ตาก-สวนกุหลาบ..คึกคัก.. หลังรับออเดอร์กุหลาบเกรดเอดอกใหญ่เป็นจำนวนมากรับวาเลนไทน์

ตาก-สวนกุหลาบ..คึกคัก.. หลังรับออเดอร์กุหลาบเกรดเอดอกใหญ่เป็นจำนวนมากรับวาเลนไทน์

ภาพ/ข่าว เกษมสันต์ ไชยเดช

               บรรยากาศใกล้วันวาเลนไทน์ปี 2566 กลับมาคึกคักอีกครั้ง พื้นที่ปลูกกุหลาบสายพันธุ์ดีและมีคุณภาพ ภายในหมู่บ้านช่องแคบ หมู่ที่ 15 ต.ช่องแคบ อ.พบพระ จ.ตาก ชาวสวนกุหลาบต่างมีรอยยิ้มขึ้นมาอีกครั้งในรอบสามปี หลังมีพ่อค้าคนกลางโทรสั่งออเดอร์กุหลาบเกรดเอดอกใหญ่เป็นจำนวนมาก เพื่อเร่งจำหน่ายให้ลูกค้าทั่วประเทศให้ทันวันวาเลนไทน์ 14 ก.พ. 2566 ที่จะถึงนี้
               โดยในวันนี้ (13 ก.พ.66) จะพบว่าตลอดทั้งวันทุกสวนกุหลาบ คนงานจำนวนมากต่างเร่งมือเดินตัดเก็บกุหลาบสีแดงสดใส ก่อนจะนำไปแช่น้ำทำความสะอาดที่ก้านดอก และเตรียมห่อกระดาษบรรจุภัณฑ์อย่างดี เพื่อเร่งส่งให้ลูกค้าที่ปากคลองตลาด กรุงเทพมหานคร และส่งไปตามพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อจำหน่ายให้กับลูกค้าในช่วงวันวาเลนไทน์ โดยมีรถยนต์กระบะของพ่อค้า ต่างมาจอดรอรับดอกกุหลายถึงปากทางเข้าสวนกุหลาบบรรยากาศคึกคักตลอดทั้งวันทั้งคืน
               นายทวีทรัพย์ ภูนวศินมงคล อายุ 44 ปี เกษตรกรผู้ปลูกดอกกุหลาบ กล่าวว่า ปัจจุบันพื้นที่การปลูกกุหลาบแดง พื้นที่อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ลดน้อยลง เนื่องจากเกษตรกรส่วนใหญ่ หันไปปลูกพืชสวนผลไม้ทดแทน จากเดิมมีพื้นที่ปลูกกุหลาบกว่า 5,000 ไร่ ปัจจุบันลดเหลือเพียงพัน กว่า 1,000 ไร่เท่านั้น ซึ่งวันวาเลนไทน์ปีนี้ดอกกุหลาบมีราคาดี โดยราคาดอกกุหลาบ เกรดเอดอกใหญ่ราคาสูงถึงดอกละ 8 ถึง 9 บาท ถ้าเกรดดอกปานกลางก็จะลดลงมา ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการตกลงซื้อขายระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขายหน้าสวนวันต่อวัน

              “ปีนี้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้นและประสบปัญหาแมลง ประกอบกับสภาพอาการที่แปรปรวนเจอทั้งหนาว ทั้งร้อน และฝนตก ทำให้เกษตรกรต้องเพิ่มต้นทุนในการดูแดอกกุหลาบมากขึ้น แต่ก็ได้ยอดขายดอกกุหลาบในช่วงวันวาเลนไทน์ดีขึ้นกว่าทุกปี หลังสถานการณ์โควิด-19 เบาบางลง” นายทวีทรัพย์ ระบุ

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!