นคือ การนำสวนสัตว์เข้ามาผสมผสานกับความสมบูรณ์ของป่าไม้ภายในพื้นที่มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นศูนย์วิจัยและขยายพันธุ์สัตว์ป่าหายากและการฟื้นฟูระบบนิเวศน์ ต่อมาเมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2556 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานชื่อว่า “สวนสัตว์อุบลราชธานี” เป็นต้นมาจนปัจจุบันและจะครบรอบ 10 ปี สวนสัตว์อุบลราชธานี เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 12 กรกฎาคม 2566 ที่จะถึงนี้ด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!