นครสวรรค์-นายก อบจ.ร่วมสัมมนาทางวิชาการ “ข้าวกับความมั่นคงทางอาหาร”

นครสวรรค์-นายก อบจ.ร่วมสัมมนาทางวิชาการ “ข้าวกับความมั่นคงทางอาหาร”

ภาพ-ข่าว:ชาติชาย เกียรติพิริยะ

              เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 1 มีนาคม 2566 ณ ห้องประชุมเสือพ่นน้ำ แหล่งท่องเที่ยวบึงบอระเพ็ด ตำบลแควใหญ่ อำเภอเมืองนครสวรรค์ พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายก อบจ.นครสวรรค์ ได้เข้าร่วมเสวนาทางวิชาการหัวข้อ “ข้าวกับความมั่นคงทางอาหาร” ภายใต้โครงการพัฒนาเกษตรกรและพัฒนาพันธุ์ข้าวจังหวัดนครสวรรค์ 2566 ในกิจกรรมที่ 1 อบรมนักพัฒนาพันธุ์ข้าว โดยมี นายแพทย์ สมพงษ์ ยูงทอง วิทยากรจากมูลนิธิการจัดการความรู้และเครือข่ายโรงเรียนชาวนาฯ, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปิยะศักดิ์ ชอุ่มพฤกษ์ ภาควิชาพฤกษศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนายไพศาล เจียนศิริจินดา ประธานมูลนิธิการจัดการความรู้และเครือข่ายโรงเรียนชาวนาฯ ร่วมเสนาฯ
               ผศ.ดร.ปิยะศักดิ์ กล่าวถึงความเป็นมาของพันธุ์ข้าว ตามทฤษฎีของเมนเดล (โนฮัน เกรเกอร์ เมนเดล) นักวิทยาศาสตร์ชาวออสเตรีย ผู้คิดค้นและตั้งกฎทางพันธุกรรม ที่วามารถนำมาปรับใช้กับพืชได้ โดยเฉพาะข้าว ที่กำลังทำการศึกษาเตรียมเพาะพันธุ์ใหม่ เพื่อให้ได้พันธุ์ข้าวที่มีคุณค่าทางอาหารตามต้องการ
               นายก อบจ.นครสวรรค์ กล่าวว่า “ในปัจจุบันการบริโภคเปลี่ยนแปลงไป คนรุ่นใหม่ใส่ใจเรื่องความสะอาด ความปลอดภัยในการผลิตมากขึ้น ทำให้การกำหนดราคาข้าวในอนาคตต้องเป็นไปตามสเปกที่กำหนด ถ้าเรารู้ถึงความต้องการในการบริโภคอาหาร มีช่องทางใหม่ที่จะแปรรูปข้าวเข้าสู่ตลาด ก็จะก้าวข้ามเรื่องการกำหนดราคาได้ ซึ่งพื้นฐานต้องเรียนรู้ก่อนว่าอนาคตของตลาดจะไปในทิศทางไหน “เมื่อเราพัฒนาสายพันธุ์ข้าวให้ตรงความต้องการของตลาดได้…เราถึงจะไปรอด…”  “ทางอบจ.นครสวรรค์ จะนำข้อมูลข้าวที่ได้มารวบรวมไว้เป็น Big data และใช้ปัญญาประดิษฐ์ช่วยวิเคราะห์ข้อมูล ในการผสมสายพันธ์ข้าวร่วมกับผู้เชี่ยวชาญในเรื่องสายพันธุ์ข้าว อบจ.นครสวรรค์ก็จะช่วยขับเคลื่อน หาวิธีการ เพื่อให้พวกเรามีศักยภาพในการพัฒนาสายพันธุ์ แปรรูป ตัดเรื่องกลุ่มทุนผูกขาด หนีเส้นทางเดิม เปิดตลาดใหม่ และเราจะขึ้นทะเบียนลิขสิทธิ์ไว้ก่อน ”
               ก่อนปิดโครงการ มีการเสนอความคิดเห็นจากผู้เข้าร่วมการอบรม ในด้านต่างๆ เช่น ขอให้มีการเปิดตลาดข้าวอินทรีย์ปลอดสารพิษ ข้าวสายพันธุ์ของนครสวรรค์ ร้านขายอาหารที่มีข้าวคุณภาพ มีประโยชน์ให้เลือกซื้อได้ การทำแพคเกจใหม่ และสุดท้ายพลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ ได้มอบประกาศนียบัตรและได้ให้ข้อคิดแก่ผู้เข้ารับการอบรมในครั้งนี้ด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!