ชลบุรี-กลองยาว 2,000 ปี รับ นอภ.สัตหีบ เปิดงานประเพณีบุญข้าวหลามบ้านขลอด

ชลบุรี-กลองยาว 2,000 ปี รับ นอภ.สัตหีบ เปิดงานประเพณีบุญข้าวหลามบ้านขลอด

ภาพ-ข่าว:นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี

             นาย สุนทร มูเนาวาเราะ นายอำเภอสัตหีบ เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดงาน ประเพณีบุญข้าวหลาม บ้านขลอด โดยมี นายอมตะ ใคร่ครวญ นายก อบต.พลูตาหลวง หัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พร้อมพี่น้องประชาชนชาวตำบลพลูตาหลวง และ 2 ว่าที่ผู้สมัคร สส.ชลบุรี เขต 10 นายพนธกร ใคร่ครวญ อดีตรองนายกเทศบาลเมืองสัตหีบ พรรคเพื่อไทย และ ดร.สถิระ เผือกประพันธ์ อดีต สส.ชลบุรี ว่าที่ผู้สมัคร สส.ชลบุรี เขต 10 พรรคพลังประชารัฐ เข้าร่วมงานด้วย โดยมีกลองยาวจากชมรมผู้สูงอายุพลูตาหลวง รวมอายุแล้วเกือบ 2,000 ปี มาวาดลวดลายรำกลองยาวรับนายอำเภอสัตหีบ อย่างอบอุ่น สนุกสนานและเป็นกันเอง ณ ที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 2 ตำบลพลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี
              นายสกล กลั่นแก้ว ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 บ้านขลอด ต.พลูตาหลวง ในฐานะประธานคณะกรรมการหมู่บ้าน ได้กล่าวรายงานถึงความเป็นมาว่า งาน ประเพณีบุญข้าวหลาม บ้านขลอด ซึ่งเป็นการจัดงานปีแรกของหมู่บ้าน ระหว่างวันที่ 4-5 มีนาคม 2566 มีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการส่งเสริม สืบสาน รักษาและต่อยอด ประเพณีเผาข้าวหลามและวัฒนธรรมของหมู่บ้านไว้ให้ลูกหลาน ตลอดจนเป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้แก่ประชาชนในหมู่บ้าน จึงได้จัดให้มีการแข่งขันการเผาข้าวหลาม ซึ่งมีทีมเข้าร่วมการแข่งขัน จำนวน 7 ทีม มีเงินรางวัลที่ได้รับการสนับสนุนจาก องค์การบริหารส่วนตำบลพลูตาหลวง และสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอสัตหีบ สำหรับรางวัลชนะเลิศ จำนวน 2,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 1 เงินรางวัล 1,500 บาท รองชนะเลิศอันดับ 2 เงินรางวัล 1,000 บาท พร้อมรางวัลชมเชย 4 รางวัล ๆ ละ 500 บาท
                นายสุนทร มูเนาวาเราะ นายอำเภอสัตหีบ กล่าวว่าประเพณีบุญข้าวหลาม ประจำปี 2566 เป็นการสืบสานต่อยอดและรักษาขนมธรรมเนียมประเพณีไว้ให้ลูกหลานเป็นการดำเนินกิจกรรมที่ดี และขอให้จัดทำอย่าง
ต่อเนื่องเป็นประจำ และกลายเป็นงานประเพณีในระดับตำบลต่อไป และสิ่งสำคัญที่เกิดจากงานประเพณีนี้คือได้ให้เห็นถึงความรักความสมัครสามานสามัคคี ของคนในชุมชนหมู่บ้านของเราอีกด้วย พร้อมกับขอชื่นชมการจัดงานในครั้งนี้ และขอให้ทำอย่างต่อเนื่องตลอดไป จนกลายเป็นงานประเพณีของพื้นที่ต่อไปด้วย
                 นายอมตะ ใคร่ครวญ นายก อบต.พลูตาหลวง กล่าวว่า เป็นกิจกรรมที่ดีของชุมชนหมู่ที่ 2 บ้านขลอด โดย อบต.พลูตาหลวง ได้สนับสนุนงบประมาณในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย ได้เห็นการจัดงานแล้วดีใจที่มีพี่น้องประชาชนในพื้นที่หมู่ 2 และใกล้เคียงมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!