เชียงใหม่-เตรียมจัดการแข่งขันวิ่งเทรล ที่ดอยอินทนนท์

เชียงใหม่-เตรียมจัดการแข่งขันวิ่งเทรล ที่ดอยอินทนนท์

ภาพ-ข่าว:สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

      จังหวัดเชียงใหม่ แถลงความพร้อมการจัดจัดการแข่งขันวิ่งเทรล Thailand by UTMB ที่ดอยอินทนนท์ ระหว่างวันที่ 30 ตุลาคม – 1 พฤศจิกายนนี้ ภายใต้การแข่งขันในรูปแบบ New Normal Race
        วันนี้ (21 ต.ค. 63) ที่ โรงแรมดวงตะวัน จังหวัดเชียงใหม่ นายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการแถลงข่าว พร้อมด้วยนายนพดล เกิ้งบุรี ผู้อำนวยการการกีฬาแห่งประเทศไทยภาค 5 เชียงใหม่ นายสงค์ศักย์ คำดีรุ่งริรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดเชียงใหม่ นายกริชสยาม คงสตรี ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ และ พล ต.ต.ประชา รัตนพันธ์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จังหวัดเชียงใหม่
        โดยในที่แถลงได้กล่าวถึงความพร้อมในด้านต่างๆ ของการแข่งขันวิ่งเทรล Thailand by UTMB ซึ่งเป็น 1 ใน 6 สนามทั่วโลกของซีรีย์ Ultra Trail Mont Blanc หรือ UTMB โดยจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 30 ตุลาคม – 1 พฤศจิกายนนี้ มีการแข่งขันทั้งหมด 5 ระยะทาง คือ ระยะทาง 170 กิโลเมตร, 120 กิโลเมตร, 80 กิโลเมตร, 25 กิโลเมตร และ 10 กิโลเมตร ซึ่งได้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 6 ปีแล้ว โดยในปีนี้ การจัดแข่งขันจะเพิ่มรูปแบบ New Normal Race เป็นการจัดแข่งขันภายใต้การแพร่ระบาดของโรคโควิด–19 ที่ทำให้เกิดปัญหาและผลกระทบวงกว้างไปทั่วโลก รายการแข่งขันอื่นๆ ต้องยกเลิกหรือเลื่อนออกไป แต่สำหรับประเทศไทยนับว่าเป็นโอกาสอันดีที่จะได้แสดงศักยภาพทางด้านสาธารณสุข และความสามารถในการจัดกีฬามวลชน ภายใต้การแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19
        ในปัจจุบันการวิ่งเทรลได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และสามารถใช้เป็นช่องทางในการประชาสัมพันธ์ และกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศไทยได้อีกทางหนึ่ง โดยการจัดการแข่งขันในครั้งนี้เป็นการต่อยอดจากครั้งที่แล้วเมื่อต้นปีที่ผ่านมา สามารถสร้างรายได้กับจังหวัดเชียงใหม่และชาวบ้านในพื้นที่มากกว่า 50 ล้านบาท ซึ่งการจัดครั้งนี้ ทางผู้จัดจะมีการนำระบบที่สามารถติดตามนักวิ่งได้ทุกช่วงระยะการวิ่งมาใช้ในการแข่งขันด้วย นอกจากนี้ ยังมีการถ่ายทอดสดให้รับชมได้ตลอดระยะเวลาการแข่งขันทั้ง 3 วัน
         สำหรับการวิ่งเทรล Thailand by UTMB เป็นการแข่งขันที่มีเส้นทางวิ่งรอบดอยอินทนนท์ ดอยที่สูงที่สุดในประเทศไทย โดยจุดสูงสุดของเส้นทางประมาณ 2,100 เมตร และต่ำสุดประมาณ 400 เมตรจากระดับน้ำทะเล เป็นเส้นทางที่มีความหลากหลายทางชีวภาพจากสภาพป่าที่เปลี่ยนไปตามระดับความสูง ผู้เข้าร่วมการแข่งขันจะได้พบกับวิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยงปกาเกอะญอ และม้ง หรือแปลงเกษตรตามโครงการหลวงในพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 เช่น ทุ่งดอกเบญจมาศ ไร่กาแฟ ไร่สตอร์เบอรี่ และ นาข้าวขั้นบันได นอกจากนี้ ยังสามารถใช้การแข่งขันรายการนี้ เป็นประโยชน์ต่อเจ้าหน้าที่ที่ต้องใช้เส้นทางเพื่อการปฏิบัติงาน อาทิ เส้นทางเดินดับไฟป่า ทางลาดตระเวน หรือเป็นแนวกันไฟ สุดท้ายเป็นแหล่งสร้างรายได้ใหม่ที่สำคัญของประเทศในอนาคตต่อไปผู้ที่สนใจสามารถดูข้อมูลการแข่งขันได้ที่ https://www.runningconnect.com/event/TUTMB2020

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!