ลพบุรี-หนีกรรมไม่พ้น..!!ตำรวบรวบแก้งลักพระพุทธรูปล้ำค่ามูลค่านับล้าน..!!

ลพบุรี-หนีกรรมไม่พ้น..!!ตำรวบรวบแก้งลักพระพุทธรูปล้ำค่ามูลค่านับล้าน..!!

ภาพ-ข่าว:กฤษณ์ สนใจ

           อาถรรพ์ลึกลับ 4 โจรหนุ่มสาว แก้งลักพระเข้ามาขโมยพระพุทธรูปล้ำค่าสมัยอยุธยาตอนต้นภายในห้องเก็บสิ่งของวุตถุโบราณไปได้จำนวน 3 องค์ อีกองค์เป็นพระพุทธรูปสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ที่คาดหวังแต่ยกไปไม่ได้ 15 วันตำรวจบ้านหมี่ร่วมกับตำรวจงานสืบสวน ภ.จว.ลพบุรี แกะรอยสามารถรวบคนร้ายที่ก่อเหตุได้ อีก 3 รายอยู่ระหว่างไล่ล่า พระยังอยู่ครบทุกองค์
           เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 เวลาประมาณ 17.30 น. ได้มีคนร้าย เป็นผู้หญิง 1 คน และเป็นผู้ชายอีก 3 คน ใช้รถยนต์เก๋ง ไม่ทราบยี่ห้อ รุ่น สีบรอนซ์ทองไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนเข้ามาก่อเหตุลักพระพุทธรูปเก่าแก่สมัยอยุธยาตอนต้น และสมัยรัตนโกสินทร์อายุกว่า 100 ปี โดยคนร้ายได้ลอดใต้ถุนห้องเก็บพระพุทธรูปบนศาลา ภายในวัดราษฎร์ธานี หมู่ 3ต.เชียงงา อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี โดยได้งัดเหล็กดัดหน้าต่างของห้องเก็บพระพุทธรูปเข้าไปลักเอาพระพุทธรูป ขนาดใหญ่ หน้าตัก 17 และ 19 นิ้ว จำนวน 3 องค์ ออกไปจากตู้กระจกห้องเก็บพระพุทธรูปบนศาลาวัดราษฎร์ธานี ได้ 4 องค์
            ระหว่างที่คนร้ายกำลังเคลื่อนย้ายเอาพระพุทธรูปไปใส่รถยนต์คันก่อเหตุ พระสุรชาติ สุรกุโข รักษาการเจ้าอาวาสวัดราษฎร์ธานี ออกมาเจอกลุ่มคนร้ายที่กำลังช่วยกันยกเอาพระพุทธรูปใส่ไว้ที่บริเวณกระโปรงท้ายรถยนต์คันที่ก่อเหตุ จึงได้ตะโกนให้คนร้ายหยุด พร้อมร้องให้ญาติโยมช่วยกันสกัดจับ กลุ่มคนร้ายตกใจจึงได้ขับรถยนต์คันก่อเหตุหลบหนีออกไปจากบริเวณที่เกิดเหตุ โดยคนร้ายได้พระพุทธรูป ไปจำนวน 3 องค์ ที่ไม่สามารถประเมิณค่าได้ ยังดีที่พระสมัยรัตนโกสินทร์ ที่คนร้ายคาดหวังมูลค่านับล้านบาทไม่สามารถเอาออกไปได้ ทิ้งไว้ใต้ถุนศาลาก่อนที่รักษาการณ์เจ้าอาวาสนำไปเก็บรักษาไว้เพื่อรอบูรณะปฎิสังขร์ศาลาให้มีความปลอดภัยมากกวานี้ ซึ่งทางกล้องวงจรปิดของเทศบาลเมืองบ้านหมี่สามารถบันทึกรถยนต์คันก่อเหตุไว้ได้เป็นแนวทางสำคัญในการแกะรอยคนร้าย
