ศรีสะเกษ-ดร.กัลยาณี นายกท่องเที่ยวเชิญกินพาแลงชมแสงสีเสียงตำนานสร้างเมืองดอกลำดวน ท่ามกลางกลิ่นหอมของดอกลำดวนกว่า 60,000 ต้น

ศรีสะเกษ-ดร.กัลยาณี นายกท่องเที่ยวเชิญกินพาแลงชมแสงสีเสียงตำนานสร้างเมืองดอกลำดวน ท่ามกลางกลิ่นหอมของดอกลำดวนกว่า 60,000 ต้น

ภาพ/ข่าว:ศิริเกษ หมายสุข 

         ดร.กัลยาณี นายกท่องเที่ยวเชิญกินพาแลงชมแสงสีเสียงตำนานสร้างเมืองดอกลำดวน ท่ามกลางกลิ่นหอมของดอกลำดวนกว่า 60,000 ต้นเต็มสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์

          เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงละครเธียร์เตอร์ อาคารเฉลิมพระเกียรติในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวศรีสะเกษ กล่าวว่า จ.ศรีสะเกษ ร่วมกับ อบจ.ศรีสะเกษ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และประชาชนชาวจังหวัดศรีสะเกษ ได้ร่วมกันจัดงาน“เทศกาลดอกลำดวนบาน สืบสานประเพณีสี่เผ่าไทศรีสะเกษ ประจำปี 2566”ขึ้นในระหว่างวันที่ 8-12 มีนาคม 2566 ที่สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ศรีสะเกษ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ โดยในการจัดงานครั้งนี้ จะมีไฮไลต์สำคัญคือ การแสดงแสง สี เสียง ศรีพฤทเธศวร ตอน รอยบรรพชน ซึ่งจะสร้างความตื่นตาตื่นใจกับแสงสีเสียงอย่างยิ่งใหญ่ สวยงาม ตระการตาเป็นอย่างมาก ซึ่งจะเป็นการแสดง ที่บอกเล่ากล่าวขานถึงประวัติศาสตร์โบราณของจังหวัดศรีสะเกษ ที่จะแสดงให้เห็นถึงอารยธรรมอันยิ่งใหญ่และประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่าที่เคยเจริญรุ่งเรืองมานับ 1,000 ปี และวีรกรรมของบรรพชนคนศรีสะเกษที่เคยร่วมสร้างบ้านแปลงเมืองร่วมกับกษัตริย์ขอมโบราณ โดยเฉพาะพระเจ้าชัยวรมันที่ 2 , พระเจ้าสุริยวรมันที่ 1 และ พระเจ้าชัยวรมันที่ 7 จนเป็นเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ที่ปรากฏในจารึกและเป็นอารยธรรมอันยิ่งใหญ่ ที่เชื่อมโยงความเป็นเมืองศรีสะเกษจากอดีตถึงปัจจุบัน

           ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวศรีสะเกษ กล่าวต่อไปว่า ในการจัดงานครั้งนี้ จะมีการแสดงต่าง ๆ มากมาย เช่น การจำลองบ้านชนเผ่า การแสดงประเพณี ศิลปวัฒนธรรมวิถีชีวิตของชน 4 เผ่าคือเผ่าส่วย ลาว เขมรและเยอ การแสดงนิทรรศการภาพวาดศิลปะ และการสาธิตการวาดภาพของศิลปินในท้องถิ่นการแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP ของอำเภอต่างๆ กิจกรรมการถ่ายรูปติดแสตมป์ที่ระลึกโดยไปรษณีย์จังหวัดศรีสะเกษ กิจกรรมจำหน่ายอาหารพื้นเมืองการประกวดส้มตำลีลา ประกวดของดีจาก 22 อำเภอใน จ.ศรีสะเกษ การประกวดหมอลำกลอน และกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ จะมีอาหารจำหน่ายในราคาถูกเป็นอาหารพื้นเมืองของ จ.ศรีสะเกษ เช่น ขนมตดหมา ไก่ย่าง ส้มตำ ซุปหน่อไม้แกงเห็ด เป็นต้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งไก่ย่างไม้มะดันห้วยทับทัน ของเด่นศรีสะเกษ เกรดพรีเมี่ยม ที่เป็นของศรีสะเกษแท้ ๆ รับประกันความอร่อย โดยจะมีการจัดเป็นสัดส่วนที่เหมาะสมเพื่อไม่ให้เสียบรรยากาศในการชมการแสดงแสงเสียงศรีพฤทเธศวรในปีนี้
             ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวศรีสะเกษ ยังกล่าวด้วยว่า งานเทศกาลดอกลำดวนบาน สืบสานประเพณีสี่เผ่าไทศรีสะเกษ เป็นงานเทศกาลที่ยิ่งใหญ่ของ จ.ศรีสะเกษ มีการแสดงแสง สี เสียงที่รวมนักแสดงหลายร้อยคน เสน่ห์ของงานคือจัดในสถานที่ๆมีต้นลำดวนมากกว่า 60,000 ต้นบรรยากาศอบอวลไปด้วยมนต์ขลังของกลิ่นลำดวน จะได้เห็นวิถีชีวิตชน4 เผ่าของศรีสะเกษ มารวมตัวแสดงออกถึงวัฒนธรรมพื้นถิ่น เป็นงานที่คนศรีสะเกษที่ไปทำงานต่างถิ่นรอคอยที่จะได้กลับมาเยี่ยมบ้านทานพาแลงในงานกับครอบครัวและเพื่อนฝูง ระลึกถึงตำนานการสร้างเมืองที่เริ่มมาตั้งแต่สมัย พระเจ้า สุริยวรมันที่ 1 ถึงพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 มีแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นปราสาทต่างๆที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน มีตำนานมากมายน่าค้นหา จึงอยากจะขอเชิญชวนประชาชนชาวศรีสะเกษ ชาวไทยทั่วประเทศ และนักท่องเที่ยว มาเที่ยวชมงานและชมการแสดง แสง สี เสียง ในงาน“เทศกาลดอกลำดวนบาน สืบสานประเพณีสี่เผ่าไทศรีสะเกษ2566”ระหว่างวันที่ 8-12 มีนาคม 2566 ที่สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ศรีสะเกษ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ชมฟรีตลอดงาน////////

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!