ปราจีนบุรี-เจ้าของทุเรียนพันธุ์กบชายน้ำ เหนื่อยตอบลูกค้าเรื่องสารซีเซียม -137 ชี้รัฐฯต้องเอาความจริงมาชี้แจง

ปราจีนบุรี-เจ้าของทุเรียนพันธุ์กบชายน้ำ เหนื่อยตอบลูกค้าเรื่องสารซีเซียม -137 ชี้รัฐฯต้องเอาความจริงมาชี้แจง

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

      เจ้าของทุเรียนพันธุ์กบชายน้ำ ราคา ลูกละ12,900 บาท แจง ตลาดหลักขายบนห้างดัง-สื่อโซเชียล ทั้งใน –นอกประเทศ ระบุเหนื่อยในการตอบคำถามรายวันกับลูกค้าเรื่องสารซีเซียม -137 ชี้รัฐฯต้องเอาความจริงมาชี้แจง และ ประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจ

        วันนี้23 มี.ค.66 นายเกรียงศักดิ์ จิตรนิยม อายุ 55 ปี ที่ปรึกษาสวนจิตรนิยม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า ที่สวนจิตรนิยมปลูกทะเรียนโบราณโดยเฉพาะพันธุ์กบชายน้ำ อายุมากกว่า 100ปี ขายได้ราคา โดยราคาทุเรียนโบราณพันธุ์กบชายน้ำ 12,900 บาท ยังเท่าปีก่อน ๆ ที่ผ่านมา ซึ่ง ใน ต้นหนึ่ง ๆมี 300 ผล /ต้น
         ส่วนใหญ่ลูกค้า ที่สั่งสินค้าทุเรียนกบชายน้ำ ส่วนใหญ่ตามเพจ ตามเอเยน์เซเว่น อิเลฟเว่น ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลกรุ๊ป ตามโซเซียลมิเดีย เรื่องสารกัมมันตรังสี ซีเซียม137 นั้น กำลังเป็นเรื่องทอล์คออฟเดอะทาวของปราจีนบุรี ส่งผลกระทบการท่องเที่ยว การส่งออก พืชผัก ผลไม้ต่าง ๆ ลูกค้าเกรงมาปนเปื้อนสารตัวนี้
         สิ่งสำคัญ อยากให้หน่วยงานภาครัฐออกมาสร้างชี้แจงอย่างเป็นรูปธรรม ให้ความเชื่อมั่นต่อประชาชน นักท่องเที่ยวอย่างชัดเจนว่า มันไม่มีผลกระทบ มีผลวงกว้าง หรือ แคบแค่ไหน และ กระจัดกระจายสู่พื้นที่ต่าง ๆ รวมถึง ส่งผลต่อมนุษย์ และ พืชผักมากแค่ไหน ตรงนี้ต้องรีบในการออกมาประชาสัมพันธ์ ชี้แจง ก่อให้เกิดความรู ความเข้าใจ สร้างความเชื่อมั่นอย่างรวดเร็ว

         ถ้าขาดความเชื่อมั่นแล้ว แก้ไขยาก อย่างเช่น ผลไม้ ถ้าถูกแคนเซิลออร์เดอร์ การที่ลูกค้าจะมาคืนออร์เดอร์ ในปีนี้ก็ถือว่ายากแล้ว ถ้าในปีถัดๆไปมันจะสร้างความเชื่อมั่นได้แค่ไหน ถ้าเราสื่อสารอย่างชัดเจนไม่ให้แคนเซิลออร์เดอร์จะดีมากเป็นผลดีอย่างยิ่ง

         ลูกค้าที่สวนฯ มีทั้ง 2 กลุ่ม ทั้งชาวต่างชาติ ชาวจีน ชาวยุโรป และ ลูกค้าไทยด้วย ประมาณ 50 -50 มีการสอบถามสารซีเซียม 137 ตัวสวนของเราเอง ต้องเหนื่อย ต้องมีข้อมูลในการตอบคำถามลูกค้า โดยเฉพาะตัวแทนหรือเอเยนต์ในไทย ที่ส่งต่อให้ลูกค้าอีกที เขาจะได้รับคำถามมาจากลูกค้ารายวัน เราเองก็ต้องชัดเจน ให้เกิดความสบายใจระยะยาวไม่ให้เป็นปัญหาในการบริโภคระยะยาว ต้องตอบคำถามรายวัน ทุกวัน

