สุพรรณบุรี-แข่งขันเหวี่ยงแหจับปลาสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในชุมชน

สุพรรณบุรี-แข่งขันเหวี่ยงแหจับปลาสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในชุมชน

ภาพ-ข่าว:มงคล รัตนา สว่างศรี

             สีสันสุพรรณบุรี พกแห มาด้วยเหรอ พกแหมาด้วยเหรอเนี่ย ชาวบ้านลุ้น ประธานเหวี่ยงแห่ พิธีเปิดการแข่งขันเหวี่ยงแห จับปลา ชิงเงินและถ้วยรางวัล ส่วนรางวัลพิเศษการแข่งขัน 10 นาทีทอง ปลาที่จับได้ น้ำหนักมากสุด นำเอามาประมูลกันได้ราคาสูงสุด ตัวละ 500 บาท เป็นการสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในชุมชน
             ไปกันที่สระน้ำ บ้านหนองไม้ใต้ ต.หนองหญ้าไซ อ.หนองหญ้าไซ จ.สุพรรณบุรี นายสุธี โค้วอุดมประเสริฐ สมาชิกสภา อบจ.สุพรรณบุรี เป็นประธานเปิดการแข่งขันเหวี่ยงแห จับปลา ครั้งที่ 4 โครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อภายใต้ ร่มพระบารมี เพื่อการพัฒนาเกษตรอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นสระน้ำสาธารณะ ประจำหมู่บ้าน มีเนื้อที่ 35 ไร่ เพื่อเกษตรกรได้มีปลาไว้บริโภคและจำหน่าย อีกทั้งยังเป็นการสร้างรายได้ให้กับหมู่บ้าน
             โดยจัดการการแข่งขันเหวี่ยงแห จับปลา จัดขึ้นปีละ 1 ครั้ง ชิงเงินและถ้วยรางวัล ส่วนกติกาการแข่งขัน ผู้ที่สมัครลงแข่งขันเหี่ยงแหหาปลา จะต้องซื้อบัตรแห่ละ 100 บาท โดยมีชาวบ้านให้ความสนใจสมัครแข่งขันเหวี่ยงแหหาปลา กว่า 200 ราย เพื่อหารายได้นำเงินไปซื้อพันธุ์ปลามาปล่อยขายพันธุ์และนำเงินไปใช้พัฒนาชุมชนต่อไป ซึ่งในสระน้ำมีทั้งปลาบึก ปลานิล ปลาสวาย ปลายี่สก ปลาช่อน มากมาย
             เริ่มการแข่งขันเวลา 09.00 น ประธานในพิธีจะเหวี่ยงแห จับปลา เปิดการแข่งขัน ชาวบ้านต่างรอลุ้นว่า แหของท่านประธาน จะบานและได้ปลาไหม ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะถ้าคนเหวี่ยงแหไม่เป็น แหจะไม่บานกางออกและอาจเสียหลักตกน้ำตกท่าได้ เพราะแรงเหวี่ยง พอได้เวลาอันเหมาะสม ท่านประธานเหวี่ยงแหเปิดงาน จัดท่าจัดทาง ให้ถ่ายรูปเรียบร้อย แล้วประธานก็เหวี่ยงแห ปรากฏว่า เหวี่ยงแหได้บานออกและยังได้ปลาติดแหขึ้นมาด้วย
              นักข่าวเลยเข้าไปถามประธาน ได้คำตอบว่า อดีตเป็นลูกหลานเกษตรกร ตั้งแต่สมัยวัยรุ่น ชอบออกหาปลามาก่อน ทุกวันนี้ยังพกแหติดท้ายรถมาด้วยทุกครั้ง ส่วนแหที่ใช้ ก็เป็นแหส่วนตัว จึงถนัดและเคยมือ (มีเสียงประธาน) ส่วนช่วงการแข่งขันจับปลา 10 นาทีทอง มีการประมูล ชั่งน้ำหนักปลา ซื้อขายปลากันริมสระน้ำ จ่ายกันสดๆ เพราะปลาที่สระแห่งนี้ ขนาดกำลังดี นำไปปรุงเป็นอาหารรสชาติจะอร่อยและไม่มีกลิ่นโคลน ทั้งปลาช่อน ปลาสวาย จึงมีคนให้ปลาราคาสูงสุด ตัวละ 500บาท ได้ราคาดีกว่าเอาไปขายที่ตลาดเสียอีก
             ส่วนผู้ชนะเลิศการแข่งขันจับปลาได้มากที่สุดและปลาตัวใหญ่น้ำหนักมากที่สุด ก็จะได้เงินและถ้วยแชมป์รางวัลที่ 1 ที่ 2 ที่ 3 ปีนี้ไปครอง บางรายใช้เวลาเหวี่ยงแหหาปลาเพียง 1 ชั่วโมง สามารถเหี่ยงแหหาปลาได้เป็น 10 กิโลกรัม ส่วนปลาที่ทุกคนเหวี่ยงแหหาปลามาได้ ให้นำเอากลับบ้าน เพื่อนำไปทำเป็นอาหารหรือรายไหนได้ปลาจำนวนมากก็นำเอาไปขายนำเงินเอามาใช้จ่ายในครอบครัวได้ เป็นการสร้างรายได้ให้กับชาวบ้าน สร้างความสามัคคีและสร้างความสนุกสนานให้กับชาวบ้านในชุมชนอีกด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!