ลพบุรี-ไฟไหม้บ่อขยะเทศบาลอำเภอท่าวุ้ง กลิ่น ควันทำชาวบ้านเดือดร้อน 2 ตำบล

ลพบุรี-ไฟไหม้บ่อขยะเทศบาลอำเภอท่าวุ้ง กลิ่น ควันทำชาวบ้านเดือดร้อน 2 ตำบล

ภาพ/ข่าว:กฤษณ์ สนใจ 

 ไฟไหม้บ่อขยะเทศบาลอำเภอท่าวุ้ง กลิ่น ควันทำชาวบ้านเดือดร้อน 2 ตำบล

          วันที่ 7 มีนาคม 2566 ได้เกิดเหตุไฟไหม้บ่อขยะของเทศบาลฯท่าวุ้ง อ.ท่าวุ้ง ลพบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ของตำบลท่าวุ้ง หมู่ที่ 2 และ ตำบลหัวสำโรง หมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 14 ที่ชาวบ้านได้รับผลกระทบโดยตรง เพลิงได้โหมลุกไหม้ควันพวยพุ่งขึ้นสูง มีประกายเพลิงเห็นด้วยสายตาไกลกว่า 5 กิโลเมตร ขณะนี้มีเจ้าหน้าที่ดับเพลิง นำรถแบคโฮ และรถน้ำดับเพลิง อย่างละ 1 คัน เข้าทำการสกัดเพลิงให้อยู่ในวงจำกัด และดับเพลิงให้ได้ไวที่สุด ซึ่งน่าจะต้องใช้เวลาประมาณ 1 อาทิตย์ถึงจะควบคุมเพลิงบ่อขยะแห่งนี้ได้
           พ.อ.อ.บุญเลิศ พฤฒากรณ์ ปลัดเทศบาลฯท่าวุ้ง ซึ่งลงพื้นที่ดับเพลิงร่วมกับเจ้าหน้าที่ฯ กล่าวว่าบ่อขยะนี้ มีเนื้อที่ 15 ไร่ 2 งาน 80 ตารางวา ดูแลโดยเทศบาลฯท่าวุ้ง เป็นบ่อขยะแบบเทกองมี 8 หน่วยงานที่นำขยะมาทิ้ง โดยต้องเสียค่าใช้จ่ายให้แก่เทศบาลฯ ท่าวุ้งในอัตราตันละ 350บาท มีขยะเข้ามาทิ้งวันละประมาณ 20 ตัน บ่อขยะมีจำนวน 2 บ่อ โดยมีบริษัทฯเอกชนแห่งหนึ่งมาทำการคัดแยกขยะ ซื้อขยะทั้งหมดในอัตราตันละ 30 บาท ซึ่งยอดจำนวนที่ตกลงล่าสุดที่ทางบริษัทเอกชนจะมาทำการขนย้ายในเดือนเมษายนนี้จำนวน 16,000 ตันราคาประมาณ 4-5 แสนบาท ซึ่งคงจะต้องยกเลิกคำสั่งซื้อล่าสุดไว้ก่อนเพราะขยะทั้งหมดถูกเพลิงไหม้หมดแล้ว
            ปลัดเทศบาลท่าวุ้งกล่าวต่อว่าเพลิงได้เริ่มลุกไหม้เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 5 มี.ค. 66 จากใต้พื้นระอุขึ้นมาขยายวงกว้างเกินความสามารถ ซึ่งสาเหตุน่าจะเกิดจากฝีมือของคนที่แอบมาจุด ซึ่งอยู่ระหว่างแจ้งความเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบหาตัว ซึ่งการดับเพลิงทำได้ด้วยความยากลำบากเนื่องจากอุปกรณ์ดับเพลิงที่มีจำกัด แหล่งน้ำอยู่ไกล และต้องทำงานแข่งกับเวลาเนื่องขยะจาก 8 องค์การส่วนท้องถิ่นวันละ 20 กว่าตันจะล้นพื้นที่ เสี่ยงต่อการเกิดปํญหาเชื้อโรค โรคระบาดในช่วงฤดูร้อนได้ ซึ่งขณะนี้ได้ประสานผู้นำท้องถิ่นให้แจ้งประชาชนที่ได้รับผลกระทบ หาวิธีป้องกันตนเองจากกลิ่น ควัน รวมถึงผู้ป่วย ผู้ป่วยติดเตียง เด็กเล็ก ให้ขนย้ายไปอาศัยอยู่บ้านญาติเป็นการชั่วคราวก่อน ซึ่งทางเทศบาลท่าวุ้งจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด
            ล่าสุดเวลา 15.30 น. วันที่ 7 มี.ค. 66 แม้จะระดมสรรพกำลังทั้งหมดที่มี ยังคงมีไฟระอุคลุกรุ่นขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ทางเทศบาลใช้รถแม็คโคคุ้ย ใช้รถดับเพลิงเร่งฉีดน้ำ และติดตั้งเครื่องสูบน้ำใส่บ่อภายในกองขยะ เพื่อที่จะทำการดับไฟให้ได้ผลดียิ่งขึ้น คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 6-7 วันจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ด้านนายพลวัฒน์ วงศ์ทองดี ปลัดฝ่ายความมั่นคงอำเภอท่าวุ้ง กล่าวว่าสำหรับแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวก็จะต้องนำบทเรียนนี้ไปศึกษา และวางมาตรการควบคุมเพื่อไม่ให้เกิดเหตุแบบนี้ซ้ำรอย เพื่อไม่ให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนหลังจากที่เกิดเหตุไฟไหม้ก็ได้สั่งการให้ทางเจ้าหน้าที่ได้ประกาศเสียงตามสาย และแจ้งไปยังผู้นำชุมชนให้ประชาชนทราบเพื่อป้องกันผลกระทบกลิ่นควัน รวมถึงอันตรายจากการสูดดมกลิ่นควันจากขยะอันตรายดังกล่าว

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!