ปราจีนบุรี-โรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองปราจีนฯ ก่อนปิดเทอมจัดแลกเปลี่ยนเรียนรู้-ตลาดนัดเศรษฐกิจพอเพียง นร.- ครู ผู้ปกครองคึกคัก

ปราจีนบุรี-โรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองปราจีนฯ ก่อนปิดเทอมจัดแลกเปลี่ยนเรียนรู้-ตลาดนัดเศรษฐกิจพอเพียง นร.- ครู ผู้ปกครองคึกคัก

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

         โรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองปราจีนฯ ก่อนปิดเทอมจัดแลกเปลี่ยนเรียนรู้-ตลาดนัดเศรษฐกิจพอเพียง นร.- ครู ผู้ปกครองคึกคัก มีการนำผลงานทางการเรียนการสอนของนักเรียน – ครู จัดแสดงพร้อมตลาดนัดให้ช๊อป – ชิม – ใช้ โดยนักเรียนนำสินค้าจากที่บ้านมาจำหน่าย ทั้งอาหาร เครื่องดื่ม ของใช้ เสื้อผ้ามาจำหน่ายท่ามกลางความสนุกสนานคึกคัก

          วันนี้ 8 มี.ค.66 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า ที่ลานหน้าเสาธงโรงเรียนเทศบาล 2 ( วัดหลวงปรีชากูล) ต.หน้าเมือง อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปาจีนบุรี สังกัดเทศบาลเมืองปราจีนบุรี นางสิริวรรณ ชิณศิริ ผู้อำนวยการกองการศึกษาเทศบาลเมืองปราจีนบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน กิจกรรมเปิดโลกทัศน์วิชาการ เปิดพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ตลาดนัดเศรษฐกิจพอเพียง โดยมีนางภารณี ผ่องแผ้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาล 2 (วัดหลวงปรีชากูล) กล่าวรายงาน ท่ามกลางนักเรียน ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล – ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา คณะครู – นักเรียนตั้งแต่โรงเรียนเทศบา 1 – 6 รวม จำนวนกว่า 700 คน ร่วมงาน
           นางภารณี กล่าวว่า การจัดกิจกรรมดังกล่าวนี้ หลังจากที่ทางโรงเรียน ได้จัดกิจกรรมการเรียน การสอนในปีการศึกษา 2566 เสร็จสิ้นแล้ว ได้นำผลงานของงานของนักเรียน และครู ในสาระการเรียนรู้ต่าง ๆ อาทิ ระดับอนุบาล ,สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์,วิทยาศาสตร์, ภาษาไทย,สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม,การงานอาชีพ ,สุขศึกษา-พละศึกษา ,ดนตรี-ศิลปะ มาจัดแสดงในเต้นท์กิจกรรมของแต่ละสาระการเรียนรู้ พร้อมเกมการศึกษา การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง ชุมชน และสถานศึกษา ในการนำมาสู้การพัฒนา – ปรับปรุง แก้ไปต่อไป
           พร้อมกันนี้ ยังจัดตลาดนัดพอเพียง ให้นักเรียนในทุกระดับชั้นที่สนใจค้าขาย นำสินค้าพืชผลทางการเกษตร ของกิน ของใช้ ของเล่น เสื้อผ้า เครื่องดื่ม ฯลฯ จากที่บ้านของตนเองมาจำหน่ายในการฝึกประสบการณ์แก่การสร้างอาชีพสร้างรายได้ลดรายจ่าย แบบพอเพียงอีกแนวทางหนึ่ง นางภารณี กล่าว

