อุตรดิตถ์-การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค..เปิดตู้ชาร์จรถยนต์EV

อุตรดิตถ์-การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค..เปิดตู้ชาร์จรถยนต์EV

ภาพ/ข่าว พูลชัย ราชประสิทธิ์

           ที่บริเวณลานจอดรถหน้าสำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดอุตรดิตถ์ ถ.บรมอาสน์ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ จากการเปิดเผยของ นายไพโรจน์ สาธา ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดอุตรดิตถ์พร้อมด้วยนายปิยะวัฒน์ มณีเพชร วิศวกรไฟฟ้า แผนกบริการลูกค้า ได้ให้ผู้สื่อข่าวเข้าสัมภาษณ์ จากกรณีที่การไฟฟ้าส่วนภูมืภาคเปิดให้มีการบริการตู้ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าหรือEV ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดอุตรดิตถ์ ซึ่งทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดอุตรดิตถ์ เปิดให้บริการตู้ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า หรือรถไฟฟ้าEV มาตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม2566 ที่ผ่านมา
          ในขณะนี้ที่ สนง.การไฟห้าส่วนภูมิภาคจังหวัดอุตรดิตถ์มีตู้ชาร์จ 2 ตู้ชาร์จด้วยกัน มีกำลังชาร์จตู้ละ 50 kw ต่อตู้ และมีสามรูปแบบการชาร์จหัวชาร์จอันแรก คือ แบบCCS2 และCHADEMO ขนาด 50 kw และหัวชาร์จกระแสสลับ AC type 2 ขนาด 45 KW สามารถรองรับการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าได้ทุกรุ่น และสามารถชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าได้พร้อมกันถึง 2 คัน โดยในแต่ละวันจะมีผู้ที่ใช้รถยนต์ไฟฟ้าขับมาใช้บริการชาร์จรถไฟฟ้าที่ตู้ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดอุตรดิตถ์ วันละประมาณ 5-6 คันต่อวัน สำหรับผู้ที่จะเข้ามาใช้บริการการชาร์จต้องเข้าไปดาวน์โหลดแอฟฟิเกชั่น PEA VOLTA เสียก่อน ภายในแอฟฯจะบอกถึงสถานีชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ว่ามีอยู่ที่ไหนตรงบ้าง สำหรับอัตราค่าบริการในการชาร์จต่อ 1 หน่วย ถ้าวันธรรมดา ตั้งแต่ 06.00-22.00 น.อัตราอยู่ที่ 6.90 บาท ต่อหน่วย และถ้าตั้งแต่เวลา 22.00 น.-06.00 น. วันเสาร์อาทิตย์ วันหยุดนัขตฤกษ์ ต่างๆ ก็จะมีอัตราค่าบริการการชาร์จ หน่วยละ 4.50 บาทต่อ1 หน่วย ระยะเวลาของการชาร์จประมาณ 30 นาทีเท่านั้นจะได้ 10-80%และทาง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคก็ได้เปิดให้การบริการตลอด 24 ชั่วโมง ไม่มีวันหยุดราชการ
            นอกจากนี้ทางด้านของนายไพโรจน์ ผจก.การ/ฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.อุตรดิตถ์กล่าวเสริมอึกว่า ในส่วนของสถานีชาร์จภายในจังหวัดอุตรดิตถ์ มีที่ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดอุตรดิตถ์แล้วก็ยังมี ที่ปั๊มปตท.วัดทองเหลือ ปั๊มปตท.ป่าเซ่า หจก โกลบอลเฮ้าวส์ และที่ปั๊มKP บ้านด่านแม่คำมัน และจะทยอติดตั้งแท่นชาร์มในเดือนหน้าก็จะมีที่ ห้างสรรพสินค้าเทสโก้โลตัส สาขาอุตรดิตถ์ ปั๊มPT ป่าเซ่าเพิ่มขึ้นอีก 2 แห่ง

           สำหรับในส่วนของสถานประกอบการที่เป็นที่พัก ที่มีตู้ชาร์จ ขนาด 25 kw ในพื้นที่ของจังหวัดอุตรดิตถ์ซึ่งในขณะนี้มีแล้ว 4 แห่งคือ ที่โรงแรมต้นทองรีสอร์ท โรงแรมอารยเทอเรนรีสอร์ท โรงแรมกู๊ดทาม และที่โรงแรมฮอบบิท ปัจจุบัน PEA VOLTA เปิดให้บริการที่ชาร์ทรถไฟฟ้าทั้งหมด 163 สถานีโดยครอบคลุม 64 จังหวัด และภายในปี 2566 จะครอบคลุม 75 จังหวัด ถ้าสถานนีบริการน้ำมัน หรือโรงแรม ตลอดจนสถานที่ราชการหรือผู้ที่สนใจ PEA VOLTA platform สามารถติดต่อมาได้ที่ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ทุกสาขา เริ่มต้นที่ 25 KW ในราคาที่ 350,000 บาท ยังไม่รวมค่าติดตั้งและค่าดำเนินการ
            นอกจากนี้ทางผู้สื่อข่าวได้สัมภาษณ์ คุณฉัตรชัย ปิ่นรัตน์ ผู้ที่หันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า EV มี่กำลังชาร์ทรถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อหนึ่งอยู่ซึ่งดป็นรถเก๋งป้ายแดงทางคุณฉัตรชัย เปิดเผยว่า เดิมใช้รถยนต์สันดาปน้ำมันเชื้อเพลิงตนเองมีลูก 2 คน เรียนที่จังหวัดพิษณุโลก 1 คนกับเรียนที่จังหวัดพะเยาอีก 1 คน เมื่อก่อนเสียเงินค่าเดิมน้ำมันเชื้อเพลิงรถยนต์เดือนละประมาณ 10,000 กว่า ต่อมาตนก็ได้ศึกษาหาความรู้และได้สั่งจองรถยนต์ไฟฟ้ามา กทม.มา 1คัน นำมาใช้ที่จังหวัดอุตรดิตถ์ปัจจุบันค่าใช้จ่ายในเรื่องพลังงาน จะอยู่ไม่เกิน 2,000 บาท /เดือนเท่านั้น โดยที่ตนเองไม่ต้องคอยดูแลเรื่องน้ำมันเครื่อง ตลอดจนค่าบำรุงรักษาก็ถูกกว่ารถยนต์สันดาปทั่วไป ท่านใดที่สนใจลองศึกษาดูว่าชื่นชอบรถไฟฟ้ายี่ห้อไหนรุ่นไหนและท่านจะรู้ว่าการหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ามันข่วยให้เราประหยัดค่าใช้จ่ายได้จริงๆในยุคเศรษฐกิจแบบนี้

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!