ตาก-จัดงานวันช้างไทยกับช้างแสนรู้โขลงสุดท้ายของชายแดนจังหวัดตาก

ตาก-จัดงานวันช้างไทยกับช้างแสนรู้โขลงสุดท้ายของชายแดนจังหวัดตาก

ภาพ/ข่าว เกษมสันต์ ไชยเดช

        ชาวไทยภูเขาเผ่าปกาเกอะญอ ชายแดนจังหวัดตาก จะร่วมกันจัดงานวันช้างไทยกับช้างแสนรู้โขลงสุดท้ายของชายแดนจังหวัดตาก ส่วนควาญช้างวอนขอให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวหมู่บ้านเพราะช้างเพื่อช่วยต่อลมหายใจให้ช้างไทยให้ยังคงอยู่

          วันที่ 13 มีนาคม 2566 ที่บริเวณลานกิจกรรมบ้านเพราะช้าง หมู่ที่ 5 หมู่บ้านยะพอ ตำบลวาเล่ย์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก นายณัฐวุฒิ ทวีเกื้อกูลกิจ นายก อบจ-จังหวัดตาก พร้อมนายสัญญา เพชรเศษ นายอำเภอพบพระ จังหวัดตาก ร่วมกันตีฆ้องโบราณจำนวน 3 ครั้งเพื่อเปิดงานวันช้างไทยชายแดนไทย-เมียนมาประจำปี 2566 กลางหมู่บ้านชาวไทยชนเผ่ากะเหรี่ยง ซึ่งหลังสัญญาณฆ้องโบราณได้ถูกตีดังกึกก้องไปทั่วลานกิจกรรมหมู่บ้านเพราะช้างแล้ว ควาญช้างชาวกะเหรี่ยงได้นำช้างไทยแสนรู้จำนวน 23 เชือก ออกเดินพาเหรดไปบนถนนเลียบเแนวชายแดนไทย-เมียนมาขบวนยาวกว่า 200 เมตร โดยปีนี้ควาญช้างได้แต่งตัวช้างในชุดผ้าทอกะเหรี่ยงโบราณอย่างสวยงามพร้อมเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวนั่งบนหลังช้างในขบวนในวันนี้ด้วยบรรยากาศสุดคึกคักโดยมีกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยในพื้นที่ชายแดนจังหวัดตากและนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศจำนวนมากต่างให้ความสนใจมาร่วมนั่งหลังช้างในขบวนพาเหรดในปีนี้
            และเมื่อขบวนพาเหรดช้างมาถึงลานช้างหมู่บ้านเพราะช้าง ผู้นำชุมชนเผ่ากะเหรี่ยงประจำหมู่บ้านได้ประกอบพิธีสู่ขวัญและขอขมาช้างตามแบบโบราณซึ่งหาชมได้ยากแต่ควาญช้างในหมู่บ้านเพาะช้างยังคงสืบสานมาตั่งแต่บรรพบุรุษจนมาถึงปัจจุบันและถ่ายทอดให้กับกลุ่มเยาวชนควาญช้างรุ่นใหม่ได้คึกษาเพื่อสืบทอด ซึ่งหลังพิธีสู่ขวัญช้างแล้วเสร็จก็มาถึงไฮไลต์ของงานในวันนี้ก็คือ ชาวบ้านชนเผ่ากะเหรี่ยงในหมู่บ้านพร้อมทั้งภาครัฐและเอกชนต่างร่วมกันนำกล้วยสุกและอ้อยพันธ์ดีและผลไม้อื่นๆจำนวนหลายตันมาตั้งเป็นโต๊ะผลไม้ช้างยาวกว่า 50 เมตร พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้มาร่วมงาน
              วันช้างชายแดนได้ร่วมกันนำกล้วยและอ้อยตลอดจนถึงผลไม้นานานชนิดเข้าไปป้อนถึงยังปากช้างทุกตัว ซึ่งขวัญใจช้างปีนี้ก็เห็นจะเป็นเจ้าช้างพังอาโพ ช้างน้อยแสนรู้อายุ 5 ปี ปีนี้ถูกนักท่องเที่ยวเข้าไปถ่ายรูปคู่จนกลายเป็นดาราช้างขวัญของงานนี้เนื่องจากพังอาโพ หลังได้รับการป้องผลไม้ก็จะแสดงอาการดีใจเต้นโชว์ให้นักท่องเที่ยวได้ชมจนสร้างรอยยิ้มแห่งความประทับใจในวันของช้างไทยชายแดนจังหวัดตากปี้เป็นอย่างมาก
               ด้านนายทักศ์ดนัย วงษ์พนาสวรรค์ อายุ 25 ปี ซึ่งเป็นควาญช้างผู้ดูแลและฝึกสอนช้างน้องตัวผู้อาโพซึ่งเป็นแสนรู้กล่าวว่า ตนเองได้ฝึกช้างน้อยตัวนี้มาหลายปีจนแสนรู้สามารถรับฟังคำสั่งของควาญช้างได้อย่างดีเยี่ยมซึ่งสถานการณ์ช้างที่ชายแดนไทย-เมียนมา ขณะนี้ช้างประสบปัญหาตกงานและขาดแคลนพื้นที่แหล่วงอาหารของช้างโดยเฉพาะฤดูร้อนแหล่งอาหารช้างจะหายากมาก ตนเองพร้อมควาญช้างอีกหลายคนต้องการอนุรักษ์ช้างไทยแสนรู้ให้อยู่คู่ชายแดนประเทศไทยและไม่ต้องการนำช้างไปตระเวนทำงานนอกประเทศเนื่องจากเสี่ยงต่อภัยกับระเบิดในประเทศเพื่อนบ้านและตนเองอยากให้นักท่องเที่ยวให้มาท่องเที่ยวที่หมู่บ้านเพราะช้าง ในหมู่บ้านยะพอ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ซึ่งจะช่วยสร้างรายได้ให้ช้างและต่อลมหายใจในการอนุรักษ์ช้างแสนรู้โขลงสุดท้ายจึงขอเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวหมู่บ้านเพราะช้างได้ทุกวันซึ่งมีกิจกรรมอันซีนช้างแบบธรรมชาติแบบสัมผัสช้างอย่างใกล้ชิดและปลอดภัย

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!