อำนาจเจริญ-ออกมาตรการคุ้มเข้มหลังจากมีแก้งต่างชาติร่วมกับแก้งคนไทยมาลักลอบขโมยลิงแสม

อำนาจเจริญ-ออกมาตรการคุ้มเข้มหลังจากมีแก้งต่างชาติร่วมกับแก้งคนไทยมาลักลอบขโมยลิงแสม

ภาพ/ข่าว:ทิพกร  หวานอ่อน 

จากกรณีที่มีแก้งโจรใจบาป ขโมยลิงแสมตัดหัวกินสมองสดๆส่งขายต่างประเทศให้นักเปิบพิสดารเจาะกินสมองอ้างเพิ่มพลังทางเพศและทำให้อายุยืนแก่ช้าสร้างรายได้งามตามที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 พ.ต.ท.วุฒิเมศร์ กุลพงศ์วิไชย รองผู้กำกับการป้องกันปราบปราม สถานีตำรวจภูธรอำเภอพนา จังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจาก พลตำรวจตรี  สถาพร เอมโอษฐ์ และผกก.สภ.พนาที่มาให้ข่าววันนี้

จากที่มีการมาการขโมย ลักลอบยิงลูกดอกและวางยาสลบ ฝูงลิงแสมในวนอุทยานดอนเจ้าปู่ตา ตำบลพนาอำเภอพนาจังหวัดอำนาจเจริญแห่งนี้และเอาลิงไปขาย ซึ่งเป็นวนอุทยานที่กว้างใหญ่กว่า 250 ไร่ และมีฝูงลิงแสม ที่มีอยู่ประมาณ 3,000-4,000 ตัว ในวนอุทยานดอนเจ้าปู่ตาแห่งนี้ ซึ่งชาวบ้านในละแวกนี้มีความเชื่อความศรัทธากันว่า ฝูงลิงแสมเหล่านี้เป็นลิงของเจ้าปู่ตา ซึ่งเจ้าปู่ตาปกปักรักษาเลี้ยงดูอยู่มาหลายร้อยปี เป็นลิงที่น่ารักไม่ทำร้ายคนที่มาให้อาหารและคนผ่านไปมาแต่อย่างใด แก๊งที่มาลงมือจับลิงนี้เป็นคนต่างจังหวัด 2 คนและอีก 2 คนเป็นคนต่างด้าวจากประเทศเพื่อนบ้าน แก๊งคนร้ายเหล่านี้จะเข้ามา 2 ครั้งในเวลาอันไล่เลี่ยกันคือในช่วงวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 1 ครั้งและก็มาเมื่อวานนี้วันที่ 22อีก 1 ครั้งโดยครั้งแรกใช้รถเก๋งครั้งที่ 2 ใช้รถตู้
            เวลาจับลิงจะใช้ลูกดอกอาบน้ำยาสลบยิงและอย่างที่ 2 จะใช้ถั่วผสมกับยาสลบแล้วโยนให้ลิงกิน เมื่อลิงกินแล้วไม่นาน 5-10 นาที ลิงก็จะสลบไสลและจับเข้ากรงขึ้นรถ ที่มาลงมือโจรกรรมลิงในครั้งนี้เป็นคนต่างด้าว 2 คนและคนไทย 2 คน แล้วเราจะดำเนินคดีเกี่ยวกับ พรบ.คนต่างด้าวด้วยอีกกระทงหนึ่ง อีกคดีหนึ่งก็กระทำผิดกฎหมาย  โดยการร่วมกันล่าสัตว์ ซึ่งเป็นลิงแสมเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง  ตามพระราชบัญญัติ 2552 สำหรับคนต่างด้าวเราจะดำเนินคดีเป็น 2 กรณีคือคดีเกี่ยวกับลักลอบล่าสัตว์ซึ่งเป็นสัตว์สงวนจัดคุ้มครองแล้วยังเป็นการลักลอบเข้าเมืองโดบผิดกฎหมายอีกคดีหนึ่งด้วย จากนี้ไปจะมีการคุมเข้มเป็นพิเศษจะช่วยกันทุกทางไม่ไว้ทางเทศบาล  ทางอำเภอและทางตำรวจ และก็โดยเฉพาะพี่น้องประชาชนจะต้องให้ความร่วมมือในการแจ้งเบาะแสเข้ามาอย่างเราหากพบผู้ต้องสงสัย ให้รีบแจ้งมายังเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยด่วนเพื่อจะได้ทันในการเข้าจับกลุ่ม
              อีกอย่างเฝ้าดูพฤติกรรมคนที่เข้ามาให้อาหารลิงอาจจะเข้ามาอยู่นานจนเกินไปมีพิธีกรรมยังไงบ้างเราก็ต้องอาศัยความร่วมมือจากประชาชนผู้ใกล้ชิดอีกทางหนึ่ง สำหรับเรื่องนี้ทางผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอพนาและทางผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอำนาจเจริญ พลตำรวจต  รี  สถาพร   เอมโอษฐ์ได้กำชับสั่งการลงมาอย่างเคร่งครัดหากมีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นให้จับกุมผู้ต้องหาให้ได้โดยเร็ว