           ผู้สื่อข่าวรายงานต่อไปว่า เริ่มเปิดกิจกรรมด้วยการให้นักเรียนทั้งโรงเรียน ได้รำวงในเพลงรำวงมหาดไทย ในการส่งเสริมบทบาท หน้าที่ การกระจายอำนาจขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ทุกระดับ ทั้ง องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เทศบาล,องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ,รูปแบบพิเศษเมืองพัทยา – กรุงเทพมหานคร ที่บริการเรื่องเกี่ยวกับ ถนนหนทาง น้ำไหล ไฟฟ้าสว่าง การจัดบริการการศึกษา และ บริการสาธารณะสุขให้ถึงประชาชนยิ่ง ๆ ขึ้นมากที่สุด ท่ามกลางความสนุกสาน โดยเฉพาะนักเรียนระดับชั้นอนุบาลที่ครูที่ปรึกษาต้องมาช่วยรำเป็นต้นแบบ และผู้ปกครองพากันมาเซลฟี่บุตร-หลาน เพื่อนำไปเผยแพร่บนโลกโซเชี่ยลกันอย่างอย่างคึกคัก

           และโดยเฉพาะตลาดนัดเศรษฐกิจพอเพียง เป็นที่สนุกสนานที่สุด ในราคายุติธรรม ทั้งคนช็อป –คนขาย พบว่านำผลไม้ตามฤดูกาลมาจำหน่าย อาทิ มะยงชิด ส้มตำ ยำ ลูกชิ้น – ไส้กรอกย่าง –ปิ้ง น้ำดื่ม สตอกเกอร์ หน้าการกอนามัย ของเล่น เสื้อผ้ามือสอง ขนมขบเคี้ยว ตุ๊กตา การ์ตูน พวงกุญแจ ด.ช.นราธิป อายุ 11 ปี นักเรียนชั้น ป.5 กล่าวว่า นำเสื้อผ้ามือสองมาขายในราคาเพียงตัวละ 2 บาททุกตัว ขายดีมาก ๆ และรู้สึกสนุกในการเป็นพ่อค้าครั้งแรกของตน” ด.ช.นราธิป กล่าว
ด้านน้องเอ๊ดดี้ อายุ 10 ปี นักเรียนระดับชั้น ป.4 กล่าวว่า นำมะยงชิด ที่ปลูกที่บ้านรวมจำนวน 5 ต้น ซึ่งกำลังสุกเต็มต้น สอยมาขายในตลาดนัดพอเพียงครั้งนี้เป็นครั้งแรก ใส่ถุงขายในราคาถุงละ 20 บาท ขายดีไม่พอขาย และ ในช่วงเย็น ๆหลังเลิกเรียนนี้ จะกลับไปสอยมะยงชิด นำไปขายต่ออีกที่ตลาดงานมะยงชิด-มะปรางหวานหน้าลานพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 อ.เมืองปราจีนบุรีที่กำลังจัดงานด้วย เพราะติดใจที่นำของที่บ้านมาขายแล้วได้กำไร น้องเอ๊ดดี้กล่าว

              ขณะที่น้องตุ๊กตา หรือ ฟิลิปปินส์ อายุ 10 ปี กล่าวว่า นำกรนะเป๋า และสติกเกอร์ที่สะสมเอาไว้จำนวนหนึ่งมาขายในตลาดนัดพอเพียง โดยสติกเกอร์รูปแมวขายดีมาก ตนเองมีเทคนิคการขายพร้อมของแถมโดยขายสติกเกอร์ 10 ชิ้น แถมให้ฟรี 1 ชิ้น น้องตุ๊กตา หรือ ฟิลิปปินส์กล่าว

             ด้านนางจุฑาธิบดิ์ ศรีวรัญญุตานนท์ รองผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาล 2 (วัดหลวงปรีชากูล) กล่าวว่า มาชม-ช็อปตลาดนัดของนักเรียน สนุกกันทั้งคนขายและคนซื้อ พร้อม ๆ กัน ยังมีกิจกรรมผลงานของนักเรียน ครู จัดแสดงในแต่ละเต้นท์ให้ความรู้ ได้แลกเปลี่ยนด้วย และ ยังมีคณะครู – นักเรียนจากทั้ง 6โรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองปราจีนบุรีได้มาเที่ยวเยี่ยมชมการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย ก่อนถึงการสอบปิดภาคการศึกษานี้ ” นางจุฑาธิบดิ์ กล่าวในที่สุด

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!