             หลังจากนั้นรักษษการณ์เจ้าอาวาสได้เข้าแจ้งความกับ ร.ต.อ.เศรษฐา สาระนันท์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.บ้านหมี่ โดยพ.ต.อ.ศุภกร อ้นสุวรรณ์ ผกก. สภ.บ้านหมี่ ได้ลงพื้นที่พร้อมตำรวจพิสูจน์หลักฐาน และได้กำชับชุดสืบสวน สภ.บ้านหมี่ และขอกำลังจากตำรวจงานสืบสวน ภ.จว.ลพบุรี เร่งไล่ล่าติดตามคนร้ายแก้งดังกล่าวให้จงได้ ซึ่งจากการตรวจสอบจุดเกิดเหตุเป็นศาลาเก่าแก่กว่า 100 ปี พบว่าคนร้ายได้งัดเหล็กดัดหน้าต่างที่เริ่มผุพังตามกาลเวลาได้อย่างง่ายดาย มุดเข้าไปภายในห้องเก็บพระพุทธรูป ซึ่งมีพระพุทธรูปโบราณ อายุกว่า100 ปี เก็บรักษาไว้ภายในหลายสิบองค์ ซึ่งคนร้ายทราบดีว่าพระพุทธรูปทุกองค์มีราคาแพงลิบลิ่วเป็นที่ต้องการของนักสะสมพระเก่า
             พ.ต.อ.ศุภกร อ้นสุวรรณ์ ผกก. สภ.บ้านหมี่ ได้ลงมาร่วมทำการสืบสวนด้วยตนเองจนทราบแน่ชัดว่ากลุ่มคนร้าย มีจำนวน 4 คน เป็นหญิง 1 คน และชาย 3 คน ใช้รถยนต์เก๋ง ยี่ห้อ TOYOTA รุ่น CAMRI สีบรอนซ์ทอง หมายเลขทะเบียน กท 9592 ฉะเชิงเทรา มาก่อเหตุจึงได้ขออนุมัติศาลออกหมายจับ 2 ใน 4 คนร้ายก่อน ต่อมาวันที่ 21 ก.พ.66 เวลาประมาณ 16.00 น. ตำรวจชุดงานสืบสวน สภ.บ้านหมี่ และ ภ.จว.ลพบุรี ได้ร่วมกันจับกุมนายสมโภช ธำรงวุฒิ อายุ 34 ปี ได้ในพื้นที่ อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี ที่เปิดเป็นร้านขายยางรถยนต์ จากการตรวจค้นภายในร้านพบพระพุทธรูปทั้ง 3 องค์ซุกซ่อนอยู่ อีกทั้งยังมีสิ่งของต่างๆ ที่ขโมยมาจากวัดต่างๆ ในพื้นที่ภาคกลางอีกหลายรายการ รวมถึงรถยนต์คันที่นำไปใช้ในการก่อเหตุ จึงได้ควบคุมตัวพร้อมของกลางมาที่ สภ.บ้านหมี่ ในเบื้องต้นนายสมโภช ผู้ต้องหาให้การยอมรับว่าได้ร่วมกันกับพวกรวมทั้งหมด 4 คน วางแผนเข้าไปลักเอาพระพุทธรูปบนศาลาภายในวัดราษฎร์ธานีเพื่อที่จะนำเอาไปขายตามออเดอร์จริง แต่ครั้งนี้ไม่รู้ว่าทำไมคนซื้อไม่มารับปล่อยเวลาเนิ่นนานจนตำรวจจับได้ ชาวบ้านในพื้นที่ต่างยกมือไหว้ท่วมหัวหลังทราบว่าพระที่ถูกขโมยไปได้คืนครบทุกองค์ ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าเพราะอาถรรพ์สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่วัด และเจ้าอาวาสวัดที่มรณภาพไปหลายองค์ได้ดลจิตใจให้จับคนร้ายได้ และได้พระคืนกลับสู่วัดดังเดิม

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!