ประจวบคีรีขันธ์ – ชาวประมงปลื้ม จนท.อช.เขาสามร้อยยอดช่วยกู้เรืออับปาง ขณะออกสำรวจปะการัง

ประจวบคีรีขันธ์ – ชาวประมงปลื้ม จนท.อช.เขาสามร้อยยอดช่วยกู้เรืออับปาง ขณะออกสำรวจปะการัง

ภาพ-ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณกร

             เมื่อวันที่ 20 ก.พ.66 นายพงศธร พร้อมขุนทด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอดได้ทำการสำรวจแนวเขตปะการังและสัตว์ทะเล ที่อาศัยอยู่ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด เพื่อศึกษาสถานภาพปัจจุบัน และการเปลี่ยนแปลงของทรัพยากรธรรมชาติ
             พบปะการังโขด สมองร่องใหญ่ ปะการังผิวเกล็ดน้ำแข็ง มีสภาพเคลือบตะกอน, ปะการังกาแลกซี่ มีการแตกหน่อใหม่ และแนวปะการังมีปริมาณหอยเม่นมากเกินไปจนเกินสมดุลธรรมชาติ จะทำให้ซากปะการังสึกกร่อนกลายเป็นผงทราย ทำให้แนวปะการังนั้นขาดพื้นแข็งสำหรับการลงยึดเกาะของตัวอ่อนปะการัง การฟื้นตัวของแนวปะการังจะเกิดขึ้นได้ยาก นอกจากนี้ได้ทำการสำรวจสภาพของแนวเขตการวางทุ่นลอยน้ำ ของกรมอุทยานฯ และทำการเก็บกู้ขยะทะเลที่มาติดบริเวณแนวปะการัง เพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศทางทะเล พบเศษอวนและเชือกเก่าที่ขาดจากการทำประมงจึงได้ดำเนินการนำขึ้นมา
             ระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่อุทยานฯได้เห็นชาวประมงพื้นบ้านบ้านหัวตาลแถวที่อยูในพื้นที่ได้ล่องเรือเข้ามาใกล้บริเวณพิกัด 47P 0609831,1354245 เกาะโครำ หมู่ที่ 5 ต.สามร้อยยอด อ.สามร้อยยอด จึงทำการสอบถามได้ข้อมูลว่ามีเรือประมงอับปางลงบริเวณดังกล่าวสาเหตุจากคลื่นลมแรง เจ้าหน้าที่ฯจึงได้ทำการช่วยเหลือ โดยทำการดำน้ำลงไปผูกเชือกที่เรือจมใต้ทะเล และชาวประมงได้ลากเรือขึ้นฝั่งได้เป็นที่เรียบร้อยด้วยความดีใจที่มีเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือ

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!