ปราจีนบุรี-พบบุกรุกผืนป่าเขาใหญ่มรดกโลกมากเกิน 10,000 ไร่ วันนี้ลุยต่อถึงสระบุรีพบอีกร่วม 300 ไร่ สั่งฟันทันที

ปราจีนบุรี-พบบุกรุกผืนป่าเขาใหญ่มรดกโลกมากเกิน 10,000 ไร่ วันนี้ลุยต่อถึงสระบุรีพบอีกร่วม 300 ไร่ สั่งฟันทันที

ภาพ-ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

            ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) ตรวจกระชับการปฏิบัติงานของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลก(ในพื้นที่4จังหวัด จ.ปราจีนบุรี,จ.นครนายก,จ.นครราชสีมา และ จ.สระบุรี) เพื่อยกระดับความเข้มข้นในการดูแลรักษาทรัพยากรป่าไม้ โดยก่อนหน้าพบพื้นที่ปราจีนบุรี และนครนายกตรวจสอบการถือครองมีผู้บุกรุกมากกว่า10,000ไร่ วันนี้ดีเดย์บุกพื้นที่ จ.สระบุรีพบบุกรุกอีกร่วม 300 ไร่
           วันนี้ 16 ก.พ.66 นายวีระ ขุนไชยรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 เปิดเผยว่า จากการดำเนินการแก้ไขปัญหาที่ดินของราษฎรในเขตป่าอนุรักษ์ ตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 มาตรา 64 ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลก(ในพื้นที่รอยรอยต่อ4จังหวัด จ.ปราจีนบุรี,จ.นครนายก,จ.นครราชสีมาและ จ.สระบุรี) พบ ในพื้นที่ จังหวัดปราจีนบุรีและจังหวัดนครนายก ซึ่งรับผิดชอบโดยสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่1 (ปราจีนบุรี )ได้ดำเนินการสำรวจการครอบครองที่ดินของราษฎร ตามที่มีผู้มาแจ้งการครอบครองจำนวน 42 หมู่บ้าน 1,435 ราย 1,867 แปลง เนื้อที่ประมาณ 11,000 ไร่ แต่ผลปรากฏว่าพิจารณาผลการสำรวจการครอบครองที่ดิน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่1 (ปราจีนบุรี) ดำเนินการพิจารณ”ผลการดำเนินการสำรวจการครอบครองที่ดิน ตรวจสอบ และบริหารจัดการพื้นที่ให้เป็นเขตบริหารเพื่อการอนุรักษ์ จำนวน 17 หมู่บ้าน 181 ราย 207 แปลง เนื้อที่ประมาณ 900 ไร่ ทำให้ได้พื้นที่ในส่วนที่ไม่ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการฯกลับคืนมา จำนวนประมาณ 10,000 ไร่
           สำหรับ วันนี้ (16 กุมภาพันธ์ 2566 นายวีระ ขุนไชยรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่1พร้อมด้วย นายสมฤกษ์ ศุภมิตรกฤษณา ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ และ นายมนต์มณัฏฐ์ เสมสวัสดิ์ ผู้อำนวยการการส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร ได้มาตรวจกระชับการปฏิบัติงานของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มรดกโลกในส่วนของพื้นที่จังหวัดสระบุรี เพื่อยกระดับความเข้มข้นในการดูแลรักษาทรัพยากรป่าไม้ พบว่า ในท้องที่ ตำบลชะอม อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ถูกบุกรุกยึดถือครอบครองทำบระโยชน์จำนวนมาก ซึ่งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ให้รายละเอียดว่า ได้ตรวจยึดจำนวน 2 ราย เนื้อที่ กว่า 290 ไร่ในวันนี้
            ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมสำหรับพื้นที่ ที่ได้กลับคืนจำนวนประมาณ 10,000 ไร่ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1ได้สั่งการให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เฝ้าระวังปกป้องคุ้มครองมีให้ราษฎรกลับเข้าไปยึดถือครอบครองหรือ ทำประโยชน์พื้นที่ดังกล่าวอีก เพื่อให้พื้นที่ป่าสามารถพื้นคืนสภาพป่ากลับมาเป็นป่าที่สมบูรณ์เป็นธรรมชาติดังเดิมและหากพบว่ามีการฝาฝืนเข้าไปยึดถือครอบครองทำประโยชน์พื้นที่ดังกล่าวให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่และ
กฎหมายโดยเฉียบขาดซึ่งเป็นการยกระดับความเข้มข้นในการดูแลรักษาทรัพยากรป่าไม้ ป้องกัน ปราบปรามการบุกรุกพื้นที่ และยกระดับชุดปฏิบัติการให้มีความเข้มแข็ง ตามนโยบายของนายอรรถพล เจริญชันษา รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!