         อยากให้ภาครัฐทำเร่งด่วนคือ ออกแถลงการณ์อย่างชัดเจน ต่อสื่อมวลชน ว่า ขอบข่ายของการ เกิดการปนเปื้อนมากน้อยแต่ไหน หรือ ไม่ปนเปื้อน หรือ ออกหนังสือในการชี้แจง ยืนยันจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมา อาทิ จากหน่วยงานปรมาณูเพื่อสันติ หรือ ถ้าเกิดการรั่วไหลจริง อยู่ในขอบเขตแค่ไหน ปริมาณเท่าไร เรายอมรับได้หรือไม่ ก็จะส่งผลดีในระยะยาว ต่อทั้งจังหวัดเรา และประเทศเราด้วย

        สำหรับ ชาวสวนทุเรียนปราจีนบุรี ที่ผ่านมาปีนี้ เจอปัญหาหนัก ๆ หลายอย่าง ระยะรุ่นแรก คือช่วงที่เป็นดอกอยู่ ที่มากที่สุด เจอลม – ฝน ที่ทำให้ดอก หลุดล่วงปริมาณมาก ตัวทุเรียนกบชายน้ำเอง ปีนี้ออกลูก รุ่น 2 รุ่น 3 มาให้ ทำให้ออกลูกช้า

        เจอ ทั้ง โคคิด-19 เจอลมฟ้าอากาศ และ ถ้าเราเจอซีเซียม 137 อีก ถ้าแก้ไม่ทันเป็นเรื่องใหญ่ ปัญหาระยะยาว กรอบวงไม่ใช่แค่จังหวัดเรา ข่าวไปทั่วโลก ซึ่งโซเชี่ยลมีเดียมีเฟคเยอะ หากข่าวเฟคแพร่กระจายได้ไว จะต้องเอาความจริงเข้ามาแก้ไขข่าวให้ทันเวลา

       โดย ทุเรียนพันธุ์กบชายน้ำในสวนนี้ นั้น ยังไม่มีแคลเซินจากลูกค้า สวนเราไกลจากที่เกิดเหตุพอสมควร ถ้าปริมาณซีเซียม 137 รั่วไหลจริง รัศมีไม่น่าถึงสวนเรา หรือถ้ามาถึงจริง ร่างกาย สวน-ต้นไม้กำจัดทิ้งได้ ทัน อยู่ที่ข่าวที่ออกมาอย่างชัดเจนปริมาณชัดเจนมากเท่าไร วงรัศมีส่งผลกระทบไกลแค่ไหน เรายิ่งสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน ให้กับประชากรต่าง ๆ รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นให้เศรษฐกิจโดยรวมเป็นอย่างดีนายเกรียงศักดิ์ กล่าว

         ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม สำหรับสวนจิตรนิยม เป็นสวนผลไม้ผสมผสาน แบบเกษตรอินทรีย์ มีการปลูกสวนผสมผสานเลียนแบบธรรมชาติ ทั้งมะม่วง มะยงชิด เงาะ มังคุด มะไฟ โดยเฉพาะทุเรียนโบราณพันธุ์กบชายน้ำที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่น อายุยาวนานมากกว่า 100ปี ที่เจ้าของสวนยังคงอนุรักษ์ สามรรถสร้างรายได้ในการพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน ทำการตลาดผ่านห้างสรรพสินค้าดัง จำหน่ายตามเพจ เว็ปไซต์มาในรุ่นแรก ๆ ถึงปัจจุบัน โดยราคาทุเรียนกบชสยน้ำขายได้ราคาสูงและมีคุณภาพเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!