ตาก-คาหนังคาเขา ทหารพรานล้อมจับแก๊ง 200 ฟรีแลนซ์ชาวเขาลักลอบขับรถยนต์ขนแรงงานเถื่อน 19 รายริมแม่น้ำเมย

ตาก-คาหนังคาเขา ทหารพรานล้อมจับแก๊ง 200 ฟรีแลนซ์ชาวเขาลักลอบขับรถยนต์ขนแรงงานเถื่อน 19 รายริมแม่น้ำเมย

ภาพ/ข่าว เกษมสันต์ ไชยเดช

             เมื่อเวลา 18.00 น. ( 14 ก.พ .66 ) พันเอกจักรพงษ์ เทพพันธุ์ ผบ.ฉก.ทพ.35 นำกำลังกองร้อยทหารพรานที่ 3501 พร้อมด้วยฝ่ายปกครองอำเภอแม่ระมาด ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 345 และตำรวจ สภ.แม่ระมาด อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก ร่วมกันนำกำลังออกตรวจลาดตระเวนบนเส้นทางสายยุทธศาสตร์เลียบแม่น้ำเมย ติดแนวชายแดนไทย-เมียนมา ท้ายหมู่บ้านห้วยบง หมู่ที่ 7 ตำบลแม่จะเรา อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก เพื่อลาดตระเวนและตั้งจุดตรวจสกัดขบวนการขนแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายหลังแม่น้ำเมยแห้งขอด
             ในเวลาต่อมาเจ้าหน้าที่ตรวจพบขวดน้ำดื่มซึ่งเพิ่งเปิดดื่มมาใหม่ถูกทิ้งอยู่ในป่ารกทึบติดแนวชายแดนเจ้าหน้าที่จึงสะกดรอยติดตามเพื่อตรวจสอบและจากการส่องกล้องส่องทางไกลพบกลุ่มแรงงานผิดกฎหมายจำนวนมากกำลังหลบซ่อนตัวอยู่ป่าทึบเจ้าหน้าที่จึงรีบวางกำลังซุ่มดูพฤติกรรม จนเวลาต่อมาพบรถยนต์กระบะ 2 คันขับมาด้วยความเร็วมุ่งหน้าไปในจุดที่กลุ่มแรงงานผิดกฎหมายหลบซ่อนตัวอยู่และเมื่อรถยนต์ทั้งสองคันจอดเจ้าหน้าที่ทหารพรานตรวจพบชาย 2 คนเป็นคนขับรถยนต์ทั้งสองคันจากนั้นกลุ่มแรงงานจึงรีบวิ่งขึ้นรถยนต์ที่มาจอดรับเจ้าหน้าที่ทหารพรานและฝ่ายที่เกี่ยวซึ่งวางกำลังสองชั้นปิดทางเข้าออกทุกเส้นทางหลบหนีจึงแสดงตัวเข้าตรวจสอบและจับกุมตัวทุกคนได้โดยไม่มีใครหลบหนีไปได้แม้แต่รายเดียวและจับได้แบบคาหนังคาเขาและจากการตรวจสอบพบรถยนต์กระบะ ยี่ห้ออีซูซุ สีเทา หมายเลขทะเบียน 3 ฒภ-8257 กรุงเทพ มีนายต้อง แซ่ม้า อายุ 40 ปีเป็นคนขับภายในรถพบแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายซ่อนท้ายกระบะรถจำนวน 9 คน ส่วนรถยนต์อีกคันเป็นรถยนต์กระบะ โตโยต้า สีดำ หมายเลขทะเบียน บน-5655 ตาก มีนายทาม แซ่ย้า อายุ 29 ปีเป็นคนขับรถคันดังกล่าวและตรวจภายในรถพบแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายซ่อนตัวในรถยนต์จำนวน 10 คน ซึ่งทั้งหมดเป็นแรงงานสัญชาติเมียนมาและรวมแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายที่ถูกจับกุมทั้งสิ้นจำนวน 19 ราย เจ้าหน้าที่ทหารพรานจึงนำตัวคนขับรถทั้งสองคันพร้อมแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายทั้ง 19 คนไปทำการสอบสวนขยายผลอย่างเร่งด่วน
                 จากการสอบสวนหนึ่งในสองคนขับรถยนต์ลักลอบนำพาแรงงานในครั้งนี้ซึ่งเป็นชาวไทยภูเขายอมรับสารภาพเบื้องต้นว่า ได้ตั้งทีมรับงานแบบฟรีแลนซ์ ขนแรงงานเถื่อนแบบไม่ประจำเส้นทาง ซึ่งการรับงานครั้งนี้ได้รับค่าจ้างขนแรงงานในระยะสั้นหัวละ 200 บาทและจะรับจ้างขนแรงงานกลุ่มนี้ออกจากริมแม่น้ำเมยเขตอำเภอแม่ระมาดไปส่งที่อำเภอพบพระ จังหวัดตาก แต่รอบนี้ไปไม่รอดถูกจับยกแก๊งดับฝันอดใช้เงินพิเศษผิดกฎหมาย ด้านเจ้าหน้าที่เปิดเผยว่าผู้ต้องหาทั้งสองเป็นแก๊งชาวเขาซึ่งเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามหาตัวมานานซึ่งทั้งสองมีความชำนานในการขับรถหลบหนีบนเส้นทางชายแดนและถูกตั้งฉายาว่าแก๊ง 200 ส่วนแรงงานทั้งหมดซึ่งลักลอบมาจากประเทศเมียนมาแล้วข้ามมาชายแดนจังหวัดตากนั้นนอกจากจะต้องจ่ายเงิน 200 บาทแล้วยังตั้งเสียค่านายหน้าในขบวนการสูงคนละนับหมื่นบาท ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ทหารพรานต้องเพิ่มความเข้มงวดในการออกลาดตระเวนตลอดแนวชายแดนจังหวัดตากหลังแม่น้ำเมยแห้งขอดตามฤดูกาลอย่างรวดเร็วจนทำให้แรงงานผิดกฎหมายสามารถลักลอบข้ามชายแดนผ่านช่องทางธรรมชาติได้ง่ายกว่าทุกฤดูกาล

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!