ตาก-“กล้วยหอมทองพบพระ” สร้างรายได้ ในชุมชน

ตาก-“กล้วยหอมทองพบพระ” สร้างรายได้ ในชุมชน

ภาพ-ข่าว:ชวลิต วิกุลชัยกิจ

สวนกล้วยหอมทองไร่ภักดี เร่งขยายพื้นที่ปลูก เตรียมต่อยอด ผลิตภัณฑ์ กล้วยหอมทอง หลังจากกรมทรัพย์สินทางปัญญาขึ้นทะเบียน GI “กล้วยหอมทองพบพระ” สร้างรายได้ ในชุมชน

            ตามที่ กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ประกาศขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) กล้วยหอมทองพบพระ จ.ตาก ซึ่งเป็นสินค้า GI รายการที่ 3 ของจังหวัด ตามหลังแปจ่อเขียวแม่สอด (ถั่วทอด) และครกหินแกรนิตตาก ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนก่อนหน้านี้ โดยจะทำให้สินค้าชุมชนท้องถิ่นเป็นที่รู้จักมากขึ้น ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า และเพิ่มรายได้ให้กับชุมชนท้องถิ่นที่ปลูกกล้วยหอมทองพบพระได้มากขึ้น “ไร่ภักดี” เป็นอีกหนึ่งสวนที่ปลูกกล้วยหอมทองที่ได้รับ การรับรอง เป็นสินค้าGI จากพาณิชย์จังหวัดตาก
             ไร่ภักดี เริ่มปลูกกล้วยหอมปีพศ.2547 โดย.คุณภักดี เดชจินดา อายุ48ปี อยู่บ้านเลขที่ 15/9ม.6 ต.ช่องแคบ อ.พบพระ จ.ตาก กม.34 เข้าซอยปฐมเพชร เดินทางเข้ามา1กิโลเมตร. จะถึงไร่ภักดี ปลูกล้วยหอมทอง 150 ไร่ สำหรับกล้วยหอมทองพบพระ เป็นกล้วยพันธุ์กล้วยหอมทองที่ปลูกในพื้นที่อำเภอพบพระ ด้วยสภาพอากาศร้อนชื้น ฝนตกสม่ำเสมอ ทำให้กล้วยหอมทองพบพระมีรสชาติหอมหวาน เป็นเอกลักษณ์ เนื้อสัมผัสแน่น เหนียวหนึบ ผลโค้งคล้ายรูปตัวแอล ปลายผลมีจุกคล้ายดินสอ เปลือกบางและผลสุกสีเหลืองทองสม่ำเสมอกัน ซึ่งกล้วยหอมทองพบพระ 1 เครือมีน้ำหนักถึง 14 กิโลกรัม
            คุณภักดี เดชจินดา หรือ เฮียหนู เจ้าของสวนกล้วยหอมทอง “ไร่ภักดี” เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ตนเองแรกเริ่มปลูกกุหลาบ มาก่อน ต้นทุนปุ๋ยยาราคาสูง ต้นทุนสูง จึงยุติการปลูกกุหลาบ หันมาปลูกกล้วยเริ่มปลูกกล้วยหอม พ.ศ.2547 ที่บ้านเสรีราษฎร์ ม.6 ต.ช่องแคบ อ.พบพระ จ.ตาก กม.34 เข้าซอยปฐมเพชร1กม. ปัจจุบันมีไร่กล้วยหอม 150 ไร่ เริ่มปลูกจนถึงเก็บเกี่ยวได้ 10-12 เดือน สิ่งสำคัญ ไร่ภักดี ใช้ปุ๋ย คอกปุ๋ยธรรมชาติชีวภาพ จึงทำให้ปลูกครั้งเดียวให้ผลผลิต 10 กว่าปี ปลูกเองขายเอง ส่งร้านสะดวกซื้อ และยังรับซื้อจาก สมาชิก 400 ไร่ โดยใช้ปุ๋ยชีวภาพ ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยคอก ขี้ไก่ขี้วัว ให้น้ำ ระบบสปริงเกอร์ กล้วยหอมทอง ส่งขาย ร้านสะดวกซื้อ ประมาณมา 7 ปี ส่งร้านสะดวกซื้อ9จังหวัดตาก กำแพงเพชร สุโขทัย พิษณุโลก พิจิตร เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท
           สวนไร่ภักดี ใด้การหนังรับรองGi ทำให้เป็นความต้อง และมีลูกค้าสนใจติดต่อสั่งจอง ตนเองจึงขยายพื้นที่รับซื้อ จากเกษตรกรเพื่อนนาคบ้านเพิ่มขึ้น รวมๆกันแล้วกว่า 500 ไร่ โดยในช่วงนี้ตนเองรับซื้อกล้วยหอมทอง ราคารับซื้อจากเพื่อนๆ เกษตรกร ชาวไร่ หวีละ 32-40 แล้วแต่ บางช่วงเวลาขั้นต่ำหวีละ 32 บาท ราคาขึ้นลงอยู่ที่สถานการณ์ นอกจากขายผลสดแล้วตนเองยัง นำกล้วยหอมทอง มาแปรรูปเป็นขนมกล้วยหอมทองทอดสูญญากาศไร่ภักดี ส่งขายตามร้านค้า และร้านสะดวกซื้อ ตนเองพยายามปรับปรุงและพัฒนาผลิตภัณฑ์จากกล้วยหอมทอง อีกด้วย ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมใด้ที่ ไร่ภักดี คุณภักดี หรือเฮียหนู 0817853432
            คุณชวิศา สุริยา เกษตรอำเภอพบพระ กล่าวว่า หนังสือรับรอง GI ที่สวนไร่ภักดี ทะเบียน บ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ เป็นพื้นที่เฉพาะเจาะจง เช่นกล้วยหอมพบพระ ที่ได้รับ GI เป็นหนังสืออนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย กล้วยหอมทอง อำเภอพบพระ ติดระดับประเทศ เป็นที่ต้องการของตลาด เกษตรกรต้องศึกษาหาความรู้ การจัดการให้ถูกต้อง เพื่อความยั่งยืนของเกษตรกร ต้องศึกษาหาความรู้ กล้วยมีความจำเป็นเป็นพืชต้องการน้ำ พอสมควร สวนกล้วยหอมทองไร่ภักดี ดูแล ใด้ดีมาก ใช้ปุ๋ยคอก ปลุกครั้งเดียวเก็บผลผลิตได้ 10 กว่าปี

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!