สุพรรณบุรี-กู้ภัยให้ความรู้ป้องกันเด็กอนุบาลติดในรถนักเรียน

สุพรรณบุรี-กู้ภัยให้ความรู้ป้องกันเด็กอนุบาลติดในรถนักเรียน

ภาพ-ข่าว:มงคล/รัตนา สว่างศรี

            ที่ จ.สุพรรณบุรี นายวิญญู สัตบุตร เลขานุการมูลนิธิ / หัวหน้าศูนย์กู้ภัยสุพรรณบุรี เขตอำเภอเมือง ได้รับการประสานงานจากคุณครูศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านอู่ยา ตำบลดอนกำยาน อำเถอเมืองสุพรรณบุรี ให้ไปช่วยสอนเด็ก ใน การช่วยเหลือตนเองจากการติดภายในรถ” จึงนำทีมอาสาสมัครกู้ภัย 6 นาย ไปให้ความรู้กับเด็กอนุบาลของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านอู่ยา รวม 2 ศุนย์มีทั้งเด็กหญิงและเด็กชาย วัยกำลังซน โดยทีมวิทยากรอาสาของมูลนิธิเสมอกัน ได้เริ่มทำการสอนจากการแนะนำให้ความรู้กับน้องหนู ถึงเหตุการณ์เด็กอนุบาลติดอยู่ในรถไม่สามารถเปิดประตูออกเองได้ เด็กๆหนูน้อย ทั้ง 23 คนได้ให้ความสนใจทั้งในภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ สามารถจดจำ และทำตามคำแนะนำได้เป็นอย่างดี แต่ด้วยความเป็นเด็กก็มีบางคนที่ทำท่าทางมึนๆ แถมยังบอกว่าตอนที่วิทยากรสอนหนูหลับ ทางกู้ภัยจึงนำตัวไปทดสอบ ปรากฏว่าทำได้ดีเยี่ยม ทำให้ทั้งครู และวิทยากรถึงกับอดขำไม่ไหวโดนเด็กแกงเข้าให้
              นายวิญญู สัตบุตร หัวหน้าทีมสอนกล่าวว่า การสอนให้ความรู้เด็กเล็กเด็กอนุบาล เรื่องการช่วยเหลือตัวเองและการส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ นี้เป็นโครงการที่ดี ที่คุณครูมีความห่วงใยต่อสวัสดิภาพของเด็กๆ ซึ่งมักจะมีข่าวน่าสลดใจแบบนี้เกิดขึ้นเป็นประจำ ทั้งนี้ยังฝากไปถึง ผู้ปกครองให้ระมัดระวังไม่หลงลืมเด็ก และคนขับรถรับนักเรียนให้ตรวจสอบเด็กนักเรียนว่าลงรถครบหรือไม่ก่อนจะล็อกรถทั้งนี้เพื่อเป็นการลดการสูญเสียป้องกันไม่มีเหตุการณ์ร้ายๆเกิดขึ้นซ้ำๆ อย่างที่ผ่านมา และช่วงนี้ก็เข้าสู่ฤดูแล้ง ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการ แล้วและอากาศก็ร้อนมากด้วย
              นอกจากการสอนให้ช่วยเหลือตัวเอง และการส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือจากการติดอยู่ในรถแล้ว ยังสอนให้เด็กๆได้รู้จักถังดับเพลิง จุดติดตั้งถังดับเพลิง ถ้าหากเกิดเหตุไฟไหม้ จะได้ผู้ใหญ่ หรือคุณครู และบอกที่ตั้งถังดับเพลิง เพื่อนำไปดับเพลิงได้ ถ้าหากโรงเรียนไหนต้องการให้ทีมงานของมูลนิธิเสมอกันไปให้ความรู้สามารถติดต่อมาได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 086-3106945
          สีสันขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังสอนให้เด็กที่อยู่ในรถ กดแตร ส่งเสียงเรียกขอความช่วยเหลือ เด็กอนุบาลที่ยืนอยู่หน้ารถ พากันร้องกรี๊ด และกระโดดพร้อมกัน บรรยากาศหลังจากที่กู้ภัยสอนทฤษฏี เสร็จได้ ถามเด็กๆว่าถ้าเราติดอยู่ในรถเราต้องปีนข้ามเบาะไปหาพวงพวง อะไร เด็กๆพากันตอบว่าไปหาพวงกุญแจ
           ทางด้านนางเกตุรภัส ขวดสาลี่ ผู้ดูแลเด็ก(ทักษะ) ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านอู่ยากล่าวว่าวันนี้ที่ศูนย์ได้จัดโครงการให้ความรู้การช่วยเหลือตัวเองเกี่ยวกับเด็กติดในรถ ที่ผ่านมามีข่าวเด็กติดในรถและมีการสูญเสียจำนวนมากเราจึงได้เชิญมูลนิธิเสมอกันกู้ภัยสุพรรณบุรี เขตอำเภอเมือง โดยคุณวิญญู สัตตะบุตร หัวหน้าศูนย์ ได้นำเจ้าหน้าที่ที่มีความรู้และประสบการณ์การช่วยเหลือมาให้ความรู้กับเด็กๆลูกหลานของเราในวันนี้ ซึ่งหลังจากการฝึกสอนการให้ความรู้ครั้งนี้ ทำให้เด็กๆสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ เป็นที่น่าพอใจเชื่อว่าถ้าเกิดเหตุการณ์จริงเด็กๆ จะสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ต้องขอบคุณมูลนิธิเสมอกันและเจ้าหน้าที่ทุกคนที่มาให้ความรู้ครั้งนี้ด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!