ประจวบคีรีขันธ์-อช.หาดวนกร สำรวจปะการังเกาะจานสภาพสมบูรณ์ พร้อมรับ นทท.ดำชมความสวยงาม

ประจวบคีรีขันธ์-อช.หาดวนกร สำรวจปะการังเกาะจานสภาพสมบูรณ์ พร้อมรับ นทท.ดำชมความสวยงาม

ภาพ-ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณกร

              วันที่ 5 มี.ค.66 นางสาวเนตรนภา งามเนตร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดวนกร จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่าได้นำ เจ้าหน้าที่ฝ่ายวิชาการออกปฏิบัติงานดำน้ำลึก (Scuba diving) สำรวจและเก็บกู้เครื่องมือประมงและขยะอื่นๆ ในแนวปะการัง บริเวณเกาะจาน ภายในอุทยานแห่งชาติหาดวนกร เพื่อเป็นการดูแลรักษาทรัพยากรทางทะเลและเป็นการเตรียมพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะมาดำน้ำ (Snorkel) ดูปะการังที่เกาะจาน โดยทำการดำน้ำสำรวจบริเวณแนวขอบปะการัง (reef slope) เป็นระยะทาง 300 เมตร ความลึกสูงสุดที่ 8 เมตร
              ผลปรากฏว่า แนวปะการังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ดี ปะการังชนิดเด่นที่พบตามแนวสำรวจ ได้แก่ ปะการังโขด ปะการังเขากวาง ปะการังดอกไม้ทะเล ปะการังลายดอกไม้ อีกทั้งยังพบกลุ่มปลาชนิดต่างๆเป็นจำนวนมาก เช่น ปลากล้วย ปลากะรังท้องกำปั่น ปลาผีเสื้อนกกระจิบ ปลากระดี่ ปลานกแก้ว เป็นต้น ในส่วนของขยะต่างๆและซากเครื่องมือการทำประมงในบริเวณแนวเส้นที่ทำการสำรวจพบเพียงเล็กน้อยและได้ทำการเก็บกู้ขึ้นมา ยืนยันว่าแนวปะการังไม่ได้รับภัยคุกคามจากเครื่องมือการประมงในรอบเดือนที่ผ่านมาและอยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมให้นัท่องเที่ยวดำน้ำชม
               สำหรับ “เกาะจาน-เกาะท้ายทรีย์” ตั้งอยู่ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติหาดวนกร ต.ห้วยยาง อ.ทับสะแก จ.ประจวบฯ เกาะทั้งสองนี้เพิ่งจะเปิดให้นักท่องเที่ยวดำน้ำกันมาเมื่อไม่กี่ปีนี้ โดยสามารถดำน้ำแถวบริเวณหน้าเกาะและเที่ยวเล่นอยู่บนชายหาดได้เท่านั้น เพราะด้านบนเกาะเป็นสัมปทานรังนกนางเเอ่น ใช้เวลาเดินทางไปเที่ยวที่ เกาะจาน เกาะท้ายทรีย์ ประมาณ 15 – 20 นาที โดยเรือจากชายฝั่งอุทยานแห่งชาติหาดวนกร เป็นจุดดำน้ำตื้นดูโลกใต้ทะเลที่สวยงาม อาทิ ปะการังเขากวาง ปะการังพุ่มดอกไม้ ปะการังโต๊ะ ปะการังถ้วยสีส้ม ปะการังผักกาดใบใหญ่ ปะการังดอกกระหล่ำ ปะการังโขด และปลาน้อยใหญ่ต่างๆที่อาศัยอยู่ตามแนวปะการัง ทั้ง ปลานกแก้ว ปลาการ์ตูนอินเดียแดง ปลากระเบนจุดฟ้า ปลาผีเสื้อปากยาว หอยมือเสือ เป็นต้น หากใครสนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 063-1421121 ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว และ facebook : Hatwanakorn National Park อุทยานแห่งชาติหาดวนกร

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!