ลพบุรี-ไฟไหม้คอกแพะ 100 กว่าชีวิตตายอนาถในกองเพลิง

ลพบุรี-ไฟไหม้คอกแพะ 100 กว่าชีวิตตายอนาถในกองเพลิง

ภาพ-ข่าว:กฤษณ์ สนใจ

             กิดเหตุเพลิงไหม้ คอกแพะย่างสดกว่า 100 ตัว ทุรนทุรายพยายามหนีตาย สลดพบพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ แพะเล็ก ลูกแพะนอนตายอเนจอนาถเกลื่อนคอก ส่วนสาเหตุคาดเกิดจากเจ้าของจุดไฟไล่ยุง ไล่แมลง หรือจากไฟฟ้าลัดวงจร เบื้องต้นเสียหายกว่าครึ่งล้านบาท
              เมื่อเวลา 02.00 นาฬิกา วันที่ 11 มีนาคม 2566 เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยองค์การบริหารส่วนตำบลเพีนยด พร้อมรถน้ำดับเพลิงจำนวน 2 คัน และเจ้าหน้าที่กู้ภัยโคกสำโรงสงเคราะห์พร้อมรถน้ำดับเพลิงเคลื่อนที่เร็ว รุดเดินทางไปยังคอกแพะหมู่ที่ 1 ต.เพนียด อ.โคกสำโรง หลังจากได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้อย่างรุนแรง ซึ่งจุดเกิดเหตุต้นเพลิงเป็นคอกสัตว์เลี้ยงแพะปลูกอยู่กับพื้นดินบริเวณบ้านเลขที่ 789 หมู่ 1 ตำบลเพนียด เพลิงกำลังลุกไฟไหม้อยู่ในคอกสัตว์เลี้ยงแพะซึ่งมีเพะติดอูยู่ในคอกจำนวนมากส่งเสียงร้องระงมด้วยความตื่นกลัว
              เพลิงได้ลุกไหม้อย่างรวดเร็วแพะถูกไฟคลอกตายเกลื่อนพื้นคอก เสียงร้องระงมจากแพะที่ยังรอดชีวิต เจ้าหน้าที่จึงเร่งฉีดน้ำดับสกัดเพลิงไม่ให้ลุกลาม และช่วยเหลือแพะที่ยังติดอยู่ให้รอดชีวิตเพียงไม่กี่ตัว โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที จึงสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ในวงจำกัด ก่อนข้าไปตรวจสอบความเสียหายเบื้องต้นพบซากพ่อพันธุ์แม่พันธุ์แพะ และแพะเนื้อนมถูกไฟคลอกตายไปกว่าร้อยตัวในสภาพไหม้เกรียม
                จากสอบถามนายองอาจ ศรเชญ อายุ 50 ปี เจ้าของคอกแพะ กล่าวว่า ตนได้เลี้ยงแพะไว้ทั้งหมดจำนวน 110 ตัว ก่อนเกิดเหตุช่วงเวลาประมาณ 22.00 นาฬิกา ตนได้มาเดินตรวจคอกแพะ และยังได้ก่อกองไฟไล่ยุงให้แพะเสร็จได้ดับกองไฟเรียบร้อย หลังจากนั้นได้ไปนอนเฝ้าคอกควายที่อยู่ห่างจากคอกแพะประมาณ 3 กิโลเมตร จนกระทั้งหลานโทรมากลางดึกว่าไฟไหม้ที่คอกแพะ จึงได้แจ้งรถดับเพลิง อบต.เพนียด มาช่วยเหลือดับไฟ แต่คอกแพะมีฟาง เศษหญ้าแห้งเพื่อให้แพะได้กิน ได้นอนจำนวนมาก ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดีทำให้ไฟได้ลุกลามไหม้ลามในคอกอย่างรวดเร็ว จนเพลิงได้เผาผลาญแพะไปเกือบหมด ขณะเพลิงไม้ก็ไม่สามารถเข้าไปเปิดประตูเอาแพะออกมาได้
               จากการตรวจสอบเบื้องต้น แพะที่เลี้ยงไว้จำนวน 110 ตัว รอดชีวิตมาได้เพียง 8 ตัวเท่านั้น สาเหตุตั้งไว้สองประเด็นไฟไล่ยุงแมลงดับไม่สนิท ได้ลุกลามติดฟางในคอก หรือไฟฟ้าลัดวงจร ส่วนค่าเสียหายประมาณ 450,000 -550,000 บาท บาท ส่วนสาเหตุที่แน่ชัดคงต้องรอเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานลงพื้นที่ตรวจสอบอีกครั้ง

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!