สุพรรณบุรี-ครูนักเรียนชาวบ้านร่วมใจกันกดพิมพ์สร้างพระขุนแผนรุ่นขยันแล้วรวย

สุพรรณบุรี-ครูนักเรียนชาวบ้านร่วมใจกันกดพิมพ์สร้างพระขุนแผนรุ่นขยันแล้วรวย

ภาพ-ข่าว:ธนกฤต แตงโสภา/ รัตนา สว่างศรี

           สัปดาห์วันส่งเสริมพระพุทธศาสนา วันมาฆบูชา วันแห่งความรัก ความสามัคคีของชาวพุทธ เกิดพลังศรัทธา บวร บ้าน วัด โรงเรียน ด้วยแรงศรัทราจาก ชาวบ้าน พระสงฆ์ ครู นักเรียน ร่วมใจกันสร้างพระขุนแผนคู่ รุ่น “ขยันแล้วรวย” เนื่องจากทางวัดไร้ปัจจัยจ้างโรงงานปั๊ม เพื่อหารายได้สร้างเมรุเผาศพไร้มลพิษ วัดปู่เจ้า สุพรรณบุรี
            ไปกันที่วัดปู่เจ้า ต.บ้านกร่าง อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี พระครูธรรมธรสุวัฒน์ หรือหลวงตาโอ เจ้าอาวาสวัดปู่เจ้า นำคณะครู นักเรียนโรงเรียนวัดปู่เจ้าและชาวบ้าน ช่วยกันกดพิมพ์พระขุนแผนคู่ รุ่น “ขยันแล้วรวย” เพื่อไว้มอบให้กับพุทธศาสนิกชนใจบุญ ที่มาร่วมทำบุญสร้างเมรุเผาศพไร้มลพิษ วัดปู่เจ้า โดยคุณครูทศพร มัจฉา ได้พานักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนวัดปู่เจ้า ทุกช่วงเย็นหลังเลิกเรียน 1 ชั่วโมง ก่อนนักเรียนกลับบ้าน นักเรียนจะมาช่วยกันทำพระเครื่องวัตถุมงคล พระขุนแผนคู่และพระกำแพงศอก เริ่มจากการผสมดิน การกดพิมพ์พระ ทาสีผิวพระ ตลอดจนการนำไปใส่เตาเผา จนสำเร็จเป็นพระขุนแผนขนาดห้อยคอ และพระกำแพงศอก จะนำไปติดไว้ที่ฐานของพระพุทธ ก่อนนำพระเครื่องที่ทำไปให้หลวงตาโอ เจ้าอาวาส ตรวจสอบความสวยงาม พิมพ์ทรง ก่อนที่จะนำเข้าพิธีพุทธาภิเษก จากพระเกจิคณาจารย์ชื่อดังต่อไป
           ด้านคุณครูทศพร ครูโรงเรียนวัดปู่เจ้า เล่าว่าในช่วงสัปดาห์ส่งเสริมวันพระพุทธศาสนาวันมาฆบูชา เด็กๆ สนใจ ตั้งใจกันเป็นพิเศษ ต้องการไปมีส่วนร่วม สร้างบุญให้กับตัวเองและครอบครัว โดยนักเรียนที่มาช่วยกันกดพิมพ์พระนั้น ทุกคนจะสมัครใจ อาสาเข้ามาช่วยกันสร้างพระขุนแผน เพื่อหารายได้สร้างเมรุเผาศพไร้มลพิษของวัดปู่เจ้า ซึ่งปกติเด็กนักเรียนบางรายพอเลิกเรียนกลับบ้านแล้ว ก็จะไปเล่นโทรศัพท์เล่นเกมต่างๆ แต่พอนักเรียนได้มาช่วยทางวัดกดพิมพ์พระแล้ว ปรากฏว่าทำให้เด็กนักเรียนได้ห่างจากการเล่นเกมในโทรศัพท์มือได้มาก บางรายเลิกเล่นโทรศัพท์ทันที
           นอกจากนี้ยังส่งผลให้นักเรียนยังมีสมาธิการในการเรียนมากขึ้นด้วย เพราะว่าขั้นตอนการกดพิมพ์พระและถอดแบบพิมพ์พระ จะต้องมีสมาธิ มือต้องนิ่ง ไม่เช่นนั้นพระจะออกมาไม่สวย พระจะไม่คมชัด ขณะที่เด็กนักเรียนที่มาช่วยกันกดพิมพ์พระเครื่อง ก็จะได้รับฟังการบรรยาย สอดแทรกธรรมะ คติธรรมต่างๆ จากหลวงตาโอ เจ้าอาวาสไปด้วย ทำให้เด็กๆซึมซับใกล้ชิดกับพระพุทธศาสนามากยิ่งขึ้น ได้เรียนรู้คติธรรม คำสอนของเจ้าอาวาสไปด้วย ทั้งได้บุญ ได้ความรู้ ได้ประสบการณ์ ได้ห่างจากการเล่นโทรศัพท์ เล่นเกมอีกด้วย
          พระครูธรรมธรสุวัฒน์ หลวงตาโอเจ้าอาวาส เล่าให้ฟังว่าทางวัด ร่วมกับคณะกรรมการและชาวบ้าน กำลังก่อสร้างเมรุเผาศพไร้มลพิษ แต่ยังขาดปัจจัย ทางวัดจึงได้จัดสร้างพระขุนแผนคู่ รุ่น “ขยันแล้วรวย” มอบให้กับผู้มีจิตศรัทธาที่มาร่วมทำบุญสร้างเมรุเผาศพไร้มลพิษ สำหรับพระขุนแผนรุ่น “ขยันแล้วรวย” จะผสมมวลสารศักดิ์สิทธิ์มากมาย ประกอบด้วย พระขุนแผนเก่า กรุวัดบ้านกร่าง รักปิดทองเก่าหลวงพ่อโต วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ว่านมหาเสน่ห์เมตตา 108 ดินกำแพงเพชร ซึ่งจะมีพระภิกษุสงฆ์ สามเณรวัดปู่เจ้า ชาวบ้านและคณะครู นักเรียน ช่วยกันสร้างขึ้น ทำกันเองภายในวัด จะทำกันแบบโบราณทำมือ พิมพ์ทีละองค์ เนื่องจากทางวัดไม่มีปัจจัยไปจ้างโรงงานปั๊มพระ จึงทำให้การสร้างพระขุนแผนคู่ รุ่น “ขยันแล้วรวย” รุ่นนี้ เกิดจากพลังศรัทธาความรักความสามัคคี บวร บ้าน วัด โรงเรียน ทั้งชาวบ้าน พระสงฆ์ ครู นักเรียน ร่วมใจกัน เป็นเจตนาอันบริสุทธิ์ที่ได้สร้างบุญร่วมกันอย่างแท้จริง
              สำหรับผู้มีจิตศรัทธาใจบุญ ร่วมกันสร้างเมรุเผาศพไร้มลพิษ สามารถสั่งจองพระขุนแผนคู่ รุ่น “ขยันแล้วรวย” และร่วมเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่าสามัคคี หล่อพระและฟังเทศน์มหาชาติ วัดปู่เจ้า วันที่ 25-26 มีนาคม 2566 ได้ที่ เพจ/วัดปู่เจ้า อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี โทร.097-137-7198 พระครูธรรมธรสุวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดปู่เจ้า ธนาคารกรุงไทย เลขบัญชี 7100079217

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!