อุทัยธานี-จัดพิธีทำลายของกลางคดีอาญาประเภทอาวุธปืน 176 กระบอก

อุทัยธานี-จัดพิธีทำลายของกลางคดีอาญาประเภทอาวุธปืน 176 กระบอก

ภาพ/ข่าว:วราภรณ์ หนูกลัด 

          กองบังคับการตำรวจภูธรอุทัยธานี จัดพิธีทำลายของกลางคดีอาญาประเภทอาวุธปืน 176 กระบอก พบส่วนใหญ่เป็นปืนลูกซอง ปืนเก๊ส และปืนอัดลม ไทยประดิษฐ์

           ที่จังหวัดอุทัยธานี วันนี้ ( 28 ก.พ. ) ที่ ลานอเนกประสงค์ กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุทัยธานี พล.ต.ต.สุเมฆ บวรเศวตฉัตร ผู้บังคับการตำรวจภูธรอุทัยธานี เป็นประธานในพิธีทำลายของกลางคดีอาญาประเภทอาวุธปืน ปีงบประมาณ 2566 ซึ่งอาวุธปืนของกลางดังกล่าวทั้งหมดนั้น กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุทัยธานี ซึ่งประกอบด้วย สถานีตำรวจภูธร ( สภ. ) และกองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดอุทัยธานี ทั้ง 8 อำเภอ ได้ร่วมกันทำการระดมกวาดล้างจับกุมอาวุธปืนได้ทั้งสิ้น จำนวน 176 กระบอก ก่อนตั้งคณะกรรมการตามคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และได้กำหนดให้มีพิธีทำลายของกลางคดีอาญาประเภทอาวุธปืนในวันนี้ขึ้น เพื่อป้องกันมิให้นำอาวุธปีนของกลางดังกล่าว กลับมาก่อเหตุในคดีอาญา หรือลักลอบจำหน่ายไปยังบุคคลที่ไม่หวังดี ตกอยู่ในมือของคนร้าย รวมทั้งเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้พี่น้องประชาชน
           โดยพิธีทำลายอาวุธปืนของกลางดังกล่าว ตำรวจภูธรจังหวัดอุทัยธานี ได้ทำการนำอาวุธปืนของกลางซึ่งศาลได้มีคำพิพากษาให้ริบเป็นของกลางและคดีถึงที่สุดแล้ว จึงขออนุมัติเพื่อจัดพิธีทำลายอาวุธปืนของกลาง โดยจะใช้วิธีการทำลายรถบดอัดและพนักงานขับรถที่ได้รับการสนุนจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุทัยธานี เพื่อให้อาวุธปืนของกลางทั้งหมดสิ้นสภาพที่จะนำมาใช้งานได้อีกต่อไป โดยมี รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุทัยธานี, ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรในสังกัด, ผู้กำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดอุทัยธานี ผู้กำกับการ (สอบสวน), กลุ่มงานสอบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดอุทัยธานี, ผู้กำกับการฝ่ายอำนวยการตำรวจภูธรจังหวัดอุทัยธานี, พ.ท.อดุลย์ ผลพอตน หัวหน้าฝ้ายบริหารงานบุคคล ผู้แทน รอง ผอ.กอ.รมน.จว.อุทัยธานี และ นางเสนาะ นนทะ ผู้ช่วยหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุทัยธานี พร้อมด้วยสิ่มวลชนร่วมเป็นสักขีพยานใน ครั้งนี้
             ทั้งนี้ พิธีทำลายของกลางคดีอาญาประเภทอาวุธปืน ปีงบประมาณ 2566 เป็นตามนโยบาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอขา นายกรัฐมนตรี ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินมาตรการปราบปรามอาวุธปืน ผิดกฎหมายทุกมิติ เพื่อสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ซึ่ง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้ขับเคลื่อนตามนโยบายดังกล่าว โดยสั่งการหน่วยระดมกวาดล้าง จับกุม ขยายผล ทลายเครือข่ายอาวุธปืนผิดกฎหมาย รวมทั้งการลักลอบ ค้าปืนออนไลน์ พร้อมกำชับการจำหน่าย ทำลายอาวุธปืนของกลาง เพื่อป้องกันมิให้นำอาวุธปีนของกลางดังกล่าว กลับมาก่อเหตุในคดีอาญา หรือลักลอบจำหน่ายไปยังบุคคลที่ไม่หวังดี ตกอยู่ในมือของคนร้าย รวมทั้งเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้พี่น้องประชาชน
                ตามคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 323/2563 ลงวันที่ 18 มิถุนายน 2563 เรื่อง การปฏิบัติเกี่ยวกับอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนของกลาง ข้อ 3.2 เฉพาะอาวุธปืนบรรจุปากทุกชนิด ปืนอัดลมประกอบเอง (ไทยประดิษฐ์) ปืนลูกซองประกอบเอง (ไทยประดิษฐ์ ให้สถานีตำรวจ หรือหน่วยงานที่มีอำนาจสอบสวน หรือหน่วยงานที่เก็บรักษาอาวุธปืน ตั้งคณะกรรมการทำลายโดยได้รับอนุมัติจากผู้บังคับบัญชาระดับผู้บังคับการของหน่วยงานดังกล่าว และทำให้เสร็จสิ้นก่อนวันที่ 3 กันยายน ของทุกปี ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนและวิธีการปฏิบัติตามแนวทางที่สำนักงานส่งกำลังบำรุงกำหนด

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!