ปราจีนบุรี- นศ.กว่า 500 คน จัดเป็นวันที่2 มากันทั้งเครื่องแบบ หลังเลิกเรียน

ปราจีนบุรี- นศ.กว่า 500 คน จัดเป็นวันที่2 มากันทั้งเครื่องแบบ หลังเลิกเรียน

ภาพ-ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

        เมื่อเวลา 17.30 น.วันนี้ 19 ต.ค.63 ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า ได้มีการประกาศเชิญชวนให้ร่วมชุมนุมแฟลชม็อบผ่านไลน์/เฟสบุ๊ค ในกลุ่มนักเรียน ระดับอาชีวะศึกษา , มัธยมศึกษา หลังเลิกเรียน โดยนัดหมายที่หน้าลานพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 หน้าที่ทำการองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี (อบจ.) อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี พร้อมกับมีออกแถลงการณ์จากกลุ่มประธานนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษาแสดงจุดยืนและประณามการใช้ความรุนแรงของรัฐบาลในการเข้าสลายการชุมนุม
        พบผู้ชุมนุม ส่วนใหญ่อยู่ในชุดนักเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ,นักศึกษาวิทยาลัยเทคนิค ,วิทยาลัยอาชีวะศึกษา 5สถาบันฯ ออกมารวมตัวตามนัดหมายกว่า 500 คน ทั้งนี้พบมี พ.ต.อ.กสินธุ์ ธำรงศรีสุข ผกก.สภ. เมืองปราจีนบุรี , นายนรเสฏฐ์ ศรีตะพัสโส นายอำเภอเมืองปราจีนบุรี ,เจ้าหน้าที่สาธารณสุข จ.ปราจีนบุรี และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งในและนอกเครื่องแบบ รวมจำนวนกว่า 100 นาย คอยอำนวยการให้ความสะดวกในการชุมนุม โดยจัดบริการให้ผู้ร่วมชุมนุมมีการตรวจคัดกรองป้องกันเชื้อโควิด-19 ให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัย,วัดอุณหภูมิ , ตรวจค้นอาวุธ
        บรรยากาศการชุมนุม นักเรียน,นักศึกษาส่วนใหญ่ทำการใช้กระดาษเทปกาวปิดป้ายชื่อตนเอง ,ป้ายชิ่อสถาบัน โดยได้มีการหมุนเวียนปราศรัย กล่าวโจมตึการทำงานของรัฐบาล ,การเหลื่อมล้ำโอกาสทางการศึกษา ของนักเรียนในชนบทกับในกรุงเทพฯ ประณามการใช้ความรุนแรงของรัฐบาลในการเข้าสลายการชุมนุมที่ผ่านมาพร้อมตะโกนขับไล่รัฐบาลพลเอกประยุทธ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี ดังกึกก้องทั่วลานพระบรมราชานุสาวรีย์ฯ
          ต่อมา เวลา 18.00 น.กลุ่มผู้ชุมนุมฯได้ร่วมกันร้องเพลงชาติไทย ,แสดงพลัง-ชู 3 นิ้วแสดงสัญลักษณ์ และพร้อมใจตะโกนขับไล่ “ไม่เอาบิ๊กตู่ ๆๆ” อีกรอบดังกึกก้องทั่วบริเวณ
นักเรียนผู้ร่วมชุมนุมรายหนึ่ง (ขอสงวนนาม) กล่าวว่า “ตนเป็นผู้ร่วมชุมนุม มีจุดประสงค์ให้อนาคตบ้านเมืองดีขึ้น ให้มีการปฏิรูป รูปแบบใหม่ ตามนโยบายการที่หาเสียงเลือกตั้งไว้ เราเรียกร้องให้รัฐบาลทำตามนโยบายให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น ก่อนชุมนุม ได้นัดหมายผ่านไลน์ร่วมเป็นทีมงานเพื่อพูด-คุย หลาย ๆ ความคิดเห็น”
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม ก่อนหน้านี้ได้มีการโพสต์ แถลงการณ์ คณะกรรมการสภานักเรียนโรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุง เรื่อง แสดงจุดยืนและประณามการใช้ความรุนแรงของรัฐบาลในการเข้าสลายการชุมนุม
       ทางคณะกรรมการสภานักเรียนโรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุง ขอแถลงการณ์ประณามการใช้ความรุนแรง ของรัฐบาลในการเข้าสลายการชุมนุมในช่วงเวลาที่ผ่าน โดยการ “ฉีดน้ำแรงสูง และการใช้กระสุนยาง” ใส่ผู้ชุมนุม ที่ไม่มีอาวุธและประกอบไปด้วยเหล่าเยาวชนเป็นจำนวนมากได้รับบาดเจ็บ การกระทำดังกล่าวมิชอบด้วยกฎหมาย อันเป็นการละเมิดสิทธิและเสรีภาพ ตามกฎหมายและประชาธิปไตยที่ประชาชนจึงได้รับ คณะกรรมการสภา นักเรียนโรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุงขอประกาศจุดยืนสนับสนุนการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออกและการไม่ใช้ กำลังหรืออาวุธของประชาชน และขอสนับสนุนประชาชนในการต่อสู้เพื่อความยุติธรรมและประชาธิปไตยของ ประเทศไทย
         ทางคณะกรรมการสภานักเรียนโรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุง ขอเรียกร้องให้รัฐบาลใช้วิธีสันติในการแก้ไข ปัญหาและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนผู้บริสุทธิ์ที่ต้องการประชาธิปไตยอันถ่องแท้ และขอเรียกร้องให้รัฐบาล ประกาศยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินอันเป็นเหตุที่ทำให้เกิดการใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมนุม การกระทำ ดังกล่าวของรัฐบาลถือว่าเป็นการปิดกั้นการแสดงออกด้านความคิดเห็นและเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐาน ของประชาชนพึ่งได้รับตามหลักของประชาธิปไตยสากล
ทางคณะกรรมการสภานักเรียนโรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุงขอร่วมสนับสนุนการนำมาซึ่งประชาธิปไตย ภายใต้ความถูกต้อง เสรีภาพ และสันติสุข ของประชาชนทุกคน เป็นกระบอกเสียงคอยช่วยเหลือในทุกสถานการณ์ และคอยปกป้อง อยู่เคียงข้างประชาชนจากเหตุการณ์ความรุนแรงของรัฐบาลครั้งนี้

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!