เชียงใหม่-ปศุสัตว์จังหวัดเชียงใหม่ เฝ้าระวัง พิษสุนัขบ้า

เชียงใหม่-ปศุสัตว์จังหวัดเชียงใหม่ เฝ้าระวัง พิษสุนัขบ้า

ภาพ-ข่าว:ศูนย์ข่างเฉพาะกิจจังหวัดเชียงใหม่

ปศุสัตว์ จังหวัดเชียงใหม่ เร่งควบคุมการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า หลังพบ สุนัขป่วย ในตำบลวัดเกตุ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

               วันนี้ (21 ก.พ. 66) ที่ห้องประชุม 4 ชั้น 4 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายสัตวแพทย์สุวิทย์ ประชุม นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยในการแถลงข่าวสื่อมวลขนประจำสัปดาห์ ว่า จังหวัดเชียงใหม่ พบสุนัขติดเชื้อพิษสุนัขบ้า ล่าสุดเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 พบเชื้อในสุนัขเพศเมียไม่มีเจ้าของในพื้นที่ตำบลวัดเกตุอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ร่วมกับเทศบาลนครเชียงใหม่ สอบสวนโรคพบว่า คนในชุมชนไม่เคยพบสุนัขตัวดังกล่าวมาก่อน คาดว่าพลัดหลงมาจากพื้นที่อื่น โดนได้สำรวจพื้นที่สาธารณะเพื่อเฝ้าระวังโรค และกำหนดให้ เร่งสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่กลุ่มสัตว์เสี่ยง 1,500 ตัว แบ่งเป็นสัตว์ในพื้นที่รัศมี 1 กิโลเมตร ที่พบสัตว์ป่วย และสัตว์ในรัศมี 2 – 5 กิโลมตร โดยฉีดวัคซีนกระตุ้นตั้งแต่วันที่ 16 – 21 กุมภาพันธ์ ทั้งนี้จากการเฝ้าระวังในพื้นที่ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมายังไม่พบรายงานสัตว์ป่วยเพิ่มเติม และต้องเฝ้าระวังอย่างน้อยอีก 45 วัน
              ทั้งนี้ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียงใหม่ ได้กำชับให้ทุกพื้นที่เฝ้าระวังสัตว์ที่อาจป่วยเป็นโรคพิษสุนัขบ้า โดยสังเกตอาการผิดปกติ อย่างน้อยสองอาการ เช่น กรามห้อย ซึม เสียงเห่าเปลี่ยน ลิ้นแห้ง สำรอก เลียปัสสาวะตัวเอง ก้าวร้าว เดินโซเซ กัดและกินสิ่งของแปลกปลอม วิ่งโดยไม่มีจุดหมาย ขาแข็ง เป็นต้น โดยเจ้าของต้องกักสัตว์ที่มีอาการดังกล่าวเพื่อสังเกตอาการอย่างน้อย 45 วันและแจ้งให้เจ้าหน้าที่รับทราบ เพื่อควบคุมโรคทันที

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!