ประจวบคีรีขันธ์-จับได้ไม่เว้นแต่ละวัน!แรงงานเถื่อนเมียนมาทะลักชายแดนประจวบต่อเนื่อง

ประจวบคีรีขันธ์-จับได้ไม่เว้นแต่ละวัน!แรงงานเถื่อนเมียนมาทะลักชายแดนประจวบต่อเนื่อง

ภาพ/ข่าว: เอกภพ วงษ์ประเสริฐ  

       พม่ารอคนมารับในสวนปาล์ม เห็นชาวบ้านเดินมาตกปลาในสระน้ำกลางสวนมะพร้าว เข้าใจว่าเป็นนายหน้าจึงออกจากที่ซ่อน โดนจับทันควัน 27 คน ไม่ทันไปมาเลเซีย

        วันที่ 15 มีนาคม 2566 เวลา 16.00 ภายใต้การอำนวยการสั่งการของ นายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ บูรณาการร่วมหลายหน่วยงาน ทำการจับกุมเข้าต่างด่าวที่ลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยมี ร.ท.ธนวรรธน์ วะน้ำค้าง ผู้บังคับหมวดลาดตระเวน ฉก.จงอางศึก ร.29 กองกำลังสุรสีห์ นายมาโต โตทอง กำนันตำบลคลองวาฬ ร.ต.ท.สุพจน์ เกตุทอง รอง สว.ตม.จ.ประจวบคีรีขันธ์ นำกำลังเข้าจับกุมแรงงานชาวเมียนม่าที่บริเวณไร่สับปะรด บ้านสวนขวัญ หมู่ 7 ต.คลองวาฬ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 27 คน อายุ 16 – 53 ปี เป็นผู้ชาย 24 คน ผู้หญิง 1 คน ผู้ติดตามชาย 2 คน
        ก่อนหน้าการจับกุม มีชาวบ้านเดินเข้ามาในสวนสับปะรดเพื่อมาตกปลาในสระน้ำ แต่ปรากฏว่าเมื่อชาวเมียนมาร์ที่หลบซ่อนอยู่ในสวนมะพร้าวข้างสวนปาล์ม เห็นคนเดินมาสองคน เข้าใจว่าเป็นนายหน้าที่จะมารับไปขึ้นรถ จึงออกจากที่หลบซ้อน จากนั้นชาวบ้านโทรประสานนายมาโต โตทอง กำนันตำบลคลองวาฬ จึงได้สนธิกำลังหลายหน่วยเข้าจับกุมดังกล่าว

เบื้องต้นทราบว่าผู้หลบหนีเข้าเมืองทั้งหมดเดินทางมาจาก รัฐยะไข่ ทวาย มะริด และมัณฑะเลย์ ลักลอบข้ามแดนไปทำงานที่ประเทศมาเลเซีย โดยเสียค่าใช้จ่ายให้กับผู้นำพาเป็นจำนวนเงิน 45,000 – 50,000 บาทต่อคน ซึ่งจ่ายไปบางส่วนแล้ว 20,000 บาท

            สอบถามแรงงานชาวเมียนมาให้การยอมรับว่า ตนเองเข้ามาในประเทศไทยตามช่องทางธรรมชาติด้านทิศใต้ ช่องหุบผึ้ง ต.ห้วยทราย อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ เพื่อจะเดินไปทำงานที่ประเทศมาเลเซีย เสียค่าใช้จ่ายไปบางส่วนคนละ 20,000 บาท ได้จ่ายไปแล้ว และจะมีคนมารับ ไม่ทราบว่าเป็นผู้ใด และมาถูกเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมเสียก่อน ส่งพนักงานสอบสวน สภ.คลองวาฬ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!