ราชบุรี-สุดปลื้มรัฐยกระดับผ้าขาวม้า สู่มรดกโลก

ราชบุรี-สุดปลื้มรัฐยกระดับผ้าขาวม้า สู่มรดกโลก

ภาพ-ข่าว:สุจินต์ นฤภัย ( เต้ )

               วันนี้ (7 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยัง อิมปานิ ผ้าขาวม้า ที่ตั้งอยู่เลขที่ 20/5 ซอยแม้นรำลึก 4 ถ.อุดมศิริ ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ราชบุรี เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายผ้าขาวม้า รายใหญ่รายหนึ่งของจ.ราชบุรี ซึ่งผลิตทั้งผ้าขาวม้า ,ผ้าทอพื้นเมือง และผ้าสั่งทอ ผ้าพื้นเมืองที่มีหลากหลาย อาทิ ผ้าขาวม้าบ้านไร่ , ผ้าเชียงใหม่ ผ้าไส้ปลาไหล ฯลฯ ด้วยประสบการณ์อันยาวนานในด้านการทอผ้าขาวม้า ผ้าทอพื้นเมือง มากกว่า 40 ปี รุ่นต่อรุ่นที่เปี่ยมไปด้วยความละเอียด พิถีพิถัน เพื่อให้ได้ผ้าทอออกมาอย่างมีคุณภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผ้าขาวม้าบ้านไร่ จนเป็นที่ประทับใจในความเป็นผ้าขาวม้าบ้านไร่ ของดีจังหวัดราชบุรี
               จากการสอบถาม นายเอกสิทธิ์ หรือเอก โกมลกิตติพงศ์ เจ้าของอิมปานิการทอ รุ่นที่ 3 ได้บอกว่า หลังจากมีข่าวทางรัฐบาลจะยกระดับผ้าขาวม้าเป็นมรดกโลกรู้สึกภูมิใจและดีใจที่ผ้าขาวม้าของดีจ.ราชบุรี จะได้รับการยกระดับเป็นที่รู้จักให้คนทั่วโลกได้รู้จัก และจะได้เป็นกำลังให้กับกลุ่มผู้ผลิตผ้าขาวม้าอีกด้วย คิดว่า ซึ่งหลังจากมีกระแสข่าวออกไปทำให้มียอดเพิ่มขึ้นมาบ้าง และคาดหวังว่าจะมียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สืบเนื่องจากการทอผ้าขาวม้าเป็นอุตสาหกรรมภายในครัวเรือนมาตั้งแต่สมัยรุ่นปู่ย่า มีความเป็นอัตลักษณ์บ่งบอกถึงวิถีการดำเนินชีวิต และแสดงความเป็นตัวตนของชาวจ.ราชบุรี
               ผ้าขาวม้ายังสามารถแปรรูปผลิตภัณฑ์ต่อยอดออกไปอีกมากมาย เช่นเดียวกับที่อิมปานิ ผ้าขาวม้า จะแปรรูปผลิตภัณฑ์ผ้าขาวม้าเป็นหลายรูปแบบเช่น ผ้าพันคอ,เสื้อผ้า ,หมวก ,กระเป๋า,ตุ๊กตา ,พวงกุญแจ และอื่นๆอีกมากมาย เพื่อออกจำหน่ายตามช่องทางต่างๆทั้งการออกบูธ,วางจำหน่ายตามห้างสรรพสินค้า หรือ จะเป็นการขายตามแพลตฟอร์มในโลกออนไลน์ โดยทางโรงงานของตนจะเป็นผู้ผลิตผ้าขาวม้าแบบครบวงจรตั้งแต่การผลิตจนถึงการแปรรูปออกจำหน่าย จะผลิตตามออเดอร์เท่านั้น ไม่มีการผลิตไว้ล่วงหน้า ซึ่งสามารถติดตามได้ที่เพจเฟสบุ๊ก IMPANI PAKAOMA อิมปานิ ผ้าขาวม้า หรือโทรสอบถามเพิ่มเติม 089-6669550 หรือ 0896662029

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!