ชลบุรี-สวนนงนุชพัทยา จัดขบวน คชคชาคู่บารมี  รับวันช้างไทยพร้อมจัดโต๊ะจีนผลไม้ให้ช้างกว่า3ตัน

ชลบุรี-สวนนงนุชพัทยา จัดขบวน คชคชาคู่บารมี  รับวันช้างไทยพร้อมจัดโต๊ะจีนผลไม้ให้ช้างกว่า3ตัน

ภาพ/ข่าว:นิราช ทิพย์ศรี

สวนนงนุชพัทยา จัดขบวน คชคชาคู่บารมี  รับวันช้างไทยพร้อมจัดโต๊ะจีนผลไม้ให้ช้างกว่า3ตัน

     เมื่อวันจันทร์ ที่ 13 มีนาคม  2566  ถึงว่าเป็นวันช้างไทย และในเวลา 07.00 น. นายกัมพล ตันสัจจา  ประธานสวนนงนุชพัทยา  จ.ชลบุรี  และคณะผู้บริหาร นำช้าง 19 เชือก ร่วมประกอบพิธีตักบาตรพระสงฆ์ 9 รูป จากวัดสามัคคีบรรพต โดยมีพระครูเกษมกิตติโสภณ ( อาจารย์จ่อย) เจ้าอาวาสเป็นประธาน ฝ่ายสงฆ์ พร้อมประพรมน้ำพระพุทธมนต์ให้โขลงช้างเพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในวันช้างไทย ประจำปี 2566
        ต่อมาเวลา 09.00 น. ได้มีพิธีฮ้องขวัญช้าง (ทำขวัญช้าง) โดยมีที่ บริเวณลานหน้าช้างใหญ่ สวนนงนุช พัทยา จ.ชลบุรี นายอำนาจ เจริญศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วยนายกัมพล ตันสัจจา  ประธานสวนนงนุชพัทยา, นายสุนทร มูเนาวาเราะ นายอำเภอสัตหีบ, นายกฤษณะ บุญสวัสดิ์ รองนายกเมืองพัทยา, นางพัทธนันท์ ขันติสุขพันธ์ ผู้จัดการทั่วไปสวนนงนุชพัทยา
         นายวรฉัตร วิรัชลาภ ปศุสัตว์เขต 2 และเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ร่วมเปิดงานวันช้างไทย ประจำปี 2566 โดยบรรยากาศภายในงาน ได้มีขบวน “คชคชาคู่บารมี” สืบตำนานช้างไทย พิธีทำขวัญช้าง และเปิดโต๊ะจีนช้าง สร้างความตาตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก
       สำหรับวันที่ 13 มีนาคมของทุกปี เป็นวันช้างไทย เพื่อเป็นการยกย่อง “ช้าง” ซึ่งเป็นสัตว์ใหญ่ที่มีความสำคัญต่อจิตใจคนไทยทุกคน นอกเหนือจากเกียรติภูมิที่ช้างเคยได้รับมาในอดีต ไม่ว่าจะเป็นช้างเผือก ซึ่งเป็นตราประจำชาติ และสัญลักษณ์บนผืนธงชาติไทย ช้างยังเป็นสัตว์คู่พระบารมีของพระมหา กษัตริย์ไทยมาแต่โบราณกาล และยังมีส่วนร่วมกับบรรพชนไทยในการทำศึกยุทธหัตถี กอบกู้เอกราชของชาติไทย เพื่อให้คนไทยได้ร่วมรำลึก และตระหนักถึงความสำคัญของช้าง ซึ่งเป็นสัตว์ประจำชาติ ได้พร้อมใจกันอนุรักษ์ช้างไทยให้คงอยู่กับชาติไทยตลอดไป

       โดยปัจจุบันสวนนงนุชพัทยา มีช้างอยู่ในการดูแลทั้งหมด 60 เชือก คาดว่าในอนาคตจะมีช้างเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ ยังได้การรับรองจากกรมปศุสัตว์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้เป็นแคมป์ช้าง ที่มีมาตรฐานในภาคตะวันออกและยังได้รับรางวัลมาตรฐานกิจกรรมปางช้างเพื่อการท่องเที่ยว ประเภทมาตรฐานเสริม ระดับดีเยี่ยม จากกรมการท่องเที่ยว กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ปี2553

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!