ศรีสะเกษ-สพป.เขต1ครองแชมป์ระดับชาติ 200 เหรียญทอง งานศิลปหัตถกรรมนักเรียนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ศรีสะเกษ-สพป.เขต1ครองแชมป์ระดับชาติ 200 เหรียญทอง งานศิลปหัตถกรรมนักเรียนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ภาพ / ข่าว ศิริเกษ หมายสุข

            บันทึกประวัติศาสตร์การศึกษา สพป.ศรีสะเกษ เขต 1 ครองแชมป์ระดับชาติ 200 เหรียญทอง งานศิลปหัตถกรรมนักเรียนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ครั้งที่ 70 ปีการศึกษา 2565 ชื่นชมยินดีกับ ด.ญ.ภคพร ศรีลาวงศ์ น.ร.ป. 3 ร.ร.บ้านหนองบาง อ.น้ำเกลี้ยง จ.ศรีสะเกษ ที่แขนข้างขวาพิการตั้งแต่เกิด สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศเหรียญทองลำดับที่ 8 ในการแข่งขันเล่านิทาน บกพร่องทางด้านร่างกาย ป.1 – 6
             เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนเฉลิมพะเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา (เกาะกลางน้ำ) อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นายนพ พงศ์ผลาดิสัย รอง ผวจ.ศรีสะเกษ ได้เดินทางไปเป็นประธานในงานฉลองแชมป์ระดับชาติ 200 เหรียญทอง ซึ่ง สพป.ศรีสะเกษ เขต 1 ได้จัดงานนี้ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ร่วมแสดงความชื่นชมยินดีกับนักเรียนที่สร้างชื่อเสียงให้กับ จ.ศรีสะเกษ คณะผู้จัดงานโดยบุคลากร สพป.ศรีสะเกษ เขต 1 ตลอดจนกลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาแบบบูรณาการ (CEO) ทั้ง 15 กลุ่มเครือข่าย 7 อำเภอ โรงเรียนในสังกัด 258 โรงเรียน มีกิจกรรมประกอบด้วย การแสดงของนักเรียนในพิธีเปิดงาน ชม VTR ความสำเร็จในการแข่งขันงานศิลปหัตถกรรม พิธีมอบเกียรติบัตรผู้สนับสนุนการจัดงาน พิธีมอบเกียรติบัตรนักเรียนที่ได้รับรางวัลระดับชาติ โดยมี นายสุเทพ ศรบุญทอง ผอ.สพป.ศรีสะเกษ เขต 1 เป็นผู้กล่าวรายงาน และมี นายชอุ่ม กรไกร ประธาน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 1 นายเสนีย์ เรืองฤทธิ์ราวี นายชวน แก้วกัณหา อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 1 นายไพบูลย์ ศรีสุธรรม อดีต ผอ.สพป.ศรีสะเกษ เขต 2 นายวิทยา พันธุ์เพ็ง ที่ปรึกษาชมรมครูประถมศึกษา จ.ศรีสะเกษ นางศิริพร ไพบูลย์ ที่ปรึกษาเหล่ากาชาดศรีสะเกษ ผู้บริหาร ร.ร. คณะครู นักเรียน มาเข้าร่วมงานจำนวนมาก
             นายสุเทพ ศรบุญทอง ผอ.สพป.ศรีสะเกษ เขต 1 กล่าวว่าสืบเนื่องจาก”ศิลปหัตถกรรมนักเรียน”เป็นกิจกรรมที่กระทรวงศึกษาธิการรับเป็นเจ้าภาพในการจัดงานเพื่อสนองพระราชปณิธานของล้นเกล้ารัชกาลที่ 6 ที่เป็นผู้ริเริ่มจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2455 จัดขึ้นเพื่อจุดมุ่งหมาย “แนะนำชักจูงให้เด็กชายหญิงในสมัยนั้น ได้เอาใจฝึกหัดศิลปหัตถกรรม ซึ่งเป็นทางเลี้ยงอาชีพต่าง ๆ เพื่อจะกันการที่เด็กทั้งหลายพากันนิยมในการเป็นเสมียนหรือเข้าทำราชการให้น้อยลง” สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้เริ่มจัดงานในปี 2550 จนถึงปัจจุบันเป็นครั้งที่ 70 แล้ว ในปีการศึกษา 2565 สพป.