แต่อีกเรื่องหนึ่งเป็นที่น่าสังเกตคือ เมื่อมีคนร้ายเข้ามาขโมยลิงไม่ว่าวิธีใดๆก็ตามมักจะเอาไปไม่รอด จะไปไม่ได้ไกลเกิดอุบัติเหตุบ้างโดนจับบ้างหรืออะไรต่างๆนานาบางรายก็นำลิงกลับคืนมาปล่อย ไว้ในตอนเจ้าปู่ก็มีโดยชาวบ้านเชื่อกันว่า ลิงแสมเหล่านี้อำนาจเจริญ-เป็นลิงเจ้าปู่ตา ใครจะมาลักลอบออกจากดอนปู่ตาไม่ได้อย่างเด็ดขาดหากใครคิดไม่ดีมาขโมยไปก็จะมีอันเปลี่ยนไปนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคลครับและชาวบ้านในอำเภอพนาก็มีความเชื่อเช่นนั้น
          ทางด้านนายประวัติ หน่อแก้ว ประธานคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจสถานีตำรวจภูธรพนา และกรรมการหอการค้าจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า ตนคนหนึ่งในฐานะประชาชนและผู้อนุรักษ์สัตว์ป่าคุ้มครองลิงแสมที่วนอุทยานดอนเจ้าปู่ตาอำเภอพนาจังหวัดอำนาจเจริญแห่งนี้ จากที่เป็นข่าวว่า มีแก๊งต่างด้าวและคนไทยจากต่างจังหวัดมาลักลอบขโมยลิงไปจำหน่ายให้กับชาวต่างชาติในราคาที่ดีแพงตัวละประมาณ 3,000-4 ,000 บาท โดยนำไปให้ผู้ที่ชอบเปิดพิสดารตัดหัวและกินสมองลิงสดๆแล้วรับประทานโดยมีความเชื่อว่า  จะเป็นการเพิ่มพลังงานเพิ่มประสิทธิภาพทางเพศและทำให้ไม่แก่ง่ายอายุยืนยาวนั้น ตนว่าเป็นความเชื่อที่ผิดๆฝูงลิงแสมอำเภอพนากว่า 3,000-4,000 ตัวเป็นลิงที่น่ารักเป็นลิงที่น่าสงสารเป็นลิงที่ไม่ทำร้ายคนแม้แต่ตอนให้อาหารและเดินผ่านไปมาก็ตาม
          โดยชาวบ้านในระแวงนี้ต่างมีความเชื่อกันว่าเป็นลิงของเจ้าปู่ตาที่ปกปักรักษาดูแลอยู่ดูได้จากการที่มีแก๊งต่างๆมาลักลอบขโมยเอาลิงแสมเหล่านี้ไปทุกราย ต้องมีอันเป็นไปไม่ว่าจะยางรถระเบิดรถคว่ำรถชนและบางรายถึงกับนำดินมาลักลอบปล่อยคืนไว้เหมือนเดิมก็มี เพราะมีความเชื่อว่าลิงเหล่านี้เป็นลิงของเจ้าปู่ตาเลี้ยงไว้มาร่วมกว่าหลายร้อยปี มีประชาชน ในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญและจังหวัดใกล้เคียงจะนำอาหารมาให้เสมอโดยเฉพาะในช่วงหน้าแล้งที่ฝูงลิงเหล่านี้ขาดแคลน เนื่องจากอาหารการกินในหน้าแล้งผลหมากรากไม้ก็หมดไปตามฤดูกาล จึงฝากไปถึงหน่วยงานที่รับผิดชอบลงมาช่วยดูแลตรงนี้ยกระดับขึ้นเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัดให้คนมาเที่ยวชมธรรมชาติความเป็นอยู่ของลิงแสม ความน่ารักของหญิงแสม อนุรักษ์ไว้ให้ลูกหลานได้สัมผัสได้ดูได้ชมชั่วลูกชั่วหลาน
            ตนก็ขอขอบคุณทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ช่วยจับกุมได้ทันเวลาทันท่วงที จึงได้ผู้ต้องหาจำนวนทั้งสิ้น 4 รายพร้อมของกลางลิงแสม ที่ถูกจับตัวไปและอุปกรณ์ในการจับไม่ว่าจะเป็น ลูกดอกยิงลิงถั่วลิสงอาบน้ำยาสลบ และอุปกรณ์ต่างๆในการมาลักลอบล่าลิงในครั้งนี้ด้วยขอบพระคุณประชาชนที่ช่วยเป็นหูเป็นตาในการแจ้งเบาะแสเข้ามายังต้นและทางเทศบาลทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทางป้องกันอำเภอจึงช่วยติดตามจับกลุ่มแก๊งลักลอบฝูงลิงสมัยเหล่านี้ได้สำเร็จในครั้งนี้ ซึ่งความเชื่อที่ว่าผู้ที่ลักลอบลิงไปนั้นไปเปิดพิสดารโดยการทำสดๆตัดหัวและก็เอาสมองจึงสดๆเพื่อให้เพิ่มพลังงานทางเพศและทำให้อายุยืนท่านเห็นว่าเป็นความเชื่อที่ผิดๆ

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!