ประจวบคีรีขันธ์-สิ้น หน.ชุดมือปราบชายแดน..!ฉายาเสือโคร่งแห่งชนแดนประจวบ เพื่อนตำรวจ-ญาติ แห่อาลัย

ประจวบคีรีขันธ์-สิ้น หน.ชุดมือปราบชายแดน..!ฉายาเสือโคร่งแห่งชนแดนประจวบ เพื่อนตำรวจ-ญาติ แห่อาลัย

ภาพ/ข่าว:เอกภพ วงษ์ประเสริฐ

                วันที่ 14 ก.พ.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 146 ด่านสิงขร หมู่ 6 ตำบลคลองวาฬ อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พ.ต.ท.ทวี ภาน้อย ผู้บังคับกองร้อย ตชด.ที่ 146 ได้นิมนต์พระสงฆ์มาประกอบพิธี ทำบุญถวายภัตตาหารเพล และประพรมน้ำมนต์ เพื่ออุทิศบุญกุศลให้กับ ด.ต.ดำเนิน คุ้มสา หัวหน้าชุดสืบสวนงานข่าวกองร้อย ตชด.ที่ 146 ปฏิบัติหน้าที่งานสืบสวนจับกุมสกัดกั้นสิ่งผิดกฎหมายตามแนวชายแดนไทย-เมียนมาร์ จ.ประจวบฯ ซึ่งเสียชีวิตลงด้วยโรคประจำตัว เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา โดยได้ประกอบพิธีฌาปนกิจที่บ้านเกิดในจังหวัดสุโขทัย หลังจากนั้นผู้บังคับบัญชาได้นำกระดูกมาประกอบพิธีอีกครั้ง รวมกับกระดูกของ นางชลธิชา คุ้มสา ผู้เป็นภรรยา ที่ได้เสียชีวิตลงไปก่อนหน้านี้ได้ประมาณ 2 ปี เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2564 เพื่อให้ญาติพี่น้อง และเพื่อนข้าราชการตำรวจได้ร่วมอาลัย โดยมี พ.ต.ท.สัมฤทธิ์ จันทร์ประทัด สารวัตรงานการข่าว บก.สอ.ตชด. ซึ่งเคยเป็นอดีตผู้บังคับบัญชาของ ด.ต.ดำเนิน คุ้มสา พร้อมด้วย นายมาโต โตทอง กำนันตำบลคลองวาฬ เพื่อนข้าราชการตำรวจ และแม่บ้านตำรวจ เข้าร่วมประกอบพิธีโดยพร้อมเพียงเมื่อวันเสาร์ที่ 11 ก.พ.66 ที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากเสร็จพิธีก็จะนำเถ้ากระดูกของทั้งสองไปลอยอังคารในทะเลเพื่อให้ดวงวิญญาณไปสู่ภพภูมิที่ดีต่อไป
               พ.ต.ท.ทวี ภาน้อย ผู้บังคับกองร้อย ตชด.ที่ 146 กล่าวว่า ด.ต.ดำเนิน คุ้มสา เป็นคนที่นิสัยดี เป็นที่รักของทุกคน เป็นคนตั้งใจขยันทำงาน เป็นที่ไว้วางใจของผู้บังคับบัญชา ตั้งแต่จบมาก็ได้มาปฏิบัติหน้าที่ด้านงานการข่าวที่กองร้อย ตชด.146 จนถึงปัจจุบัน มีผลงานการจับกุมสกัดกั้นสิ่งผิดกฎหมายตามแนวชายแดนมากมายอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นต่างด้าวลักลอบหลบหนีเข้าเมือง ยาเสพติด สิ่งผิดกฎหมายทางศุลกากรต่างๆ ซึ่งเมื่อดาบตำรวจ ดำเนิน คุ้มสา จากไปทางหน่วยก็ต้องคัดสรรบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ เหมาะสม และรักงานด้านนี้เข้ามาทำหน้าที่เป็นหัวหน้าชุดแทนต่อไป พ.ต.ท.ทวี กล่าว
               ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมจากแหล่งข่าว ระบุว่า ด.ต.ดำเนิน คุ้มสา เป็นข้าราชการตำรวจน้ำดี มีความขยันที่ประกอบอาชีพปฏิบัติหน้าที่โดยซื่อสัตย์สุจริต ไม่คิดรับสินบนใดๆ เนื่องจากกลัวถูกสั่งย้าย เพราะได้มีภารยาเป็นคนที่นี่และมีลูกเล็กอีก 2 คน ชาย 1 คน หญิง 1 คน เรียนอยู่ ป.4 และ ม.1 โดยหันมาประกอบอาชีพเลี้ยงวัว และทำการเกษตร เป็นรายได้เสริม ในที่ดินที่หน่วยงานต้นสังกัดจัดให้เป็นสวัสดิการให้กับข้าราชการตำรวจเพื่อประกอบอาชีพเสริม แต่ชีวิตครอบครัวของ ด.ต.ดำเนิน คุ้มสา ช่างแสนอาภัพ ลูกทั้ง 2 คน ยังเล็ก ภรรยาก็ด่วนมาจากไปก่อนล่วงหน้า 2 ปีเมื่อช่วงต้นปี 64 ด้วยอาการเส้นเลือดสมองแตก จากนั้นจึงเป็นพ่อเลี้ยงเดี่ยวมาโดยตลอด ต่อมาตัว ด.ต.ดำเนิน คุ้มสา เองจึงมาตรวจพบว่าตนเองเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาวระยะสุดท้ายและได้เข้าทำการรักษาตัวในโรงพยาบาล และได้เสียชีวิตบนเก้าอี้ในขณะนั่งรอคิวรักษาที่โรงพยาบาลในกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 27 ม.ค.66 ที่ผ่านมา จึงทำให้ลูกน้อยทั้ง 2 คน ต้องกำพร้าพ่อแม่โดยหลีกเลี่ยงไม่ได้

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!