ศรีสะเกษ-แถลงข่าวการแสดงแสง สี เสียง เรื่อง อารยธรรมแห่งศรัทธา มนตรา ศรีพฤทเธศวร ตอน รอยบรรพชน

ศรีสะเกษ-แถลงข่าวการแสดงแสง สี เสียง เรื่อง อารยธรรมแห่งศรัทธา มนตรา ศรีพฤทเธศวร ตอน รอยบรรพชน

ภาพ-ข่าว:ศูนย์ข่าวจังหวัดศรีสะเกษ

                 เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 15.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงละครเธียร์เตอร์ อาคารเฉลิมพระเกียรติในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ อ.เมือง จ.ศรีสะ เกษ นายสำรวย เกษกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วย นายวิชิต ไตรสรณกุล นายก อบจ.ศรีสะเกษ ผศ.ดร.ประกาศิต อานุภาพแสนยากร อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ และ นางนงเยาว์ จิรันดร ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุรินทร์ ได้ร่วมกันแถลงข่าว “เทศกาลดอกลำดวนบาน สืบสานประเพณีสี่เผ่าไทศรีสะเกษ ประจำปี 2566” ซึ่ง จ.ศรีสะเกษ ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และประชาชนชาวจังหวัดศรีสะเกษ ได้ร่วมกันจัดงานนี้ขึ้นในระหว่างวันที่ 8-12 มีนาคม 2566 ที่สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ศรีสะเกษ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ
             นายสำรวย เกษกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ในช่วงเดือนมีนาคมของทุกปีดอกลำดวน ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำ จ.ศรีสะเกษ กว่า 60,000 ต้น ภายในสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ศรีสะเกษจะผลิดอกเบ่งบานสะพรั่ง ส่งกลิ่นหอมไปทั่วสวนจึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้ไปชมความสวยงามของดอกลำดวน สีเหลืองอร่ามโดยในภาคกลางคืนขอเชิญชมฟรีการแสดงของ 4 ชนเผ่าไทศรีสะเกษ คือ ลาว เขมร กูย(ส่วย) และเยอเป็นการแสดง แสง สี เสียง “เรื่อง อารยธรรมแห่งศรัทธา มนตรา ศรีพฤทเธศวร ตอน รอยบรรพชน” ซึ่งจะมีการเริ่มซ้อมใหญ่ใน เวลา 19.00 น. ในคืนวันที่ 8 มีนาคม 2566 และเปิดการแสดงอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 9 มีนาคม 2566 ซึ่งปีนี้จัดอย่างยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมาโดยมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการแสดงใหม่ให้เข้าถึงยุคสมัยของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงทั้งผู้แสดงการแต่งกาย ฉากการแสดงที่ยิ่งใหญ่ สวยงามตระการตาซึ่งตนได้สั่งไม่ให้จัดขายพาแลง เพราะว่าหากขายพาแลงแล้ว ประชาชนทั่วไปจะเข้าชมไม่ได้เพราะว่าพาแลงจะเต็มพื้นที่ไปหมดปีนี้จึงเปิดให้ชมฟรี ส่วนอาหารจะมีจำหน่ายในราคาถูกเป็นอาหารพื้นเมืองของ จ.ศรีสะเกษ เช่น ขนมตดหมาไก่ย่าง ส้มตำ ซุปหน่อไม้แกงเห็ด เป็นต้นโดยจะมีการจัดเป็นสัดส่วนที่เหมาะสมเพื่อไม่ให้เสียบรรยากาศในการชมการแสดงแสงเสียงศรีพฤทเธศวรในปีนี้
             นายวิชิต ไตรสรณกุล นายก อบจ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า ในภาคกลางวันจะมีกิจกรรมการแสดงประเพณี ศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิตของชน 4 เผ่า (ลาว เขมร กูย(ส่วย) และเยอ) เช่น การจำลองบ้านชนเผ่า การแสดงประเพณี ศิลปวัฒนธรรมวิถีชีวิตของชน 4 เผ่า การแสดงนิทรรศการภาพวาดศิลปะ และการสาธิตการวาดภาพของศิลปินในท้องถิ่นการแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP ของอำเภอต่างๆ กิจกรรมการถ่ายรูปติดแสตมป์ที่ระลึก โดยไปรษณีย์จังหวัดศรีสะเกษกิจกรรมจำหน่ายอาหารพื้นเมืองการประกวดส้มตำลีลา ประกวดของดีจาก 22 อำเภอในจังหวัดศรีสะเกษ การประกวดหมอลำกลอน และกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ ยังมีอาหารที่ขึ้นชื่อ เช่น ไก่ย่างไม้มะดัน ของเด่นศรีสะเกษ เกรดพรีเมี่ยม ที่เป็นของศรีสะเกษแท้ ๆ รับประกันความอร่อย
            ทั้งนี้ สำหรับการแสดงแสง สี เสียง ศรีพฤทเธศวรตำนานการสร้างเมืองดอกลำดวน ซึ่งในปีนี้การแสดงจะมีชื่อเรื่อบว่า “อารยธรรมแห่งศรัทธา มนตรา ศรีพฤทเธศวร ตอน รอยบรรพชน” โดยการแสดงปีนี้จะยิ่งใหญ่อลังการ เพื่อบอกเล่ากล่าวขานถึงประวัติศาสตร์โบราณของจังหวัดศรีสะเกษ ที่จะแสดงให้เห็นถึงอารยธรรมอันยิ่งใหญ่และประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่าที่เคยเจริญรุ่งเรืองมานับ 1,000 ปี และวีรกรรมของบรรพชนคนศรีสะเกษที่เคยร่วมสร้างบ้านแปลงเมืองร่วมกับกษัตริย์ขอมโบราณ โดยเฉพาะ พระเจ้าชัยวรมันที่ 2 , พระเจ้าสุริยวรมันที่ 1 และ พระเจ้าชัยวรมันที่ 7 จนเป็นเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ที่ปรากฏในจารึกและเป็นอารยธรรมอันยิ่งใหญ่ ที่เชื่อมโยงความเป็นเมืองศรีสะเกษจากอดีตถึงปัจจุบัน จึงอยากจะขอเชิญชวนประชาชนชาวศรีสะเกษ ชาวไทยทั่วประเทศ และนักท่องเที่ยว มาเที่ยวชมงาน และชมการแสดง แสง สี เสียง ในงาน“เทศกาลดอกลำดวนบาน สืบสานประเพณีสี่เผ่าไทศรีสะเกษ2566”ระหว่างวันที่ 8-12 มีนาคม 2566 ที่สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ศรีสะเกษ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!