สุพรรณบุรี-ชาวบ้านอู่ทองเดือดร้อนมือมืดเผาป่าล่าสัตว์ทำลายธรรมชาติ

สุพรรณบุรี-ชาวบ้านอู่ทองเดือดร้อนมือมืดเผาป่าล่าสัตว์ทำลายธรรมชาติ

ภาพ/ข่าว:ศูนย์ข่าวจังหวัดสุพรรณบุรี

         ที่จังหวัดสุพรรณบุรี ได้เกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ป่าชุมชน หลายหมู่บ้านพื้นที่ ตำบลพลับพลาไชย ตำบลบ้านโข้ง ตำบลหนองโอ่ง ตำบลดอนคา เสียหายหลายพันไร่ สาเหตุจากฝีน้ำมือมนุษย์ ที่ไร้จิตสำนึกเผาป่า ล่าสัตว์ ทำลายธรรมชาติ ทำให้เกิดฝุ่นควัน ทำให้ค่า PM 2.5 เพิ่มขึ้น
           เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 21 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายเฉลย เพียรทอง ชาวบ้านหมู่ 10 ตำบลพลับพลาไชย อำเภออู่ทอง ว่ามีเหตุไฟไหม้ป่าชุมชนบ้านลูกแก บนเขาตาเก้า เขตรอยต่อระหว่างอำเภออู่ทอง และอำเภอเลาขวัญ จังหวัดกาญจนบุรี กรรมการป่าชุมชน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านกำลังขึ้นไปช่วยกันดับ หลังรับแจ้งผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบพบว่าผู้ใหญ่บ้าน กรรมการป่าชุมชน และชาวบ้านได้ช่วยกันควบคุมและดับไฟเอาไว้ได้ จากการสอบถามนายมงคล เพ็งคล้าย อายุ 63ปี กรรมการป่าชุมชน หมู่ 10 บ้านลูกแก ตำบลพลับพลาไชย เล่าว่าป่าชุมชนบ้านลูกแก มีพื้นที่รับผิดชอบ 987ไร่ เป็นพื้นที่บนภูเขามีแนวเขตติดต่อกันยาวครอบคลุมพื้นที่ 4 ตำบล เรียกว่าเขาตาเก้า

            ที่ผ่านมา ผู้นำชุมชน กรรมการป่าชุมชน และชาวบ้านลูกแก ได้พยายามช่วยรักษาป่าชุมชนผืนนี้ไว้ เราช่วยกันปลูกป่า ปลูกต้น พยายามปลูกฝังลูกหลานให้รู้จักรักษาผืนป่าไว้ให้อุดมสมบูรณ์ เพื่อชาวบ้านในชุมชนจะได้มีแหล่งอาหารไว้หากิน แต่กลับถูกมือดีแอบเข้ามาจุดไฟเผาป่าที่ต้นไม้กำลังจะโตแต่ต้องมาถูกไฟไหม้ตายป่าและธรรมชาติเสียหาย เพียงแค่หวังจะล่าสัตว์ประเภทไก่ป่า ปัญหาดังกล่าวชาวบ้านในพื้นที่ได้รับผลกระทบหลายอย่าง ทั้งจิตใจที่สูญเสียป่าชุมชน ทั้งสภาพสิ่งแวดล้อม และแหล่งอาหาร ถ้าไม่มีคนเผาป่าก็สมบูรณ์ในป่าก็มีอาหารตามฤดูกาลให้ชาวบ้านได้เข้าไปเก็บมาเป็นอาหาร
             เหตุการณ์ไฟไหม้ มีมาอย่างต่อเนื่องหลายวันติดกัน ผู้นำชุมชน กรรมการป่าชุมชนและชาวบ้านได้ช่วยปีนเขาสูง นำน้ำใส่แกลอน ใช้รถจักยานยนต์บรรทุก ขึ้นไปเพื่อดับไฟไหม้ที่ลุกไหม้ นอกจากนี้ก็ใช้อุปกรณ์ไม้ตบ เครื่องเป่าลม เครื่องฉีดพ่นยานา ปีนเขาขึ้นไปด้วยความยากลำบากเพื่อดับไฟ ติดต่อกันมาแล้ว 3 วันจนไฟดับแล้วกระทั่งมาบ่ายยวันนี้กลับมีพวกมือบอนแอบเข้ามาจุดไฟเผาป่าบนเขาในเขตรอยต่อระหว่าง อำเภอเลาขวัญกับพื้นที่ หมู่ 10 ตำบลพลับพลาไชย อำเภออู่ทอง จากการตรวจสอบบนเขาพบ คนร้ายที่เผาป่าได้ผูกเปลญวน กับต้นไม้ นอนรอล่าสัตว์ และบ่วงดักไก่ป่า จำนวนมาก จึงทำให้เชื่อได้ว่าป่าที่ถูกไฟไหม้เป็นฝีมือของมนุษย์ที่เห็นแก่ตัว แอบเผาป่าทำลายธรรมชาติ ทำร้ายจิตใจชาวบ้านในชุมชน กว่าต้นไม้แต่ละต้นจะโตต้องใช้เวลาหลายสิบปี แต่ป่าซึ่งตอนนี้เหลือเพียงต้นไม้ที่กำลังจะโต เพราะชาวชุมชนช่วยกันปลูกเอาไว้ แต่กลับมาถูกทำลาย อยากฝากไปถึงหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องขอให้เข้ามาช่วยดูแลพวกเราด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!