เพชรบูรณ์-ชาวบ้านจัดมุทิตาจิตรหลวงพ่อสายบัวครบรอบ 89 ปี

เพชรบูรณ์-ชาวบ้านจัดมุทิตาจิตรหลวงพ่อสายบัวครบรอบ 89 ปี

ภาพ-ข่าว:ศูนย์ข่าวจังหวัดเพชรบูรณ์

            วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10.39 ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่วัดจันทราราม(วัดตะกุดจั่น) หมู่ 8 ต.ท่าข้าม อ.ชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์ ชาวบ้านในอำเภอชนแดนและศิษยานุศิษย์รวมใจกันจัดงานแสดงมุทิตาจิตให้กับหลวงพ่อสายบัว ถาวรธฺโม หลวงพ่อผู้มีเมตตาให้ชาวบ้านและลูกศิษย์เคารพรักกราบไหว้ทั้งใกล้และไกลเป็นที่เคารพนับถือจำนวนมากโดยมี นายนาวิน สังฆมาตร นายอำเภอชนแดน มาเป็นประธาน พร้อมด้วย นางอุไรลักษณ์ รุ่งโรจน์อุดมผล นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลท่าข้าม นายวิกานต์ ลิ้มเจริญพานิช นายห อ.บ.ต.ท่าข้าม พ.ต.อ.สืบพงษ์ กลิ่นสุคนธ์ ผกก.สภ.ชนแดน นายสมศักดิ์ แต่งมายา สาธารณสุขอำเภภอชนแดน นายไพฑูรย์ ไทยตรง ผอ.โรงเรียนบ้านตะกุดจั่น นายกสมาคมผู้บริหารอำเภอชนแดน นายแพทย์ สุรศักดิ์ จันทร์เกตุ ผอ.โรงพยาบาลชนแดน ร่วมพิธีโดยมี นายหาญศึก ทรงสวัสดิ์ กำนันตำบลท่าข้ามประสานงานและต้อนรับ
               หลวงพ่อสายบัว ถาวรธฺโม เกิดเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2477ปัจจุบันอายุ 89 ปี เกิดที่ตำบลทับกฤษ อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ บิดาชื่อ นายจรูญ แสงแก้วมรกต มารดาชื่อ นางแฉล้ม แสงแก้วมรกต มีพี่น้องร่วมบิดามารดา จำนวน 8 คน หลวงพ่อสายบัว ถาวรธฺโม เป็นบุตรลำดับที่ 8 เมื่ออายุครบเกณฑ์ทหาร อายุ 21 ปี หลวงพ่อสายบัวได้เข้ารับราชการทหาร เป็นเวลา 2 ปี หลังจากปลดประจำการ หลวงพ่อสายบัวได้อุปสมบทที่วัดในตำบลทับกฤษ อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์และได้ร่ำเรียนวิชา ทางเมตตา มหานิยมกับหลวงพ่อเพ็งจนครบ 1 พรรษา จากนั้นหลวงพ่อสายบัวได้ย้ายมาจำพรรษาอยู่วัดจันทราราม(วัดตะกุดจั่น) และได้ร่ำเรียนวิชาทางเมตตากับหลวงพ่อทบเกจิอาจารย์ชื่อดังในอำเภอชนแดน              ต่อมาหลวงพ่อสายบัว ถาวรธฺโม ได้มีโอกาสร่ำเรียนวิชากรรมฐานฝึกจิตภาวนาทางแถบภาคใต้ของประเทศไทย เมื่อเรียนวิชาจบแล้ว หลวงพ่อได้ขอลาครูอาจารย์กับมา จำพรรษาอยู่ที่วัดจันทราราม(ตะกุดจั่น) ต.ท่าข้าม อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ เช่นเดิม เมื่อหลวงพ่อกลับมาก็ได้สร้างเสนาสนะ ต่างๆภายในวัด ด้วยน้ำพักน้ำแรงของท่านและรวมพลังแรงกายจากศรัทธาของชาวบ้านและศิษย์ สร้างโบสถ์ ศาลาการเปรียญ กุฎิและปฎิมากรรมปูนปั้น รูปสัตว์ต่างๆในป่าที่หาดูยากพื้นที่ลานวัดทำให้ประชาชนและเด็กอยากเข้าวัดมาดูสัตว์เป็นำจำนวนมากและ ได้พัฒนาวัด จนเจริญรุ่งเรืองขึ้นเป็นอย่างมาก หลวงพ่อสายบัว ถาวรธฺโม เป็นที่ยอนรับนับถือของชาวบ้านและให้ความเลื่อมใสศรัทธาจากชาวบ้านทั้งใกล้และไกลแพร่หลายไปยังสาธุชนต่างๆมากมาย ส่วนด้านวัตถุมงคลของท่านนั้นเป็นที่นิยมในด้านเมตตา ค้าขาย แคล้วคลาด ปัจจุบันดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอชนแดน เจ้าอาวาสวัดจันทราราม(วัดตะกุดจั่น) ต.ท่าข้าม อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์
            วันนี้ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอชนแดนและศิษยานุศิษย์ร่วมกันจัดงานแสดงมุทิตาจิตครบรอบ 89 ปีให้หลวงพ่อสายบัว ถาวรธฺโมโดยลูกศิษย์และประชาชนที่มีจิตเมตตาได้นำโรงทานมาประกอบอาหารแจกให้ประชาชนไว้รับประทานกันกว่า 20 โรงทาน และมอบข้าวสารอาหารแห้งเครื่องอุปโภคบริโภคถุงยังชีพให้กับผู้สูงอายุ และผู้ยากไร้ในพื้นที่ตำบลท่าข้ามกว่า จำนวน 650 รายด้านนายหาญศึก ทรงสวัสดิ์ กำนันตำบลท่าข้ามที่พาอาสาสมัครและ อ.พ.ป.ร.มาดูแลความสงบเรียบร้อยได้นำรถกระเช้ามาให้หลวงพ่อได้ขึ้นนั่งเพื่อโปรยทานตามคำร้องขอของหลวงพ่อสายบัว ถาวรธ์โม ยากจะให้ขึ้นกระเข้าโปรยทานมามากกว่า สิบปีแต่ด้วยอายุมากไม่สามารยืนหรือเดินไปแจกทานให้กับญาติโยมได้จึงร้องขอรถกระเช้าจากกำนันหาญศึกขอขึ้นรถกระเช้าโปรยทานเป็นที่ชื่นชอบของชาวบ้านเป็นจำนวนมากมาก

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!