ชลบุรี-จัดฝึกหลักสูตรนักกู้ภัยทางน้ำทางทะเล เข้มด้วยมาตรฐาน US. Coast Guard

ชลบุรี-จัดฝึกหลักสูตรนักกู้ภัยทางน้ำทางทะเล เข้มด้วยมาตรฐาน US. Coast Guard

ภาพ/ข่าว:นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี  

        ชมรมกู้ภัยทางน้ำทางทะเล ร่วมกับ เมืองพัทยา จัดฝึกหลักสูตรนักกู้ภัยทางน้ำทางทะเล เข้มด้วยมาตรฐาน US. Coast Guard

        วันนี้ (23 มี.ค.66) ณ ห้องประชุมทัพพระยา ศาลาว่าการเมืองพัทยา นายกฤษณะ บุญสวัสดิ์ รองนายกเมืองพัทยา ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดฝึกหลักสูตรนักกู้ภัยทางน้ำทางทะเล โดยมีสมาชิกสภาเมืองพัทยา เข้าร่วมเป็นเกียรติในงานดังกล่าว

เรือเอก ดร. ฐาพล สมสกุล ผู้อำนวยการหลักสูตรนักกู้ภัยทางน้ำทางทะเล กล่าวรายงานว่า ด้วยในแต่ละปี มีอุบัติภัยทางน้ำทางทะเล และมีอาสาสมัครกู้ภัยจมน้ำเสียชีวิตจากการเข้าช่วยเหลืออยู่บ่อยครั้ง เช่น เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2562 อาสาสมัครกู้ภัยจากจังหวัดอุดรธานี พาครอบครัวมาเที่ยวหาดนางรำ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี พบเด็กวัยรุ่นกำลังจะจมน้ำ จึงได้รีบว่ายน้ำเข้าไปช่วยเหลือ และสามารถนำเด็กกลับเข้าฝั่งได้อย่างปลอดภัย แต่ตนเองหมดแรงจมน้ำเสียชีวิต, เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2565 อาสาสมัครที่ออกช่วยค้นหาเด็กจมน้ำบริเวณหาดชลาทัศน์ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา หมดแรงในน้ำทำให้จมน้ำเสียชีวิต
ด้วยตระหนักถึงความสำคัญ ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ชมรมกู้ภัยทางน้ำทางทะเล จึงได้ร่วมกับเครือข่ายพัฒนาความเข้มแข็งต่อภัยพิบัติไทย และภาคีเครือข่าย จัดทำหลักสูตรนักกู้ภัยทางน้ำทางทะเลขึ้น โดยยึดถือเค้าโครงหลักสูตร US. Coast Guard เป็นต้นแบบ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาศักยภาพนักกู้ภัยทางน้ำทางทะเล ให้มีทักษะ มีความรู้เพิ่มขึ้น และสร้างมาตรฐานให้เหมาะสมกับคนไทย เพื่อให้สามารถ ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุจมน้ำซึ่งหน้าได้ โดยปราศจากอุปกรณ์การช่วยชีวิตทางน้ำ และสามารถทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ได้ก่อนถึงมือบุคลากรทางการแพทย์

มีผู้สมัครเข้ารับการฝึกอบรมนักกู้ภัยทางน้ำทางทะเลในรุ่นที่ 2 จากหลากหลายสาขาอาชีพ อาทิ ข้าราชการทหาร จากเหล่าทัพต่าง ๆ ตำรวจ อาสาสมัครกู้ภัยภาคประชาชน เจ้าพนักงานองค์กรปกครองท้องถิ่น รวมถึงเจ้าหน้าที่ป้องกันภัยพิบัติทางทะเลเมืองพัทยา รวมผู้เข้ารับการฝึกทั้งสิ้นจำนวน 36 นาย มีระยะเวลาการฝึก 4 วัน

ซึ่งนับว่าเมืองพัทยา ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญ ต่อการสร้างมาตรฐาน นักกู้ภัยทางน้ำทางทะเล จึงได้อนุเคราะห์ให้ใช้สถานที่ อุปกรณ์ในการฝึก และส่งเจ้าหน้าที่เข้าร่วมฝึก ในครั้งนี้ด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!