ศรีสะเกษ เขต 1 ได้คัดเลือกตัวแทนนักเรียนเข้าร่วมการแข่งขันระดับชาติ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่จังหวัดร้อยเอ็ด ทั้งหมด 259 กิจกรรม การแข่งขัน มีนักเรียนและครูผู้ฝึกซ้อมเข้าร่วม จำนวน 1,413 คน ได้เหรียญรวมทั้งหมด 256 เหรียญ เป็นเหรียญทอง จำนวน 200 เหรียญ เหรียญเงิน จำนวน 36 เหรียญ เหรียญทองแดง จำนวน 20 เหรียญ และเหรียญคุณภาพอื่น ๆ อีก 3 เหรียญ รวมทั้งสิ้น 259 เหรียญรางวัล ตนขอขอบคุณท่านนายกเทศมนตรีเมืองศรีสะเกษ และคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองศรีสะเกษ ที่ให้การอนุเคราะห์เอื้อเฟื้อสถานที่ บุคลากร ให้คณะผู้จัดกิจกรรม ทั้งคณะครู นักเรียน ได้ใช้พื้นที่สวนเฉลิมพระเกียรติฯ เกาะกลางน้ำ จัดกิจกรรมเต็มพื้นที่ ในการร่วมเป็นเจ้าภาพเฉลิมฉลองเพื่อลูกหลานชาวจังหวัดศรีสะเกษร่วมกัน ดังคำกล่าวที่ว่า “อะไร ๆ ก็ดีที่ศรีสะเกษ” เป็นการเปิดวิสัยทัศน์ ขยายมุมมองกว้างไกลแก่นักเรียน ด้วยการร่วมสร้าง Soft power ให้แก่ลูกหลาน ซึ่งสามารถเข้าชมพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ (อควาเรียม) และหอชมวิวได้ฟรีตลอดงาน และขอขอบคุณท่านผู้ใหญ่ใจบุญทุกท่านที่ได้ร่วมกันบริจาคเงินและสิ่งของสนับสนุนการจัดงานในครั้งนี้อย่างเต็มที่
             นายนพ พงศ์ผลาดิสัย รอง ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า ตนขอแสดงความชื่นชมยินดีกับการเป็นแชมป์ระดับชาติ 200 เหรียญทอง และเหรียญคุณภาพระดับอื่น ๆ อีก รวมทั้งสิ้น 259 เหรียญ นับว่าเป็นข้อบ่งชี้ถึงศักยภาพของนักเรียนทุกคน จากการที่ได้เดินทางไปแสดงความสามารถในการแข่งขันศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับชาติ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ครั้งที่ 70 ซึ่งเป็นผลผลิตทางการศึกษาของทุกโรงเรียนในสังกัด สพป.ศรีสะเกษ เขต 1 ทั้ง 258 โรงเรียน ที่สำคัญ ตนทราบมาว่าการแข่งขันปีนี้มีทั้งสิ้น 281 รายการ ตัวแทนนักเรียนของเราไปร่วมแข่งขัน 259 รายการ/กิจกรรม และเราผ่านเกณฑ์เป็นที่น่าชื่นชมทุกกิจกรรม ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดียิ่ง ตนขอชื่นชมคณะผู้ดำเนินงานทุกท่าน ที่ให้ความสำคัญกับการสร้างและเติมพลังแรงบันดาลใจให้ลูก ๆ นักเรียนในครั้งนี้
              ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในงานฉลองแชมป์ระดับชาติ 200 เหรียญทองของ สพป.ศรีสะเกษ เขต 1 ในครั้งนี้ คณะผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหาร ร.ร. คณะครู นักเรียน และบุคลากรทางการศึกษาทุกคน ต่างพากันแสดงความชื่นชมยินดีกับ ด.ญ.ภคพร ศรีลาวงศ์ นักเรียนชั้น ป.3 ร.ร.บ้านหนองบาง อ.น้ำเกลี้ยง จ.ศรีสะเกษ ที่พิการตั้งแต่กำเนิด ไม่มีแขนข้างขวา แต่ว่ามีความสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศเหรียญทองลำดับที่ 8 ในการแข่งขันการเล่านิทาน บกพร่องทางร่างกายฯ ระดับชั้น ป.1 – 6 ซึ่งความสำเร็จของคณะผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหาร ร.ร. คณะครู นักเรียน และบุคลากรทางการศึกษาสังกัด สพป.ศรีสะเกษ เขต 1 ในครั้งนี้ นับว่าเป็นการบันทึกประวัติศาสตร์ความสำเร็จทางด้านการศึกษาอีกหน้าหนึ่งของการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของ จ.ศรีสะเกษ และของชาติไทย ที่สามารถครองแชมป์ระดับชาติ 200 เหรียญทอง งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ครั้งที่ 70 ปีการศึกษา 2565 ได้ในครั้งนี้

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!