อยุธยา-โครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ฯ

อยุธยา-โครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ฯ

ภาพ – ข่าว นราเอก ตันศิริ/ นพดล บำเพ็ญสัตย์

          สำนักงานเกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยาจัดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร ครั้งที่ 2 ประจำปี 2566
            เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 24 มีนาคม 2566 ที่โดมวัดเจ้าปลุก ตำบลเจ้าปลุก อำเภอมหาราช จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้เป็นประธานเปิดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร ครั้งที่ 2 ประจำปี 2566 พร้อมด้วย นายกชัย ฉายรัศมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายสิรศักดิ์ ทัศยพันธ์ นายอำเภอมหาราช หัวหน้าส่วนราชการ เกษตรอำเภอทุกอำเภอ และเกษตรกรในอำเภอมหาราช เข้าร่วมโครงการ โดยมี ดร.รุจีพัชร บุญจริง เกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นผู้กล่าวรายงาน
             นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ปัญหาด้านการเกษตรในปัจจุบันมีความหลากหลาย เกษตรกรส่วนใหญ่ มีการผลิตสินค้าเกษตรที่หลากหลาย ทั้งด้านการผลิตพืช และการเลี้ยงสัตว์ ที่ทำให้เกษตรกรในอำเภอมหาราช มีอาชีพและมีรายได้เพิ่มขึ้น โดยปัญหาส่วนใหญ่มาจากการบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตรในพื้นที่ องค์ความรู้เทคโนโลยีการการผลิตพืชและการเลี้ยงปศุสัตว์ ด้านโรคพืชและโรคสัตว์เลี้ยง ด้านแมลงศัตรูพืชระบาด โครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ๆ ถือว่ามีความสำคัญ เป็นการบูรณาการหน่วยงานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ออกหน่วยให้บริการถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อให้เกษตรกรเตรียมความพร้อมในการประกอบอาชีวพการเกษตร และแก้ไขปัญหาให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อให้เกษตรกรผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ และลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต เกิดความยั่งยืนในการประกอบอาชีพ เกษตรกรต้องวางแผนการผลิตให้เหมาะสมกับสถานการณ์ และขอความร่วมมือเกษตรปรับเปลี่ยนวิธีการผลิตจากเดิมมุ่งสู่การทำการเกษตรที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและปลอดภัยจากสารพิษ โดยการลด ละ เลิก การใช้สารเคมีที่อันตราย หยุดการเผาในพื้นที่การเกษตร เพื่อลดปัญหาสารพิษตกค้างในผลผลิตที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนและเศรษฐกิจของประเทศ รวมทั้งส่งผลเสียต่อการทำอาชีพการเกษตรโดยตรงทำให้ดินเสื่อมโทรม ขาดความอุดมสมบูรณ์ ซึ่งในวันนี้มีหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรที่เกี่ยวข้องมาให้ความรู้ และให้บริการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ เพื่อแก้ไขปัญหาให้แก่เกษตรกรในพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว
                ด้าน ดร.รุจีพัชร บุญจริง เกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า จากสถานการณ์ที่ผ่านมา ในพื้นที่อำเภอมหาราช จังหวัดพระนครศรีอยุธยาสภาพการผลิตทางการเกษตรของเกษตรกรส่วนใหญ่ ประกอบอาชีพทำนาและประกอบอาชีพด้านปศุสัตว์ ที่ผ่านมาเกษตรกรประสบปัญหาด้านการบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร ด้านโรค แมลง ศัตรูพืชระบาด และในด้านปศสัตว์ ประสบปัญหาโรคระบาดสัตว์เลี้ยง ทำให้เกษตรกรได้รับความเสียหาย จะเห็นว่าปัญหาด้านการเกษตรมีความหลากหลาย จึงจำเป็นต้องบูรณาการออกหน่วยให้บริการถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อให้เกษตรกร เตรียมความพร้อมในการประกอบอาชีพการ เกษตรและแก้ไขปัญหาให้หมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน ประกอบกับในปัจจุบันต้นทุนการผลิตสินค้าเกษตรมีราคาสูงขึ้น เกษตรกรจึงต้องปรับเปลี่ยนวิธีทำ การเกษตรเพื่อลดต้นทุน เพิ่มผลผลิตยกระดับคุณภาพสินค้าเกษตร และสร้างเครือข่ายกลุ่มเกษตรกร ยกระดับการทำการเกษตรแบบแปลงใหญ่ จึงมีความจำ เป็นต้องบูรณาการ ออกหน่วยให้บริการถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อให้เกษตรกรเตรียมความพร้อมในการประกอบอาชีพ
             โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดพระนครศรี อยุธยา ได้จัดงานคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ประจำปี 2566 ครั้งที่ 2 ขึ้นเพื่อให้บริการเกษตรกรในการแก้ไขปัญหาการผลิตด้านการเกษตรอย่างรวดเร็ว อย่างทั่วถึง และสอดคล้องกับความต้องการของเกษตรกรบูรณาการความร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานส่งเสริม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการให้บริการและแก้ไขปัญหาทางการเกษตรร่วมกัน ให้สามารถผลิตพืชผลทางการเกษตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยั่งยืนซึ่งเป็นการให้บริการคลินิกเกษตรของหน่วยงานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และการให้บริการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยคลินิกเกษตรที่เปิดให้บริการ ประกอบด้วย คลินิกดิน คลินิกพืช คลินิกปศุสัตว์คลินิกประมง คลินิกชลประทาน คลินิกสหกรณ์ คลินิกบัญชี คลินิกกฎหมาย คลินิกข้าวคลินิกหม่อนไหม และคลินิกอื่นๆ

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!